Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011 đạt tỉ lệ cao nhất trong lịch sử giáo dục cách mạng nước nhà, đặc biệt là với hệ giáo dục thường xuyên. Cả nước có hơn 50 tỉnh, thành có tỉ lệ tốt nghiệp trên 90%. Tỉnh Nam Định đạt tỉ lệ cao nhất nước với 99,89% ở hệ THPT và 100% ở hệ giáo dục thường xuyên.
Một điểm nổi bật nữa là có nhiều tỉnh miền núi cũng đã tiến kịp và vượt miền xuôi, như tỉnh Tuyên Quang đạt tỉ lệ 99,76%, vươn lên đứng thứ 3 trong cả nước; tỉnh Điện Biên từ một tỉnh đứng thứ 63 trong cả nước ở kỳ thi 2010 nay vươn lên đạt 95,65%, vào loại khá trong cả nước.
Có nhiều nhà giáo đưa ra các nguyên nhân để giải thích vì sao tỉ lệ tốt nghiệp cao chót vót như thế. Đó là đề thi dễ, hiện tượng coi thi còn nhiều nơi “tháo khoán”, chấm thi còn nhiều nơi buông lỏng, đặc biệt là sự cố 11 tỉnh ĐBSCL thỏa thuận đáp áp mới với các môn tự luận nới lỏng hơn đáp án của bộ. Nhưng thực tế là tỉ lệ tốt nghiệp của hầu hết các tỉnh, thành đều tăng chứ không phải chỉ riêng 11 tỉnh ĐBSCL.
Theo dõi tình hình thi cử nhiều năm, chúng tôi cho rằng trước năm 2007, tỉ lệ tốt nghiệp THPT đạt tỉ lệ cao (như năm 2006 tỉ lệ là 93,98%) nhưng đến năm 2007, khi thực hiện cuộc vận động “hai không” thì tỉ lệ tốt nghiệp giảm xuống chỉ còn 66,72%, rồi từ đó mỗi năm lại liên tục tăng lên (2008: 75,96%; 2009: 83,8%; 2010: 92,57%; 2011: khoảng 95%).
Những con số tỉ lệ tốt nghiệp từ cao xuống thấp rồi lại từ thấp lên cao không phản ánh sự biến đổi của chất lượng giáo dục mà chỉ phản ánh một nguyên nhân chính là sự chỉ đạo chủ quan về quản lý giáo dục. Những người có kinh nghiệm về quản lý đều biết rõ chuyện này. Nhiều người nhờ thế mà đã biết trước từ năm 2010 là tỉ lệ tốt nghiệp năm 2011 sẽ cao hơn năm 2010 và nếu sang năm còn thi thì tỉ lệ tốt nghiệp lại sẽ không tăng nữa.
Bộ GD-ĐT có biết việc này không?
Theo NLĐ
Khó có thể đòi hỏi ngành toán học phải có ứng dụng hay mang lại lợi ích kinh tế ngay như các ngành khác mà phải xem như “nuôi 3 năm dụng 1 giờ”
Hôm qua, hơn 50.000 thí sinh tại TPHCM đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2011-2012. Nhiều thí sinh cho biết khá chật vật với môn Toán vì đề thi môn cuối cùng quá khó.
(HBĐT) -Sau 3 năm thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là bằng ấy thời gian chất lượng GD&ĐT trên địa bàn TP Hòa Bình đạt những bước tiến mới. Thành phố đã huy động được sức mạnh các lực lượng trong và ngoài trường học xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương, và đáp ứng nhu cầu xã hội.
Một trong 9 chương trình đào tạo tiên tiến được Bộ GD-ĐT thí điểm đầu tiên đã có SV tốt nghiệp. Ngoài kiến thức về chuyên môn vững chắc những SV này rất tự tin khi bảo vệ khóa luận bằng tiếng Anh trước một Hội đồng phản biện là các GS, PGS đầu ngành.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng như nhiều năm qua đã đạt độ tin cậy thấp, mục tiêu đặt ra đã không khả thi
Bộ GD-ĐT vừa có quyết định chấp thuận giao Trường ĐH Luật TPHCM tiếp tục thí điểm đào tạo hệ chính quy trình độ đại học ngành Quản trị - Luật trong kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2011. Theo đó, đơn vị này được tự chủ xác định chỉ tiêu, tuyển sinh, tổ chức xây dựng chương trình đào tạo trên cơ sở tham khảo chương trình đào tạo của các nước tiên tiến, đồng thời kết thúc mỗi khóa trường phải báo cáo, đánh giá quá trình đào tạo cũng như kết việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp về Bộ GD-ĐT.