Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011 đạt tỉ lệ cao nhất trong lịch sử giáo dục cách mạng nước nhà, đặc biệt là với hệ giáo dục thường xuyên. Cả nước có hơn 50 tỉnh, thành có tỉ lệ tốt nghiệp trên 90%. Tỉnh Nam Định đạt tỉ lệ cao nhất nước với 99,89% ở hệ THPT và 100% ở hệ giáo dục thường xuyên.

 

Một điểm nổi bật nữa là có nhiều tỉnh miền núi cũng đã tiến kịp và vượt miền xuôi, như tỉnh Tuyên Quang đạt tỉ lệ 99,76%, vươn lên đứng thứ 3 trong cả nước; tỉnh Điện Biên từ một tỉnh đứng thứ 63 trong cả nước ở kỳ thi 2010 nay vươn lên đạt 95,65%, vào loại khá trong cả nước.

Có nhiều nhà giáo đưa ra các nguyên nhân để giải thích vì sao tỉ lệ tốt nghiệp cao chót vót như thế. Đó là đề thi dễ, hiện tượng coi thi còn nhiều nơi “tháo khoán”, chấm thi còn nhiều nơi buông lỏng, đặc biệt là sự cố 11 tỉnh ĐBSCL thỏa thuận đáp áp mới với các môn tự luận nới lỏng hơn đáp án của bộ. Nhưng thực tế là tỉ lệ tốt nghiệp của hầu hết các tỉnh, thành đều tăng chứ không phải chỉ riêng 11 tỉnh ĐBSCL.

Theo dõi tình hình thi cử nhiều năm, chúng tôi cho rằng trước năm 2007, tỉ lệ tốt nghiệp THPT đạt tỉ lệ cao (như năm 2006 tỉ lệ là 93,98%) nhưng đến năm 2007, khi thực hiện cuộc vận động “hai không” thì tỉ lệ tốt nghiệp giảm xuống chỉ còn 66,72%, rồi từ đó mỗi năm lại liên tục tăng lên (2008: 75,96%; 2009: 83,8%; 2010: 92,57%; 2011: khoảng 95%).

Những con số tỉ lệ tốt nghiệp từ cao xuống thấp rồi lại từ thấp lên cao không phản ánh sự biến đổi của chất lượng giáo dục mà chỉ phản ánh một nguyên nhân chính là sự chỉ đạo chủ quan về quản lý giáo dục. Những người có kinh nghiệm về quản lý đều biết rõ chuyện này. Nhiều người nhờ thế mà đã biết trước từ năm 2010 là tỉ lệ tốt nghiệp năm 2011 sẽ cao hơn năm 2010 và nếu sang năm còn thi thì tỉ lệ tốt nghiệp lại sẽ không tăng nữa.

Bộ GD-ĐT có biết việc này không?

 

                                                                                                                     Theo NLĐ

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục