Ảnh Internet

Ảnh Internet

Ngày 8-9, tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, Bộ GD-ĐT đã tổ chức kỷ niệm 65 năm nền giáo dục cách mạng Việt Nam và mừng thượng thọ 99 tuổi cụ Vũ Đình Hòe, Bộ trưởng đầu tiên Bộ Quốc gia Giáo dục nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

 

Theo Bộ GD-ĐT, 65 năm qua, giáo dục Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc, góp phần quan trọng vào công cuộc giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quy mô và mạng lưới cơ sở giáo dục phát triển mạnh mẽ. Từ một đất nước có hơn 95% dân số mù chữ, đến nay tất cả các tỉnh, thành phố đã được công nhận chuẩn quốc gia về xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học và đang thực hiện phổ cập THCS. Giáo dục đại học, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề đã có bước phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nền kinh tế, đưa giáo dục Việt Nam trở thành một thực thể giáo dục mạnh trong khu vực và hội nhập với thế giới.

Để đạt được những thành quả trên phải kể đến công lao của các nhà giáo dục tiền bối, đó là: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Quốc gia Giáo dục Vũ Đình Hòe, các bộ trưởng Nguyễn Văn Huyên, Hoàng Minh Giám, Tạ Quang Bửu, Nguyễn Đình Tứ… Những bậc tiền bối đã có những quyết sách giáo dục quan trọng, phù hợp với từng thời kỳ cách mạng như: sắc lệnh “Bình dân học vụ”, sắc lệnh thành lập “Nha bình dân học vụ”, sắc lệnh “Cưỡng bách học chữ Quốc ngữ không mất tiền, hạn trong một năm, tất cả mọi người Việt Nam từ 8 tuổi trở lên phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ (giai đoạn 1945 - 1946)”, các đợt cải cách giáo dục…

Cũng trong dịp này, Bộ GD-ĐT cùng gia đình đã mừng thượng thọ cụ Vũ Đình Hòe tròn 99 tuổi (1912 - 2010). Đại diện Bộ GD-ĐT, Thành ủy, UBND TPHCM, UBND tỉnh Bình Dương, các trường ĐH-CĐ trên cả nước đã đến thăm hỏi, chúc sức khỏe cụ.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận chia sẻ: Cụ Vũ Đình Hòe trên cương vị Bộ trưởng đầu tiên Bộ Quốc gia Giáo dục Việt Nam đã cho mở cửa lại Đại học Đông Dương, là ĐH Quốc gia Việt Nam giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Việt. Bản thân cụ cũng trở thành một trong những vị giáo sư đầu tiên của nền ĐH Việt Nam mới. Ngoài việc làm Bộ trưởng Giáo dục, cụ Vũ Đình Hòe còn làm Bộ trưởng Tư pháp, thành viên Ban sửa đổi Hiến pháp do Chủ tịch Hồ Chí Minh làm trưởng ban, làm việc ở Viện Luật học… Cụ về hưu năm 1975. Năm 1996 cụ được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhất.

T.Hùng

Kỷ niệm Ngày Quốc tế chống nạn mù chữ và 65 năm Bình dân học vụ

(SGGP).– Ngày 8-9, tại Hà Nội, Tổ chức UNESCO Việt Nam, CLB UNESCO Chiến sĩ diệt dốt Nguyễn Văn Tố và Trung tâm GDTX Nguyễn Văn Tố đã phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế chống nạn mù chữ và 65 năm Bình dân học vụ.

Cách đây 65 năm, ngày 8-9-1945, chỉ 6 ngày sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, Chính phủ đã ban hành sắc lệnh thành lập Nha Bình dân học vụ, quyết định thành lập cho nông dân và thợ thuyền những lớp học bình dân buổi tối. Việc học chữ quốc ngữ bắt buộc và không mất tiền cho tất cả mọi người. Phong trào bình dân học vụ do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng, sau một năm đã mang lại ánh sáng văn hóa cho hơn 1/10 dân số. Phong trào bình dân học vụ còn tiếp tục thực hiện trong những năm chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, ở cả hai miền Nam, Bắc. Đây được coi là một kỳ tích xã hội hóa giáo dục ngay trong những ngày độc lập đầu tiên của dân tộc.

 

                                                                                     Theo SGGP

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục