Trẻ em trong độ tuổi mầm non Nật Sơn (Kim Bôi) ngày càng được chăm lo, dạy dỗ chu đáo hơn.

Trẻ em trong độ tuổi mầm non Nật Sơn (Kim Bôi) ngày càng được chăm lo, dạy dỗ chu đáo hơn.

(HBĐT) - Ngày 9/2/2010, Chính phủ ban hành Quyết định số 239 phê duyệt đề án PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015. Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với GDMN, nhiều năm qua, cùng với xây dựng các văn bản có tính định hướng khác về GDMN, tỉnh đã có kế hoạch số 1925 ngày 8/12/2010 của UBND tỉnh về việc thực hiện kế hoạch thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi; chỉ thị số 13/2011/CT-UBND tỉnh về việc ban hành chỉ thị thực hiện PCGD cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn tỉnh; Sở GD&ĐT đã có hướng dẫn số 130 về việc hướng dẫn thực hiện PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi tỉnh giai đoạn 2011-2012; phấn đấu với lộ trình hoàn thành phổ cập GDMN 5 tuổi mà Bộ GD&ĐT giao: là 1/10 tỉnh, thành hoàn thành vào năm 2012.

 

Với sự tham mưu có trọng điểm của ngành GD&ĐT, tỉnh ta đã đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền nội dung các văn bản của Chính phủ, của UBND tỉnh và của ngành tới các cấp, ngành và toàn dân. Tỉnh cũng đã xác định PCGDMN cho trẻ 5 tuổi là nhiệm vụ trọng tâm của ngành, đồng thời triển khai nhiều phần việc trọng tâm như kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập GD các cấp; xúc tiến việc điều tra và kế hoạch phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Đội ngũ cán bộ giáo dục ngành mầm non đã làm tốt công tác tham mưu, giúp tỉnh tiến hành hàng loạt phần việc quan trọng như: mở 4 lớp tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác phổ cập( 675 người); kiểm tra, rà soát thực hiện điều tra phổ cập tại các huyện, thành phố; tập trung xây dựng cơ sở vật chất, tiến hành xây dựng trường chuẩn quốc gia… Trong quá trình thực hiện, tỉnh ta đã tạo được sự phối hợp đồng bộ của các cấp, ngành tạo nên sức mạnh tổng hợp. Trong thời gian qua, 11/11 huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi; xây dựng kế hoạch đầu tư kinh phí mua sắm thiết bị cho thực hiện phổ cập GDMN.  210/210 xã, phường, thị trấn tiến hành điều tra phổ cập GDMN. Chương trình mục tiêu quốc gia đã chi hỗ trợ cho thực hiện phổ cập GDMN 5 tuổi 6,48 tỷ đồng mua thiết bị cho 11 trường; mua đồ chơi và đầu tư phòng học ứng dụng CNTT cho 22 trường mầm non thực hiện chương trình GDMN mới. Cùng với phần kinh phí chi cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý làm công tác phổ cập, nâng cao trình độ CNTT và chuẩn hóa giáo viên, số tiền dành cho công tác này đã lên đến 7.080 triệu đồng. Ngoài ra, xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, đã huy động được sức người, sức của nhiều tổ chức và cá nhân thực hiện được nhiều công trình trường lớp như tổ chức Childfun (dành cho các huyện Kỳ Sơn, Cao Phong, Kim Bôi), tầm nhìn thế giới (Lạc Sơn, Yên Thủy). Bộ Tài chính và chương trình mục tiêu quốc gia đã đầu tư xây dựng trường mầm non Đỗ Đình Thiện (xã Cố Nghĩa-Lạc Thủy) 15 tỷ đồng. Xã Phú Lão đầu tư 3 tỷ đồng, cùng với nguồn vốn kiên cố hóa trường lớp học đầu tư 3 tỷ đồng để xây dựng trường mầm non Phú Lão, phấn đấu trở thành trường chuẩn quốc gia mức độ I. Hầu hết các địa phương đều quan tâm đến tiêu chí, bảo đảm tối thiểu diện tích khu trung tâm là 3000 m2 trở lên. Chính sách, chế độ đối với giáo viên mầm non cũng từng bước được quan tâm một cách thiết thực.

 

Với nền tảng đã có từ nhiều năm trước (huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99,9%), đến thời điểm này, trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%, trẻ bán trú đạt 90%, số trẻ 5 tuổi học bán trú học 2 buổi ngày đạt 100%. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm dưới 10%, số trẻ chuyên cần đạt trên 90%. Hiện nay, 100% lớp 5 tuổi được học trong phòng học kiên cố và bán kiên cố. 157/220 trường thực hiện chương trình GDMN mới (đạt 71,3%). Xã Phú Minh (huyện Kỳ Sơn) là đơn vị đầu tiên của tỉnh cũng như của toàn quốc được công nhận đạt chuẩn PC GDMN ( tháng 5/2011). Đến thời điểm này, đã có 51 xã, phường, thị trấn và thành phố Hòa Bình đủ các điều kiện để được công nhận đạt chuẩn PCMN trẻ 5 tuổi. Tiếp đó là các huyện Kỳ Sơn, Lạc Thủy cũng đã cơ bản bảo đảm tốt các tiêu chí để công nhận. Đây là các tiền đề quan trong để tỉnh ta có thể về đích đúng vào năm 2012.

 

                                                                                         Văn Tưởng

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục