Về trường hợp “Bé gái 11 tuổi xin học THPT”, trao đổi với báo chí chiều ngày 19/8, Tiến sĩ Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT, cho biết: “Cần phải nhìn nhận toàn diện không chỉ học lực mà cả sức khỏe tâm thần, thể chất... ”.
Theo Tiến sĩ Vũ Đình Chuẩn: "Để xét đặc cách trường hợp học sinh nào, địa phương cần thực hiện theo đúng Điều lệ trường, theo cấp học mà Bộ GD-ĐT đã quy định là phải có trách nhiệm khảo sát xem học sinh đó có thực sự đủ sức khoẻ, năng lực để học được chương trình đó hay không. Tôi cho rằng để xác định một đứa trẻ trưởng thành ra sao cần phải nhìn nhận toàn diện không chỉ lực học mà cả sức khỏe tâm thần, thể chất vì quyết định cho trẻ đi học vượt tuổi nhiều quá thì có thể còn ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của trẻ. Để kết luận người nào đó là “thần đồng” hay thiên tài cần phải hết sức thận trọng".
Ông Chuẩn cũng cho hay, mới chỉ biết thông tin qua báo chí chứ chưa nhận được đề nghị của địa phương về đặc cách trường hợp bé gái 11 tuổi xin học THPT này. Tuy nhiên, Bộ đã phân cấp quản lý nên tuỳ thuộc vào địa phương quyết định. Nếu Sở GD-ĐT Lâm Đồng gửi kết quả khảo sát và những đề nghị kèm theo đối với trường hợp đặc biệt đó thì Bộ sẽ trực tiếp kiểm tra.
Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành vào tháng 3.2011 đã nêu rõ: Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học.
Theo DanTri
(HBĐT) - Ngay từ đầu năm 2011, trong một cuộc họp bàn về công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng, THCN năm 2011, Bộ GD&ĐT đã đưa ra một thông báo, trong đó yêu cầu: các trường đại học, cao đẳng, THCN không được gửi giấy triệu tập trúng tuyển cho thí sinh không nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường. Tuy nhiên, đây chỉ là ý kiến chỉ đạo được đưa ra trong cuộc họp, không được triển khai bằng văn bản chính thống nên tình trạng "loạn" giấy báo trúng tuyển vẫn tái diễn.
Dự án "Sân khấu học đường" được Chính phủ giao cho Bộ VH,TT&DL, Bộ GD&ĐT, Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam thực hiện đến nay đã 10 năm. Nhưng để tạo được một thế hệ kế tục và lớp khán giả tương lai cho nghệ thuật truyền thống thì đó mới chỉ là nấc thang khởi đầu cho một chiến lược dài lâu.
Theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 đối với giáo dục tiểu học của Bộ GD-ĐT ban hành ngày 17-8, các địa phương cần nghiêm túc thực hiện điều chỉnh nội dung và yêu cầu theo hướng giảm tải các môn học và hoạt động giáo dục một cách linh hoạt; đổi mới kiểm tra, đánh giá các môn đạo đức, thủ công, mỹ thuật, âm nhạc theo hướng thiết thực, gọn nhẹ.
Tạm ngừng tuyển sinh để khắc phục sai phạm, củng cố nhà trường - đó là một trong những đề nghị của Bộ GD-ĐT với UBND tỉnh Thanh Hóa trong việc chấn chỉnh, xử lý sai phạm tại Trường trung cấp Văn Hiến.
Tự động tuyển cả khối B Những kỳ tuyển sinh vừa qua, để phong phú thêm nguồn tuyển, nhiều trường xin tuyển khối B cho một số ngành học và được Bộ GD-ĐT chấp nhận. Ít nhiều các ngành này cũng có sự liên quan đến các môn học của khối B như: địa lý, tâm lý học... Nhưng đợt xét tuyển NV2 này, để lấy TS về trường mình, một số trường đã tự động tuyển cả khối B.
(HBĐT) - Cử tri huyện Kỳ Sơn: Đề nghị cấp có thẩm quyền quan tâm cho phép thành lập Trung tâm Giáo dục chất lượng cao (cấp tiểu học và THCS) để đáp ứng nhu cầu GD-ĐT cho học sinh tại huyện, vì hiện tại nếu có nhu cầu đều phải đến học tại các trường của thành phố Hòa Bình.