Một giờ lên lớp ở trường Tiểu học Tân Pheo A (Đà Bắc).

Một giờ lên lớp ở trường Tiểu học Tân Pheo A (Đà Bắc).

(HBĐT) - Từ trung tâm huyện, để lên đến trường tiểu học Tân Pheo A (xã Tân Pheo- Đà Bắc) mất gần 2h đồng hồ. Cũng giống như nhiều trường vùng cao khác trong huyện, trường tiểu học Tân Pheo A còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Cô giáo Bùi Thị Chất, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Các phòng chức năng hầu như chưa đáp ứng được yêu cầu như: thực hành tin học, thư viện, hội đồng… Tuy nhiên, được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền, ngành giáo dục, đội ngũ giáo viên luôn yêu nghề, mỗi thầy, cô giáo luôn là tấm gương tự học, trau dồi kiến thức, các em học sinh tích cực trong học tập nên những năm gần đây, chất lượng giáo dục của nhà trường đã có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Trường tiểu học Tân Pheo A có tổng số 136 học sinh. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đội ngũ giáo viên nhà trường không ngừng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy. Nhà trường tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ, giáo viên tham gia các đợt tập huấn, bồi dưỡng kiến thức. Trường thường xuyên tổ chức cho giáo viên dự giờ, thăm lớp để cùng trao đổi, rút kinh nghiệm. Đội ngũ giáo viên trẻ luôn chủ động cập nhật những kiến thức mới, tích cực trong tự học, tự bồi dưỡng, tâm huyết với nghề. Nhờ đó, 100% giáo viên của nhà trường có phẩm chất đạo đức tốt và đạt trình độ chuẩn, trên chuẩn. Trong các kỳ thi giáo viên giỏi, nhà trường có 7 giáo viên giỏi cấp huyện, trường. Đối với học sinh, nhà trường tập trung bồi dưỡng học sinh khá, giỏi, tổ chức nhiều đợt thi học sinh giỏi cấp trường để tuyển chọn học sinh dự thi cấp huyện. Với học sinh yếu, kém, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên dạy phụ đạo vào mỗi buổi chiều. Kết quả, năm học 2009- 2010, toàn trường có 45 học sinh giỏi, tiên tiến cấp trường, 4 em giỏi cấp huyện; 100% học sinh thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ của học sinh tiểu học.

 

Khó khăn trong nâng cao chất lượng dạy và học là điều kiện về KT- XH trong xã còn chưa đồng đều ảnh hưởng đến huy động mọi nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động của trường. Mặt khác, một số bậc phụ huynh vẫn chưa quan tâm nhiều đến học tập của con em mình nên đã lơ là, không đầu tư cho giáo dục. Một số xóm nằm cách xa trung tâm xã như Phổn, Bon (cách 5 km), để đi bộ đến trường, các em phải dậy từ 5h sáng. Những ngày nắng ấm đã vất vả, những ngày mưa, lạnh lại càng vất vả hơn. Cũng chính vì vậy, những năm trước, tỷ lệ học sinh bỏ học vẫn còn. Để khắc phục khó khăn đó, nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền và ban đại diện phụ huynh học sinh nhằm tăng cường huy động các lực lượng xã hội đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường học, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ… Đồng thời, nhà trường cử giáo viên đến từng xóm, gia đình học sinh để tìm hiểu về điều kiện, hoàn cảnh của mỗi em qua đó đã nắm được các đối tượng học sinh có chiều hướng nghỉ học, kịp thời tuyên truyền, vận động các em tiếp tục đến trường. Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ học sinh bỏ học không còn.

 

Cô giáo Bùi Thị Chất khẳng định: Năm học 2010- 2011, nhà trường tiếp tục triển khai các CVĐ như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Hai không”; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Thường xuyên xây dựng kế hoạch và tìm ra giải pháp thực hiện cụ thể nhằm đạt được mục tiêu năm học đã đề ra.

 

                                                    Hồng Nhung

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục