Trước tình trạng lạm thu tràn lan đầu năm học, ngày 20-9, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi UBND các tỉnh, TP đề nghị phối hợp để chấn chỉnh
Bảng thu chi của một lớp học đóng trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội
Không tùy tiện lập quỹ, ép đóng “tự nguyện”
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển yêu cầu UBND các tỉnh, TP phải quy định mức thu phí hoạt động của ban đại diện phụ huynh HS. Việc chi tiêu phải lập kế hoạch và được thông qua trong cuộc họp phụ huynh HS đầu năm học. Các trường phải tổ chức thu, quản lý và thông báo dự toán sử dụng, công khai quyết toán các khoản đóng góp tự nguyện theo đúng quy định pháp luật; không tùy tiện lập các quỹ để ép buộc HS đóng góp dưới danh nghĩa tự nguyện. Các địa phương phải tăng cường kiểm tra, giám sát các khoản thu, chi tài chính; đồng thời có hình thức xử lý nghiêm đối với đơn vị, cá nhân cố ý thực hiện trái những quy định nêu trên. |
Theo NLĐ
Năm học 2010 - 2011, Bộ GD-ĐT bắt đầu triển khai dạy thí điểm chương trình tiếng Anh tiểu học theo đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020. Tuy nhiên, qua khảo sát trình độ, chỉ có 28 giáo viên (GV) đạt chuẩn, bắt buộc Bộ GD-ĐT phải hạ chuẩn GV nếu không muốn việc thí điểm bị phá sản. Thầy Cao Huy Thảo, Hiệu trưởng Trường THPT Quốc tế Việt Úc (Sở GD-ĐT TPHCM) đã chia sẻ kinh nghiệm của nền giáo dục Indonesia trong việc phổ cập tiếng Anh cho toàn dân. Cách làm của nước bạn khác với con đường Việt Nam đang đi. Báo SGGP xin giới thiệu bài viết này.
Ngày 19-9, tại Hà Nội, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Công ty cổ phần Pico, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam phối hợp tổ chức Chương trình tuyên dương, khen thưởng 39 thí sinh trong cả nước đạt điểm thi từ 29 điểm trở lên trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2010.
(HBĐT) - Những năm qua, Trung tâm học tập cộng đồng xã Bắc Sơn, huyện Cao Phong luôn được xem là mô hình giáo dục không chỉ giúp người dân được học tập thường xuyên, mà còn trang bị kiến thức nhiều mặt, góp phần xoá đói, giảm nghèo, tăng năng suất lao động, giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người dân và cả cộng đồng.
(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có 216 trường mầm non công lập với 5.362 CB, GV. Trong đó có 3.114 GV hợp đồng. Những GV hợp đồng chỉ được hưởng mức lương tối thiểu và hầu như không có khoản hỗ trợ đáng kể nào khác, do đó đời sống gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tình hình này sẽ được cải thiện khi HĐND tỉnh đã có Nghị quyết số 148/2010/NQ-HĐND ngày 21/7/2010 về chế độ, chính sách đối với giáo viên mầm non diện hợp đồng được HĐND tỉnh quyết định.
(HBĐT) - Năm học 2010-2011 có chủ đề “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” với một trong các nhiệm vụ chính là hoàn thành cơ bản nội dung chống tiêu cực trong thi cử và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục phổ thông và mầm non; tập trung giảm tối thiểu tiêu cực trong thi, kiểm tra, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học… Tiếp tục chủ đề của năm học 2009-2010, những kết quả đạt được bước đầu là cơ sở để ngành Giáo dục triển khai có hiệu quả trong năm thứ hai thực hiện.
Khai giảng năm học mới 2010 -2011, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, bậc tiểu học tập trung tổ chức chức giảng dạy thí điểm chương trình tiếng Anh cho học sinh lớp ba. Nhiều địa phương ủng hộ chủ trương này song lại “kêu trời” vì khó mà thực hiện nổi.