Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy năm học vừa qua, toàn quốc có hơn 600.000 thí sinh trượt đại học và 112.838 học sinh trượt tốt nghiệp trung học phổ thông, tuy nhiên, nhiều học sinh vẫn quyết không chọn con đường học nghề.

Trong khi đó, ngành giáo dục đặt mục tiêu từ năm 2010 - 2020 phải thu hút 30% học sinh (học sinh) tốt nghiệp THCS vào học trung cấp chuyên nghiệp, học nghề. Vậy mà, năm nào cũng vậy, cứ đến mùa tuyển sinh, nhiều trường nghề lại than thở vì tuyển không đủ chỉ tiêu.

Thiếu giáo dục hướng nghiệp

Lý giải tình trạng trên, ông Đỗ Quốc Anh - Vụ trưởng, giám đốc Văn phòng đại diện phía Nam, Bộ GD-ĐT, nhận định: Do nhận thức của người dân, nhà trường, xã hội đối với giáo dục nghề nghiệp chưa đúng, hệ thống thông tin thị trường lao động chưa đáp ứng được yêu cầu. Cộng thêm sự yếu kém của công tác giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông do thiếu đội ngũ cán bộ giáo viên am hiểu tâm lý học nghề nghiệp gây trở ngại không ít đến việc quyết định lựa chọn học nghề của học sinh.

Học nghề cũng là một con đường tiến thân đúng đắn. Trong ảnh: Các học viên đang học nghề tạo mẫu tóc. Ảnh: Quốc Hải


Bên cạnh đó, nhiều trường chưa quan tâm đến chất lượng công tác giáo dục hướng nghiệp, thiếu phối hợp với doanh nghiệp trên địa bàn để đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp. Chính sách ưu tiên miễn giảm học phí cho đối tượng THCS vào học nghề còn hạn chế. Trong khi đó, học sinh học trung cấp chuyên nghiệp, học nghề với hệ tuyển THCS thường rất thấp vì khó xin việc làm. Mặt khác, học sinh THCS học trung cấp chuyên nghiệp, học nghề thường không theo kịp chương trình vì ngoài học các môn chung, môn học cơ sở, môn học chuyên ngành, học sinh hệ này còn phải học các môn văn hóa và phải thi tốt nghiệp nhiều môn.

Theo thống kê của Bộ LĐ-TB-XH tỷ lệ học sinh học nghề tìm được việc làm chiếm trên 70%, một số cơ sở dạy nghề còn đạt tới 95%. Cả nước đang thiếu từ 1,4 - 1,7 triệu người đã qua đào tạo nghề.

Tạo điều kiện để học sinh chọn nghề

Trong năm học mới này, sẽ có 1.748.000 chỉ tiêu tuyển sinh học nghề được phân bổ cho cả các cơ sở đào tạo trung cấp công nhân (TCCN) thuộc Bộ GD-ĐT và Cục dạy nghề thuộc Bộ LĐ-TB-XH. Theo đó, Bộ GD-ĐT cũng quy định, các trường đào tạo TCCN có thể tổ chức nhiều đợt xét tuyển trong năm, không tổ chức thi tuyển (trừ các ngành đào tạo năng khiếu). Đối tượng tuyển sinh là học sinh đã tốt nghiệp THPT và THCS hoặc tương đương, có thể xét tuyển cả những trường hợp chưa đỗ tốt nghiệp THPT.

Đặc biệt, để tạo tâm lý yên tâm cho phụ huynh và học sinh, từ năm nay tất cả các hệ thống giáo dục dạy nghề bao gồm trung cấp công nhân, cao đẳng nghề thuộc Bộ GD-ĐT hay Bộ LĐ-TB-XH đều có thể liên thông lên đại học. Học sinh tốt nghiệp trung cấp nghề được thi lên hệ cao đẳng nghề của trường, thi vào các CĐ, ĐH khác. Thời gian học liên thông từ trung cấp nghề lên cao đẳng nghề sẽ từ 18 tháng đến hai năm, từ cao đẳng lên đại học 1 - 2 năm. Như vậy, thời gian học liên thông từ trung cấp nghề lên đại học sẽ là 2,5 - 4 năm, tùy từng ngành.

Hiện tại, trên cả nước có 2.052 cơ sở dạy nghề, sau kỳ thi tuyển sinh đại học và cao đẳng, các trường này sẽ chính thức xét tuyển. Tuy nhiên, sẽ rất khó để các trường nghề thu hút học sinh nếu các em vẫn tồn tại tâm lý học nghề là con đường “bất đắc dĩ”.

Theo Báo Đất Việt

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục