Phụ huynh không mong muốn con mình là những học sinh bị đem ra thí điểm để rồi lại sửa sai. Trong ảnh: phụ huynh chọn mua sách giáo khoa cho con chiều 11-6.
Trong hàng trăm ý kiến gửi về Tuổi Trẻ xung quanh đề án “Đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015” những ngày qua, có rất nhiều ý kiến “đặt hàng” cho công cuộc đổi mới giáo dục nước nhà.
* Có quá nhiều lý giải hợp lý của những người soạn thảo khi đưa ra đề án. Những phụ huynh như chúng tôi không thể hiểu hết những gì mà các giáo sư nói về tính khoa học và các quan chức giáo dục nói về tính hợp lý cũng như mức độ cần thiết của đề án cho dù kinh phí có lớn đến đâu.
Chỉ có điều chúng tôi hiểu rất rõ, cảm nhận rất sâu sắc từ thực tế con em mình là các em ngày càng học nhọc nhằn hơn. Xin hãy vì con em chúng tôi mà nhìn lại thêm những gì chúng ta làm với mong muốn con em chúng ta tốt hơn, đất nước có nhiều nhân tài hơn...
Nguyen Ngoc
* Đổi mới chương trình và sách giáo khoa là cần thiết trong thời điểm hiện tại và cần làm ngay. Đặc biệt hiện nay khoa học công nghệ đang phát triển như vũ bão, chương trình giáo dục cần được thay đổi để thích nghi với thời đại. Ngoài ra, rất nhiều vấn đề khác trong giáo dục cần được giải quyết như xây mới trường học, đào tạo giáo viên...
Vì tương lai của giáo dục nước nhà, vì tương lai con em, chúng ta có thể tốn kém số tiền khổng lồ nhưng quan trọng là ngành giáo dục có sử dụng thật hiệu quả số tiền đó hay không.
Lê Đặng
* Bộ GD-ĐT chỉ cần nghiên cứu cơ sở khoa học về đổi mới, chương trình - sách giáo khoa, định hình chương trình khung cho từng cấp học để mọi người góp ý. Việc soạn nội dung chi tiết sách giáo khoa cũng vậy. Vấn đề còn lại là tập trung xây dựng cơ sở vật chất, các trường học tại những vùng khó khăn để học sinh vùng sâu vùng xa bớt phải chịu thiệt thòi. Mặt khác, cần tập trung đào tạo đội ngũ giáo viên, nâng chuẩn giáo viên. Nếu để tình trạng “cùng sào mới vào sư phạm” sẽ dẫn đến đội ngũ giáo viên trình độ năng lực kém, kỹ năng không tốt thì không đào tạo học sinh tốt lên được.
Trinh Le Quang
* Ngành giáo dục cứ loay hoay mãi với đổi mới phương pháp, nhưng tình hình không được cải thiện bao nhiêu. Đã đến lúc xem xét lại chiến lược đào tạo con người của ta cho phù hợp thời đại. Thực trạng giáo dục hiện nay học sinh phải học nhiều thứ quá, trong khi đó nội dung mỗi môn học lại không đáp ứng được yêu cầu cuộc sống, xã hội.
Nguyễn Hoàng Anh
* Thay sách, thí điểm nhưng đừng biến học sinh thành những chú chuột bạch trong phòng thí nghiệm. Học sinh học không nổi thì một thời gian sau lại tiếp tục... thay sách mới!? Biên soạn sách và chương trình cho người học thì nên tiếp thu ý kiến từ chính người học và người trực tiếp dạy.
B.Đ.
* Một chương trình giáo dục hiệu quả không phải là đề án nhiều tỉ, mà phải phù hợp với xu thế mới và phù hợp với thực tế như cơ sở vật chất, khả năng kinh tế, trình độ nhận thức của đối tượng giáo dục, điều kiện cho người làm công tác giáo dục... Mong rằng đừng đánh gục những con người có tâm huyết với ngành, đừng lãng phí ngân sách nhà nước, loại bỏ căn bệnh hình thức và kỹ thuật chạy theo thành tích hiện nay.
Hoang Khai
* Chúng ta kêu gọi cải cách giáo dục, học tập các mô hình giáo dục tiên tiến. Nhưng việc tiếp thu như thế nào mà kết quả đầu ra còn mãi bị kêu ca khi chương trình quá tải, học sinh vẫn thiếu kỹ năng thực hành, thiếu kỹ năng sống. Tôi có ý kiến rằng nếu cán bộ trong ngành chưa xây dựng được mô hình giáo dục như mong muốn thì có thể sử dụng tư vấn từ nước ngoài, chất xám từ bên ngoài. Có người xây dựng, có người phản biện, quyết tâm xây dựng được mô hình giáo dục mới tiên tiến, đáp ứng mong mỏi của nhân dân.
Thanh Danh
* Các vị lãnh đạo Bộ GD-ĐT nên lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng của các nhà khoa học giáo dục, các giáo sư, thầy cô giáo và những cán bộ công tác trong ngành giáo dục cũng như dư luận xã hội để điều chỉnh, sửa đổi và hoàn thiện các đề án liên quan đến giáo dục của mình.
Tùng Huy
Theo TuoiTre
Đề án “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015” do Bộ GD-ĐT xây dựng và đang tiến hành lấy ý kiến các bộ ngành, các nhà khoa học đang gây sự chú ý đặc biệt của dư luận. Dư luận băn khoăn với con số đầu tư 70.000 tỷ đồng và nhất là nội dung đề án thiếu thuyết phục, vẫn cách làm cũ và không thuận, theo kiểu “xây nhà từ nóc”.
Ngày 13-6, tại Quảng trường 16 Tháng 4, TP Phan Rang - Tháp Chàm, Tỉnh Ðoàn Ninh Thuận phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở Giáo dục và Ðào tạo tổ chức lễ xuất quân Chương trình "Học kỳ trong quân đội" năm 2011. Tham gia chương trình có 101 em học sinh trung học phổ thông.
Đề thi mà tôi muốn đề cập ở đây là đề thi tốt nghiệp THPT và đề thi tuyển sinh đại học môn văn. Ra được một đề thi hay quả là rất khó, bởi đề thi không chỉ là để đánh giá trình độ kiến thức trong 12 năm học mà còn đánh giá khả năng tư duy sáng tạo, kiến thức về cuộc sống, phẩm chất đạo đức, tâm hồn nhân cách lẽ sống của người thanh niên.
Khi ngành Quản trị du lịch khách sạn lên ngôi thì cũng là lúc Thụy Sĩ đặt tên mình ở vị trí đầu bảng trong biểu đồ phát triển ngành công nghiệp không khói thời thượng này
Có 39 sinh viên K10 của trường Cao đẳng sư phạm Bình Phước bị chấm lệch điểm bài thi tốt nghiệp môn Triết - Tư tưởng Hồ Chí Minh từ đỗ thành trượt, trượt thành đỗ
Mấy ngày gần đây, rất nhiều nhà nghiên cứu vật lý và các giáo viên dạy bộ môn này lên tiếng cho rằng, câu số 13 mã 642, đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2011 môn Vật lý không có đáp án đúng. Chúng tôi xin giới thiệu ý kiến của thầy Nguyễn Mạnh Nghĩa, giảng viên khoa Vật lý, ĐH Sư phạm Hà Nội về vấn đề này.