Trong khi các trường tại TPHCM có lượng hồ sơ NV2, NV3 bội thực thì các trường ĐH địa phương lại khát hồ sơ. Ảnh: T.Hùng
Dù thời hạn xét tuyển NV3 còn 3 ngày nữa mới khóa sổ nhưng nhiều trường, nhất là các trường đại học địa phương đang lao đao vì thiếu người học trầm trọng. Có trường cần đến gần 1.800 chỉ tiêu nhưng chỉ nhận được 140 hồ sơ, có những ngành cần hơn 100 chỉ tiêu nhưng vỏn vẹn vài ba hồ sơ đăng ký. Như vậy kỳ tuyển sinh năm nay khép lại với hàng loạt vấn đề phức tạp và liệu sẽ tái diễn ở kỳ tuyển sinh “3 chung” năm 2012?
Địa phương khóc ròng
Thời hạn xét tuyển NV3 sắp kết thúc nhưng ĐH Đà Lạt mới nhận được 116 hồ sơ/1.454 chỉ tiêu cần tuyển. Điển hình là ngành văn hóa học, ngành Việt Nam học cần tuyển gần 150 chỉ tiêu nhưng không có hồ sơ nào nộp vào, công nghệ điện tử - truyền thông 3/112 chỉ tiêu)… Trong tổng số 21 ngành xét tuyển NV3, chỉ có ngành ngôn ngữ Anh đạt lượng hồ sơ cao nhất 15/20 chỉ tiêu, kế đến là ngành kế toán 11/33 chỉ tiêu, ngành toán 10/99 chỉ tiêu. Với thực tế này, dù chưa kết thúc NV3 nhưng khả năng hàng loạt ngành thiếu người học và dẫn đến đóng cửa là rất lớn.
Tương tự, tại phía Bắc, ĐH Thái Nguyên với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh thuộc khu vực trung du và miền núi phía Bắc nhưng lượng hồ sơ xét tuyển NV3 so với chỉ tiêu như muối bỏ biển. Tổng chỉ tiêu xét tuyển NV3 của các trường thành viên của ĐH Thái Nguyên lên đến gần 1.800 nhưng đến nay mới nhận được có 140 hồ sơ, như: ĐH Kỹ thuật Công nghiệp chỉ có 54/930 chỉ tiêu cần tuyển. Trong đó, nhóm ngành sư phạm kỹ thuật công nghiệp cần tuyển đến 180 chỉ tiêu nhưng chưa có hồ sơ nộp vào, nhóm ngành kỹ thuật cơ khí cần đến 200 chỉ tiêu nhưng chỉ có vỏn vẹn 25 hồ sơ.
Khu vực phía Nam: ĐH Đồng Tháp phải tuyên bố đóng cửa 4 ngành vì không có thí sinh trúng tuyển: ĐH An Giang hệ ĐH tuyển đến 491 chỉ tiêu cho 23 ngành nhưng đến nay mới nhận được 66 hồ sơ. Trong đó, chỉ có 6 ngành có hồ sơ đăng ký gồm quản trị kinh doanh (5 hồ sơ), Kế toán (14 hồ sơ), công nghệ thông tin (2 hồ sơ), nuôi trồng thủy sản (4 hồ sơ), công nghệ thực phẩm (39 hồ sơ), công nghệ kỹ thuật xây dựng (2 hồ sơ). Đáng báo động là trong số 17 ngành không có hồ sơ đăng ký có đến 10 ngành sư phạm. Ngay cả các ngành được cho phép vận dụng Điều 33 Quy chế tuyển sinh như Khoa học cây trồng, Nuôi trồng thủy sản… cũng bị thí sinh chê.
Trong khi đó, nhiều trường đại học địa phương khác như ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa), ĐH Hùng Vương (Phú Thọ), ĐH Quảng Nam, ĐH Phú Yên… lượng hồ sơ xét tuyển NV3 nộp vào quá ít so với chỉ tiêu cần tuyển.
Và nếu tiếp tục kéo dài tình trạng này, việc nhiều trường đại học từ ngưng đến khai tử ngành học là điều tất yếu. Tuy nhiên, nghiêm trọng hơn chính là cán cân nguồn nhân lực trong tương lai sẽ bị thiếu hụt nếu như không có phương án điều chỉnh kịp thời.
Sinh viên Khoa Điện tử viễn thông Trường ĐH KHTN TPHCM thực tập trong phòng thí nghiệm điện tử. Ảnh: Mai Hải |
Công tư lẫn lộn
So với những mùa tuyển sinh trước, kỳ tuyển sinh năm 2011 nảy sinh hàng loạt vấn đề rối rắm mà cấp quản lý cần suy xét. Không kể đến những hạt sạn trong đề thi, đáp án, vấn đề điểm sàn là chủ đề nóng nhất ở mùa tuyển sinh năm nay. Đầu tiên, Hiệp hội các trường ĐH-CĐ ngoài công lập muốn phá vỡ phương thức chung thứ 3 (chung điểm thi) của cuộc thi “3 chung” nên đồng loạt kiến nghị một mức điểm sàn riêng cho các trường ngoài công lập. Sau một hồi căng thẳng, tranh luận nóng bỏng, cuối cùng Bộ GD-ĐT xác định mức điểm sàn bằng với điểm sàn năm 2010 (khối A, D: 13 điểm; khối B, C: 14 điểm).
Kết quả điểm thi thấp, điểm sàn không thay đổi nên hàng loạt trường, nhất là các trường đại học vùng, đại học địa phương phải khóc ròng vì thí sinh trúng tuyển NV1 ít và trông chờ xét tuyển NV2, NV3. Trong khi các trường thông báo xét tuyển NV2 thì hàng loạt trường, trong đó có cả trường mang tên quốc tế cũng được Bộ GD-ĐT ưu ái cho áp dụng Điều 33 Quy chế tuyển sinh. Chính cách làm này của bộ đã gây xáo trộn cho nguồn tuyển của nhiều trường.
Đáng nói nhất là sự cố hy hữu xảy ra tại Trường ĐH Y Dược TPHCM khi Bộ GD-ĐT ban hành công văn về việc hướng dẫn đào tạo theo địa chỉ sử dụng (ngày 11-8). Theo công văn này, Trường ĐH Y Dược TPHCM đành đánh rớt 550 thí sinh từ đậu hệ ngoài ngân sách. Và đến khi dư luận phản ứng, bộ lại gật đầu chấp thuận cho trường xác định lại điểm chuẩn để 550 thí sinh từ rớt lại thành đậu. Và cũng chính từ công văn này, bộ đã bác bỏ những thông tin về hàng loạt trường được bộ cho tuyển hệ ngoài ngân sách trong cuốn Những điều cần biết (đây được xem là pháp lệnh tuyển sinh do Bộ ban hành). Do đó, rất nhiều trường hiện nay đã né dùng từ “ngoài ngân sách” mà gộp chung với đào tạo theo chương trình chất lượng cao... dẫn đến công tư lẫn lộn.
Chưa dừng lại đó, việc Trường ĐH Hoa Sen chỉ căn cứ vào thông tin rất chung chung “thí sinh không trúng tuyển vào ngành đăng ký nguyện vọng 1 của trường được đăng ký chuyển vào ngành có điểm chuẩn thấp hơn, còn chỉ tiêu” đã chủ động “giam” hàng trăm thí sinh đủ điều kiện xét tuyển NV2, NV3. Chỉ khi thí sinh, phụ huynh khiếu kiện, trường mới chấp nhận trả 147 phiếu điểm cho thí sinh. Tuy nhiên, bộ cũng không làm đến cùng sự việc này dù biết có một lượng lớn thí sinh đã trúng tuyển vào trường bằng chiêu “xé rào” này.
Và một điều lạ nữa là dù nhiều trường địa phương tuyển sinh không có người học nhưng ở xét tuyển NV2, NV3 vẫn có một số trường thông báo xét tuyển ngành mới mở như Trường ĐH Tiền Giang, ĐH An Giang.
Theo Dantri
(HBĐT) - Sở GD&ĐT vừa phối hợp với trường TH KT-KT Hòa Bình tổ chức hội nghị đổi mới công tác đào tạo và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2011.
Trường tư đang phải đối mặt với quy luật cạnh tranh, đào thải rất khốc liệt... Để trụ lại và phát triển, các trường phải đưa ra nhiều “chiêu” tuyển sinh và giữ học sinh.
Sáng 5/10, tại Hà Nội, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập khu vực phía Bắc tổ chức hội thảo góp ý về Dự thảo Luật giáo dục đại học lần thứ 5. Theo đó, nhiều đại biểu yêu cầu dự thảo luật làm rõ lợi nhuận - phi lợi nhuận.
Giảng viên cơ hữu, cán bộ quản lý đủ năng lực xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo, đảm bảo tỷ lệ không quá 25 sinh viên/giảng viên mỗi khối kiến thức của tất cả các ngành đào tạo, trong đó có ít nhất 15% giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên.
(HBĐT) - Năm học 2011-2012, trường tiểu học xã cố Nghĩa (Lạc Thủy) có 15 khối lớp với 280 học sinh, trong đó có 63 học sinh lớp 1. Tháng 7 vừa qua, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Đó là niềm vui, động lực thúc đẩy đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường tiếp tục phấn đấu vươn lên không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học.
Đây là điểm mới được nêu tại Thông tư 43/2011/TT- BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 14/2009/TT-BGDĐT về Điều lệ trường cao đẳng.