Bộ GD-ĐT có công văn gửi các sở GD-ĐT về công tác tổ chức khai giảng năm học mới 2010-2011.
Với chủ đề năm học "Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục", Sở GD-ĐT các địa phương cần quán triệt và nhận thức rõ nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, cần chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho năm học mới, trước mắt là Lễ khai giảng bảo đảm nghiêm trang, thân thiện, tạo khí thế sôi nổi, quyết tâm dạy – học tốt ngay từ đầu năm học.
Sở GD-ĐT cần chủ động tham mưu với cấp uỷ, HĐND và UBND tỉnh tích cực chỉ đạo các ngành các cấp và toàn dân tham gia vào sự nghiệp phát triển giáo dục tại địa phương;
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và sửa chữa cơ sở vật chất trường học đảm bảo đủ cơ sở vật chất trước khi khai giảng năm học. Bố trí đầy đủ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý trường học; quan tâm và hoàn thành cuộc vận động quyên góp quần áo, sách, vở cho học sinh vùng khó khăn trước ngày 2/10; thực hiện yêu cầu "3 đủ" (đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở) đối với học sinh; phối hợp với các lực lượng xã hội triển khai nội dung "đi học an toàn" nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trên đường đi học, trong trường và tại các địa điểm tổ chức các hoạt động giáo dục, học tập khác;
Đặc biệt, chương trình Lễ khai giảng cần tổ chức bảo đảm đầy đủ 2 nội dung phần “Lễ” và phần “Hội”:
Có băng rôn với nội dung “Nhiệt liệt chào mừng năm học mới 2010-2011“ ở cổng trường, có các khẩu hiệu thể hiện quyết tâm của nhà trường bước vào năm học mới; |
Chương trình Lễ khai giảng cần trang trọng, với các nghi thức truyền thống như: Chào cờ, hát Quốc ca; đọc thư của Chủ tịch nước nhân ngày khai trường; diễn văn khai giảng năm học mới của nhà trường; phát động "tháng Khuyến học" (9 từ 02/9 đến 02/10), "tháng An toàn giao thông"; kế hoạch triển khai phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực"; đọc quyết tâm thư của học sinh, giáo viên; đánh trống khai trường, khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc trong hè v.v...
Màn biểu diễn ca múa dân gian chào mừng năm học mới 2009-2010 tại trường THPT Thuận Thành (Bắc Ninh). |
Sau lễ khai giảng, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, các trò chơi dân gian với các hình thức linh hoạt, vui tươi, sinh động, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa cách mạng ở địa phương. Tổ chức trồng cây, xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn. Tổ chức giao lưu học tập, kết nghĩa giữa các khối lớp trong nhà trường, đặc biệt quan tâm tới học sinh mới tuyển đầu cấp học v.v...
Theo GD&TĐ
Đối với khoa học giáo dục hiện đại, mỗi quá trình dạy học luôn bao gồm 4 yếu tố cơ bản là mục tiêu, nội dung, phương pháp và đánh giá. Mọi cuộc thi hay kiểm tra lớn, nhỏ đều nhằm đánh giá kết quả giáo dục. Như vậy, bài thi của mỗi môn học là việc đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu của môn học ấy sau khi đã vận dụng nội dung và phương pháp.
Ngày 28/8, trong chương trình truyền hình trực tiếp Tư vấn xét tuyển NV2 vào ĐH-CĐ do Báo Thanh Niên phối hợp với VTV9 tổ chức, các chuyên gia tư vấn đã chỉ ra những ngành dễ trúng tuyển.
(HBĐT) - Theo Đề án kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012, thực hiện mục tiêu tiếp tục xoá phòng học tạm các loại, giải quyết nhà công vụ cho giáo viên ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, tỉnh ta được đầu tư 2.704 phòng học và 1.405 phòng công vụ cho giáo viên.
Trước ngày sang Ấn Độ, GS Ngô Bảo Châu đã tới ĐHQG Hà Nội làm việc. Buổi gặp gỡ với lãnh đạo đại học này diễn ra trong thời gian ngắn, không có sự xuất hiện của báo chí. VietNamNet đã nhờ một cộng sự trẻ có dịp làm việc nhiều với anh ghi lại những trao đổi về giáo dục và khoa học của GS Châu.
Các trường ĐH, CĐ còn gần 110.000 chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng 2, trong đó bậc ĐH khoảng 70.000 chỉ tiêu. Những thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 nhưng có điểm thi đạt từ điểm sàn trở lên vẫn có nhiều cơ hội vào ĐH, CĐ
Chiều qua, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo chuẩn bị khai giảng năm học mới 2010 - 2011.