Các em học sinh trường PTDT NT huyện Kim Bôi thường xuyên được tiếp cận với các trang thiết bị giảng dạy

Các em học sinh trường PTDT NT huyện Kim Bôi thường xuyên được tiếp cận với các trang thiết bị giảng dạy

(HBĐT) - Những năm qua, trường phổ thông DTNT huyện Kim Bôi luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu về chất lượng dạy và học của ngành GD&ĐT huyện. Để có được thành tích đó, một trong những giải pháp có tính quyết định là nhà trường đã coi trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, khả năng tự học của học sinh.

 

Trao đổi với Ban giám hiệu nhà trường được biết: Để đạt được điều này, trường phổ thông DTTN Kim Bôi đã đi sâu vào công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông và từng bước áp dụng kỹ thuật dạy học hiện đại vào giảng dạy và các hoạt động nội trú. Với việc tích cực tham gia Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục 14 tỉnh miền núi phía Bắc” do Bộ GD&ĐT cùng các chuyên gia giáo dục nước Bỉ kết hợp thực hiện tại Việt Nam (giai đoạn 2005 – 2010), cán bộ quản lý của nhà trường đã được bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành và đội ngũ giáo viên được trực tiếp tập huấn, tiếp cận với các phương pháp dạy học mới. Ban giám hiệu chủ động tổ chức các buổi chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học. Nhất là những chuyên đề áp dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học mới vào môn học nhằm phát huy tính sáng tạo của thầy và trò trong các tình huống. Trong chuyên đề đã mời các đơn vị trong huyện cùng tham dự, lý thuyết đi đôi với thực hành giảng dạy, in sao thành băng đĩa hình để cùng các đơn vị tham khảo và là công cụ trực quan để tổ chức sinh hoạt chuyên môn nhân diện rộng. Bên cạnh đó, nhà trường đã chú trọng đến việc nâng cao trình độ, kỹ năng sư phạm cho giáo viên thông qua các hoạt động thảo luận thiết kế soạn bài, dự giờ rút kinh nghiệm, sinh hoạt các tổ chuyên môn… Qua đó, công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng đối với giáo viên có hiệu quả rõ nét. Các thầy, cô giáo luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, chuyên tâm với nghề nghiệp, thương yêu học sinh. Nhiều thầy, cô đã đạt giải cao trong các hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp nhờ thể hiện rõ năng lực sư phạm trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Có những giáo viên có năng lực, uy tín nghề nghiệp đã được lựa chọn là cốt cán và thanh tra viên kiêm nhiệm của huyện và tỉnh.

 

Song song với việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ, trường phổ thông DTNT huyện Kim Bôi đã coi trọng xây dựng thư viện thân thiện, trường học thân thiện, coi đây là một trong những hoạt động có tính hỗ trợ cao trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Hiện tại, thư viện nhà trường đã được đầu tư trang thiết bị và nhiều đầu sách có giá trị. Mỗi lớp có một tủ sách tạo điều kiện thuận tiện cho học sinh tìm hiểu, nghiên cứu trau dồi kiến thức, đồng thời phát huy và nêu cao tính tự quản của học sinh. Trong mỗi năm học, nhà trường đã tổ chức các ngày hội đọc sách và khuyến khích các em tham gia thư viện theo sở thích, năng lực, tự lựa chọn theo các góc như góc đọc, góc viết, góc văn hoá địa phương, góc âm nhạc, trò chơi…

 

Ngoài ra, nhà trường luôn quan tâm tạo dựng môi trường giáo dục vui khoẻ, lành mạnh, đẩy mạnh giáo dục, hướng dẫn học sinh dân tộc nội trú từng bước quen với cuộc sống tập thể, biết bộc lộ năng lực lực của mình nên đã khơi dậy ý thức ham học của học sinh. Phần lớn học sinh đã biết cách học và có phương pháp tự học để nắm sâu kiến thức và kỹ năng vận dụng tốt. Thông qua các hoạt động học tập, sinh  hoạt nội trú và các mối quan hệ, sinh họat đã thể hiện tính thân thiện, văn hoá, đoàn kết, tự giác và tự lập trong học tập, rèn luyện. Theo đó chất lượng hai mặt giáo dục của nhà trường tăng trong các năm học. Trong đó riêng năm học 2009 – 2010, trường phổ thông DTNT huyện Kim Bôi đã có trên 70% học sinh có lực học giỏi và khá, hơn 90% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá và tốt.

 

 

                                                                            Thu Hiền

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục