Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao danh hiệu “Công dân thủ đô ưu tú” cho GS Ngô Bảo Châu

Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao danh hiệu “Công dân thủ đô ưu tú” cho GS Ngô Bảo Châu

Giáo sư (GS) Ngô Bảo Châu vừa công bố sẽ thành lập một quỹ khuyến học, số tiền ban đầu thành lập quỹ chính là số tiền thưởng từ giải Fields.

GS Ngô Bảo Châu cho biết sẽ không đặt tên quỹ là “Quỹ học bổng Ngô Bảo Châu” như thông tin trước đó vì ông mong muốn hướng tới một giá trị cộng đồng lớn hơn, thay vì chỉ thể hiện được tên tuổi cá nhân của mình.

* Vậy tên của quỹ là gì và vì sao GS chọn tên đó?

- Quỹ học bổng có tên là quỹ “Vì tinh thần hiếu học”. Tôi đã suy nghĩ từ lâu về chữ hiếu học. Sau khi được nhận huy chương Fields, tên riêng của tôi bỗng nhiên trở thành một hiện tượng. Nhưng nghĩ cho cùng tôi thấy cái tên của quỹ nên gắn với một giá trị, một lý tưởng thì hơn.

* Quỹ sẽ hướng tới hỗ trợ đối tượng nào: chỉ cho sinh viên ngành toán hay sẽ quan tâm đến nhiều ngành đào tạo ở các lĩnh vực khác?

- Quỹ sẽ cấp học bổng cho hai đối tượng là sinh viên đại học và nghiên cứu sinh trong nước. Để lựa chọn người được trao học bổng, quỹ sẽ căn cứ hai tiêu chuẩn: học tập xuất sắc cũng như có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình chính sách. Đối với sinh viên đại học, hai tiêu chuẩn trên sẽ được xếp tương đương, còn với nghiên cứu sinh, học tập xuất sắc sẽ là tiêu chuẩn hàng đầu. Trong thời gian đầu, quỹ sẽ tập trung vào làm tốt mảng khoa học cơ bản và kỹ thuật. Sau này, quỹ có thể mở rộng ra một số ngành khác.

* Phương thức hỗ trợ của quỹ sẽ có gì khác so với các chương trình học bổng, các quỹ khuyến học hiện nay, thưa GS?

- Có hai điểm khác biệt căn bản. Thứ nhất, quỹ sẽ thành lập một hội đồng khoa học bao gồm những nhà khoa học rất có uy tín và hội đồng này sẽ có toàn quyền trong việc lựa chọn sinh viên được trao học bổng. Người sáng lập quỹ cũng như các nhà tài trợ sẽ không can thiệp trực tiếp vào việc này.

Thứ hai, ngoài việc trao học bổng, hội đồng khoa học của quỹ sẽ chỉ định cho mỗi sinh viên được nhận học bổng một người đỡ đầu. Người đỡ đầu phải là một giảng viên đại học, một người làm khoa học thật sự, có tâm huyết với sinh viên. Người đỡ đầu sẽ định hướng cho sinh viên trong học tập và cũng là một chỗ dựa về tinh thần. Quỹ sẽ cung cấp cho người đỡ đầu một khoản kinh phí công tác không vượt quá một nửa giá trị học bổng của sinh viên.

* Thưa GS, khởi đầu bằng số tiền thưởng từ giải Fields nhưng để hoạt động được lâu dài, quỹ sẽ thu hút, đón nhận các nguồn tài trợ khác như thế nào?

- Chúng tôi trông đợi vào sự ủng hộ của tất cả các cá nhân, tổ chức, chia sẻ với chúng tôi sự lo lắng cho công tác khuyến học và không dựa vào ngân sách nhà nước. Để có sự ủng hộ lâu dài, chúng tôi sẽ rất lưu ý đến việc xây dựng và giữ gìn hình ảnh minh bạch của quỹ cũng như đảm bảo việc trao học bổng đúng đối tượng.

* GS có dự kiến duy trì hoạt động quỹ lâu dài và phát triển thành một quỹ học bổng lớn, sau này có thể có sự tham gia của nhiều nhà khoa học khác?

- Như tôi đã đề cập ở trên, hội đồng khoa học đóng một vai trò chủ chốt trong hoạt động của quỹ. Chúng tôi sẽ kêu gọi sự tham gia của nhiều nhà khoa học có uy tín. Sẽ có quy định cụ thể về nhiệm kỳ của thành viên hội đồng khoa học để đảm bảo sự vận động liên tục của quỹ.

* Xin cảm ơn GS.

Theo TTO

 

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục