Thế hệ học sinh lớp năng khiếu dân tộc khoá 1992- 1995 đã đặt một dấu ấn không thể quên trong chặng đường xây dựng và trưởng thành của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ.

Thế hệ học sinh lớp năng khiếu dân tộc khoá 1992- 1995 đã đặt một dấu ấn không thể quên trong chặng đường xây dựng và trưởng thành của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ.

(HBĐT) - “Lớp năng khiếu dân tộc khoá 1992- 1995 trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ gọi nôm na là thế, thực ra theo quyết định tổ chức lớp của UBND tỉnh thì tên đầy đủ là lớp tạo nguồn cán bộ dân tộc của tỉnh. Với ý nghĩa đó nên lớp luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, UBND và của ngành GD&ĐT nói chung và nhà trường nói riêng”- Thầy giáo Quách Thắng Cảnh, nguyên là chủ nhiệm lớp, hiện nay đang là Hiệu phó trường PT DTNT tỉnh cho biết.

 

Cũng do đặc thù ấy, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo tổ chức thi tuyển học sinh ở các huyện, thị xã trong tỉnh. Theo đó, mỗi huyện, thị xã sẽ tuyển chọn 4 em học sinh lớp 9 là con em dân tộc có học lực tốt để tham gia lớp tạo nguồn cán bộ dân tộc của tỉnh khóa đầu tiên. Theo chỉ tiêu có hơn 40 em học sinh nhưng đến khi nhập học chỉ có 33 em. Trong quá trình học, vì nhiều lý do nên đến giữa năm đầu chỉ còn lại 27 em. Có một điều đặc biệt là các em được học với nhau liên tục ở lớp năng khiếu dân tộc từ năm lớp 9- lớp 12, không phải chia tách sau kỳ thi vào lớp 10 như các hệ chuyên khác. Có lẽ chính điều đó đã trở thành chất keo kết dính tình bạn, tình thầy, trò và hơn thế nữa còn làm cho mỗi học sinh ở thế hệ ấy vẫn luôn coi trường, lớp là ngôi nhà chung đầm ấm. Cho dù họ đã rời xa nó 16 năm.

           

Anh Quách Văn Thông hiện đang là thạc sỹ, giảng viên trường trung học Kinh tế- kỹ thuật tỉnh nhớ lại: Ngày ấy, lớp chúng tôi vui lắm là học sinh dân tộc ở xa nhà nên hầu hết được ưu tiên ở trong ký túc xá của trường. Ngày ấy mới 15 tuổi, hầu hết là lần đầu tiên sống xa nhà nên thầy giáo chủ nhiệm cũng phải ở cùng. Để chúng tôi nguôi ngoai nỗi nhớ nhà, thỉnh thoảng thầy vẫn sang hát chèo cho chúng tôi nghe. Phải nói là những ngày tháng ấy đầy ắp kỷ niệm. Thầy chăm bẵm, lo lắng cho chúng tôi như cha, mẹ.   

 

Không phụ công thầy, 27 học sinh lớp năng khiếu dân tộc đã không ngừng nỗ lực, cố gắng rèn luyện, học tập và học giỏi. Cho đến bây giờ, những cái tên như Bạch Trường Sơn, Đinh Mai Anh, Bùi Thị Quỳnh Liên... vẫn luôn là niềm tự hào của thế hệ học sinh niên khóa 1992 - 1995.

 

Thầy giáo Quách Thắng Cảnh tự hào: Không thể kể, nói hết những khó khăn khi ấy. Nhưng các em đã luôn cố gắng, nỗ lực để xứng đáng với sự kỳ vọng của thầy, cô và nhà trường. Nhờ đó, các em đã đạt được những thành tích nổi bật cho đến bây giờ vẫn là những dấu ấn khó quên như: em Bạch Trường Sơn đã giành giải nhất môn toán trong Festival các trường dân tộc nội trú toàn quốc năm 1994 tại Bình Định; em Đinh Mai Anh đạt giải nhì môn tiếng Anh toàn quốc năm 1994; em Bùi Thị Quỳnh Liên đạt giải nhất mô, toán lớp 9 trong kỳ thi học sinh giỏi các trường chuyên trong tỉnh... Đến nay, trong số 27 học sinh của lớp, hiện nay đã có 4 em có trình độ thạc sỹ. Thế hệ học sinh này đã đáp ứng được sự kỳ vọng của các cấp, ngành, chính quyền địa phương khi tổ chức lớp tạo nguồn cán bộ dân tộc cho tỉnh. Đồng thời, chính các em cũng đã khẳng định được bản thân trong các lĩnh vực KT-XH, KH-CN, AN-QP ở địa phương.

 

 

                                                                                       

                                                                          Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục