Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định 891/QĐ-TTg về việc thành lập Ban chỉ đạo xây dựng các trường đại học xuất sắc. Theo đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân làm Trưởng Ban Chỉ đạo, Bộ GD-ĐT là cơ quan thường trực.

 

Trong Ban chỉ đạo gồm 19 thành viên, có nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu, giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc xây dựng các trường ĐH xuất sắc trong mạng lưới các cơ sở giáo dục ĐH; đề xuất phương hướng, giải pháp và chỉ đạo việc tổ chức triển khai các hoạt động liên quan đến công tác xây dựng các trường ĐH xuất sắc, phù hợp với chủ trương, định hướng đã được phê duyệt.

Việc thành lập các trường ĐH xuất sắc nằm trong lộ trình nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục ĐH. Hiện nay, đã có 4 trường ĐH đang được triển khai và đi vào hoạt động theo mô hình ĐH xuất sắc. Các nước phát triển là Đức, Pháp, Nhật Bản và Mỹ đã được chọn và dự kiến là đối tác chiến lược để phối hợp xây dựng các ĐH đạt trình độ quốc tế.
 
Trường ĐH Việt - Đức là trường đầu tiên đi vào hoạt động và đã tuyển sinh từ năm học 2008-2009 với ĐH Quốc gia TPHCM là đối tác trong nước và CHLB Đức là đối tác chiến lược. Khoảng 40 trường đối tác của Đức hỗ trợ ĐH VIệt Đức về chương trình, giảng viên, trang thiết bị phòng thí nghiệm, đào tạo nghiên cứu sinh, chi phí nghiên cứu hỗ trợ kỹ thuật xây dựng trường…

Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội có đối tác trong nước là Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đối tác nước ngoài là CH Pháp. Khóa đào tạo đầu tiên của trường đã được mở vào năm 2010. Phía Pháp chịu trách nhiệm gửi giảng viên, nghiên cứu viên sang làm việc, tư vấn kỹ thuật và hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu. Ngay từ năm 2009, phía Pháp đã bắt đầu triển khai đào tạo 30 tiến sĩ cho trường với mục tiêu tới năm 2020 đào tạo được 400 tiến sĩ.
 
 
 
                                                                                  Theo DanTri

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục