Hè năm 2010, đã có 164/200 học viên của xã Hang Kia trở lại lớp tham gia chương trình phổ cập giáo dục THCS.

Hè năm 2010, đã có 164/200 học viên của xã Hang Kia trở lại lớp tham gia chương trình phổ cập giáo dục THCS.

(HBĐT) - Đồng chí Khà A Lau, Bí thư Đảng ủy xã Hang Kia, huyện Mai Châu bộc bạch: “Người dân chúng tôi đã quan tâm nhiều đến “cái chữ”. Nhờ 3 hộ Vàng A Súa, Vàng A Lềnh, Vàng A Páo ở xóm Hang Kia nhượng đất, mà chúng tôi đã xây dựng được trường mầm non mới. Tháng 7 này, các lớp phổ cập giáo dục đang được tiếp tục mở tại xã, thu hút nhiều lứa tuổi đi học”

 

Hang Kia, mảnh đất được mệnh danh là “đất nóng” đang được dần củng cố, xây dựng lại về nhiều mặt. Trong đó, sự nghiệp giáo dục được xác định là “chìa khóa mở” trong phát triển KT -XH, giữ vững an ninh -quốc phòng ở địa phương (hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 28,7%). Nếu “trồng người tốt”, Hang Kia sẽ có những hạt giống tốt cho phong trào. Bởi vì, xuất phát điểm của Hang Kia về giáo dục được coi là yếu nhất trong toàn huyện (ở độ tuổi 15-35, có 65% số người biết chữ; gần 60% số người ở độ tuổi 36-45 không biết chữ. Tỷ lệ số người tốt nghiệp THCS ở độ tuổi 15-18 mới chiếm 25%). Tình trạng bỏ học dần theo từng lớp, từng cấp cũng khá phổ biến. Đầu vào tiểu học có khoảng 300 em, đến lúc tốt nghiệp THCS (như lớp 9 năm học 2009n-2010 chỉ còn 9 em). Cũng vì thế, đến thời điểm này, Hang Kia là xã duy nhất của Mai Châu chưa được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục THCS.

 

 Trước thực trạng hạn chế, yếu kém đó, nhiều năm qua, Hội khuyến học tỉnh và huyện, ngành giáo dục các cấp đã có những định hướng, chỉ đạo nhằm thúc đẩy chất lượng giáo dục của Hang Kia được nâng lên. Ngành giáo dục huyện đã tham mưu để UBND huyện trong việc xây dựng đề án củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục xã Hang Kia. Cán bộ, công chức huyện đã quyên góp, ủng hộ một ngày lương được 300 triệu đồng cho hoạt động phổ cập (chi hỗ trợ cho học viên, chi mua văn phòng phẩm, giấy bút cho học viên). Ngành đã chỉ đạo tốt việc giao lưu, kết nghĩa giữa trường THCS Thị trấn với các trường ở Hang Kia, nhằm thúc đẩy phong trào đi lên.  Ngoài việc duy trì chất lượng giáo dục đại trà, huy động trẻ em đến tuổi đến trường, cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Trung tâm học tập cộng đồng đi vào hoạt động. Các chương trình công tác liên quan đến giáo dục phổ cập giáo dục THCS được triển khai. Để hoạt động này được làm tốt hơn, cấp ủy, chính quyền, các ngành đoàn thể xã đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động nhằm hạn chế tình trạng tảo hôn, bỏ học đi làm. Đồng chí Phạm Thị Lan, Phó trưởng phòng GD -ĐT huyện cho biết: Năm 2010, ngay sau khi bắt đầu hè, Ngành giáo dục huyện và xã Hang Kia đã tổ chức hội nghị nhằm xúc tiến hoạt động phổ cập. Đảng ủy, UBND xã đã giao nhiệm vụ trực tiếp cho các trưởng bản, các hội đoàn thể phụ trách các học viên, tuyên truyền và vận động họ đến lớp. Đến nay, đã có 164/200 học viên thuộc diện cần phổ cập đến lớp. Các học viên đã khắc phục khó khăn để đến lớp đều đặn hơn.

 

Đến dự một lớp học của thầy giáo Nguyễn Đức Giang thấy không khí học tập khá nghiêm túc. Dẫu có nhiều lứa tuổi, nhưng các học viên đang từng bước vượt qua những rào cản về tâm lý để hoàn thành chương trình học tập. Đồng thời, cũng tại các lớp học dịp hè này đã có thêm một số hình ảnh gây ấn tượng: một lớp có cả bà, con dâu và cháu nội cùng ngồi dự một lớp. Có bà mẹ mang theo cả con nhỏ đến lớp. Chị Khà Y Khua, chị Khà Y Sai (sinh năm 1984) ở khu 3 xóm Hang Kia cũng đã miệt mài với bút, với sách từ đầu hè đến nay. Chị Hàng Thị Sinh(sinh năm 1989), người Mông ở tận Lào Cai, nay làm ăn ở Mai Châu, cũng dành thời gian bám lớp, nhằm cải thiện trình độ học vấn cho mình. Chị cho rằng “học thêm cái chữ để từng bước giảm nghèo”…

   

Nhiệm vụ tiếp theo cho Hang Kia hiện nay là khá nặng nề. Không chỉ là vấn đề giải quyết mấy lớp phổ cập trong dịp hè, mà cái chính là làm sao phải duy trì được số lượng học sinh đến trường từ cấp tiểu học đến hết THCS; hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng. Vì thế, các vấn đề giáo dục ở Hang Kia không phải ngày một, ngày hai mà cần cả một chiến lược dài hơi. Cho nên, việc người dân nơi đây mong muốn có được các lớp bán trú dân nuôi, hoặc chi trường dân tộc nội trú tại địa bàn xã cũng khá phù hợp và sát thực với tình hình hiện nay. /.

 

 

                                                                                               Bùi Văn

                                                                           

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục