Chỉ còn 2 ngày nữa là các trung tâm luyện thi đại học khóa sổ các lớp luyện thi cấp tốc. Dù học phí, tiền trọ và mọi chi phí khác đều tăng nhưng cuộc đua của thí sinh vào những trung tâm luyện thi vẫn nóng bỏng.

 

Thí sinh đăng ký luyện thi cấp tốc tại Trung tâm Luyện thi Trường ĐH Khoa học Tự nhiên.

Cấp tốc về thành phố luyện thi

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp, hàng ngàn thí sinh lẫn phụ huynh từ các tỉnh, thành trên cả nước tất bật thu xếp hành trang đổ về thành phố tìm chỗ luyện thi cấp tốc với một ước mơ đậu đại học. Khi biết đứa con trai mình là Trần Văn Trung làm bài thi tốt nghiệp khả quan, ông Trần Văn Phiện (huyện E’Hleo, tỉnh Đắc Lắc) quyết gác mọi việc đồng áng để lên đường cùng con luyện thi dù chưa một lần đặt chân đến thành phố. Sau khi xuống Bến xe miền Đông và được các sinh viên tình nguyện giúp đỡ, hai cha con nhanh chân lên xe buýt thẳng tiến đến trung tâm luyện thi trên đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú…

Sau khi làm thủ tục đóng tiền học phí hết 1,4 triệu đồng, ông Phiện cùng con tham quan chỗ ở học thì cả hai cha con đều sởn da gà vì chỗ học ọp ẹp, nóng bức. Sau một hồi đắn đo, ông liền liên hệ với Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP để tìm đường đến trung tâm luyện thi của Trường ĐH Bách khoa và chỉ mất 400.000 đồng học ở trung tâm luyện thi này.

Hàng ngàn thí sinh từ các tỉnh Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Phước, Lâm Đồng… trong những ngày gần đây cũng ào ạt tìm chỗ luyện thi. Tại khu vực ngã tư Thủ Đức, từ ngày 5 đến nay, lực lượng tiếp sức mùa thi đã căng sức đón gần 2.000 thí sinh và phụ huynh đến hỏi đường, nhờ tìm chỗ luyện thi. Sinh viên Lâm Văn Tỷ, Đội trưởng Đội tiếp sức mùa thi tại ngã tư Thủ Đức, cho biết: Thậm chí nhiều phụ huynh không biết trung tâm luyện thi thật hay dỏm nhưng cũng đã nhờ người quen đóng tiền trước để giữ chỗ.

Tại khu vực nội thành, các trung tâm luyện thi như Vĩnh Viễn, ĐH Bách khoa, ĐH Sư phạm luôn tấp nập thí sinh ra vào đăng ký suốt từ sáng tới chiều. Để đáp ứng nhu cầu của thí sinh, những trung tâm này bố trí nhân viên túc trực liên tục ra thông báo, xếp lịch lớp học…

Cứ luyện cấp tốc là đậu?

Đánh đúng tâm lý “bằng mọi giá phải vào đại học” của phụ huynh, thí sinh hàng loạt trung tâm đã vẽ vời bằng những lời cam kết chắc nịch “không đậu không lấy tiền”, “không đậu sẽ trả tiền lại” hay “đảm bảo đậu đại học 100%”. Trước những quảng cáo như thế, rất nhiều phụ huynh và thí sinh dù không muốn tin cũng phải tìm hiểu thực hư.

Theo chân thí sinh và phụ huynh, chúng tôi đã lần theo địa chỉ đến trung tâm luyện thi N.T đóng tại số 36/6 Nguyễn Cửu Đàm, quận Tân Phú, TPHCM để giải đáp cho lời cam kết “mở ra cánh cửa vào đại học cho con em của quý phụ huynh”. Chưa biết thực hư thế nào nhưng chúng tôi đã bị choáng khi nhân viên trung tâm này hét mức học phí trọn gói lên đến 25 triệu đồng. Trung tâm luyện thi này là một tòa nhà cao 2 tầng. Vừa bước vào, một nhân viên nam của trung tâm liến thoắng chào hỏi. Khi chúng tôi yêu cầu tìm hiểu chỗ học, nhân viên này nhanh nhảu đưa đi và giới thiệu một đống đề thi đại học, tài liệu, phòng ăn, phòng ngủ, phòng học, nhà vệ sinh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các căn phòng rộng chừng 10m², nhưng lại đa năng đến mức được tận dụng tối đa để phục vụ nào là trải nệm để sĩ tử ngủ, bàn ghế để học (thí sinh vừa học vừa ngủ trong một phòng).

Cách nơi này không xa, chúng tôi tiếp tục ghé qua một trung tâm luyện thi chất lượng cao T.P. Học phí mà trung tâm này đưa ra gồm có 2 mức: 8 triệu đồng/thí sinh (nội trú) và 3 triệu đồng/thí sinh (bán trú). Tại khu vực Thủ Đức, Tân Bình nhiều trung tâm luyện thi như T.Đ, T.V cũng hô hào “luyện thi đại học đảm bảo đậu 100%” với sự giảng dạy của các thầy ở các trường ĐH Sư phạm, ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học Tự nhiên.

Những trung tâm luyện thi đại học có thâm niên 10 - 20 năm hoạt động tại nội thành chỉ có học phí 800.000 – 1.300.000 đồng/thí sinh. Giám đốc một trung tâm luyện thi có trên 20 năm kinh nghiệm tại quận 5 chi sẻ: Thí sinh và phụ huynh cần thực tế chứ đừng tin chuyện “luyện thi cấp tốc đảm bảo đậu đại học 100%”. Dù thầy có tài giỏi cỡ nào nhưng kiến thức trong suốt 12 năm của học sinh bị hỏng thì có luyện cỡ nào cũng không thể đậu được.


  • Phát hiện 2 trung tâm luyện thi không phép

Theo Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, ngày 6-7 đơn vị này đã kiểm tra và đình chỉ hoạt động 2 trung tâm luyện thi đại học “chui” trên đường Nguyễn Cửu Đàm, quận Tân Phú. Theo đó, Trung tâm Gia sư – Luyện thi đại học Nhân Tài tại số 39/6 Nguyễn Cửu Đàm, quận Tân Phú, hoạt động không phép nhưng tự quảng cáo luyện thi đảm bảo đậu và thu học phí 25 triệu đồng/thí sinh. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu trung tâm ngưng hoạt động, chấm dứt tuyển sinh, trả lại toàn bộ số tiền đã thu cho học viên, gỡ bỏ các bảng hiệu liên quan…

Đoàn kiểm tra cũng tiến hành kiểm tra và đình chỉ hoạt động đối với Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa – Luyện thi đại học chất lượng cao Tân Phú tại địa chỉ 97 Nguyễn Cửu Đàm, quận Tân Phú vì không có giấy phép hoạt động.

 

                                                                                         Theo SGGP

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục