Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 63 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tổ chức và hoạt động của trường ĐH tư thục (gọi tắt là Quyết định 61 ban hành năm 2009). Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các nhà quản lý, quyết định này có nhiều nội dung sửa đổi sát với điều kiện thực tế và chính thức có hiệu lực từ ngày 26-12 tới. Tuy nhiên, hiện nay nhiều trường đại học dân lập (ĐHDL) đang nóng lòng chờ Bộ GD-ĐT sửa đổi Thông tư 20 (thông hướng dẫn chuyển đổi trường ĐHDL sang loại hình trường tư thục) để thực hiện chuyển đổi theo quy định của Chính phủ.
Quyết định 63 có nhiều nội dung rất quan trọng liên quan đến việc chuyển đổi các trường ĐHDL sang tư thục: (1) Phần tài sản chung của trường dân lập khi chuyển sang cho trường tư thục được xem như một nguồn vốn góp của tập thể trường dân lập vào vốn hoạt động của trường tư thục, được tính cổ tức hàng năm như những nguồn vốn góp khác để tăng vốn tích lũy cho trường tư thục; (2) Tài sản chung của trường dân lập chuyển cho trường tư thục nay quy định có đại diện. Đại diện này được tham gia đại hội đồng cổ đông và được quyền biểu quyết về tất cả các vấn đề như các cổ đông khác; (3) Tất cả các cổ đông đều có quyền biểu quyết; (4) Bầu hội đồng quản trị và ban kiểm soát phải thực hiện theo nguyên tắc dồn phiếu.
Những điểm trên đây là tiền đề để định hướng việc chuyển đổi trường ĐHDL sang loại hình trường tư thục một cách công bằng và tôn trọng lịch sử hoạt động của trường ĐHDL, không để cho tùy tiện biến việc chuyển đổi trở thành cổ phần hóa trường dân lập.
Việc chuyển đổi trường ĐHDL sang tư thục hiện nay còn vướng ở việc xử lý khối tài sản không phân chia. Vấn đề là ai sẽ quản lý khối tài sản này (hội đồng quản trị hay đại diện tập thể người lao động); người đại diện quản lý khối tài sản này có quyền biểu quyết các vấn đề quan trọng của trường hay không… Đó là những vấn đề đang có nhiều ý kiến khác nhau.
Quyết định số 63 mà Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành là khung pháp lý quan trọng điều chỉnh hoạt động của trường ĐH tư thục. Văn bản này đã quy định rạch ròi phần tài sản không được phân chia, chỉ dùng vào mục đích tái đầu tư phát triển nhà trường. Đồng thời, văn bản cũng quy định rõ hình thức quản lý cũng như tư cách pháp nhân của những người đại diện cho phần tài sản này trong hoạt động của trường ĐH tư thục. Sau khi áp dụng Quyết định 63, các trường sẽ không còn vướng mắc như quy chế trước đây.
Hiện nay, Bộ GD-ĐT đẩy nhanh tiến độ soạn thảo thông tư để sửa đổi Thông tư 20 theo hướng Quyết định 63 để xử lý những vướng mắc nêu trên khi chuyển từ trường dân lập sang trường tư thục.
Theo SGGP
Làm sao dạy học sinh cá biệt nên người luôn là câu hỏi khó tìm lời giải. Nhưng có những giáo viên vẫn chịu khó, sáng tạo để tìm ra “thuốc đặc trị”.
Đào tạo liên thông (LT) đang bị bóp méo từ tuyển sinh đầu vào đến quá trình đào tạo. Tệ hại hơn khi những người thực hiện đang lợi dụng nó chỉ nhằm lôi kéo người học.
“Đào tạo nghề nông nghiệp nông thôn là mục tiêu hàng đầu của Đảng và Nhà nước, phải xem dạy nghề là một mục tiêu, giải pháp quy hoạch nông thôn. Thanh Hóa cần có những chính sách, cơ chế đồng bộ trong quá trình đào tạo nghề cho nông dân”.
Anh quốc đã và đang là điểm đến, lựa chọn số một của các bạn sinh viên quốc tế khi mong muốn đi du học. Nơi đây có những ngôi trường lâu đời, uy tín và cũng là nơi có nhiều cải cách về giáo dục nhất trên thế giới.
Năm anh lên 3 tuổi, căn bệnh sởi quái ác đã cướp đi ánh sáng đôi mắt. 25 năm kiên trì giấc mơ con chữ, đến nay người thầy giáo trẻ đã có 2 tấm bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ và hiện vẫn ấp ủ dự định học lên tiến sĩ.
(HBĐT) - Thời gian qua, trong phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhiều đơn vị trường và cán bộ, giáo viên ngành GD&ĐT Lương Sơn đã được ghi nhận bằng sự khen thưởng xứng đáng. Cụ thể như bằng khen của Bộ GD&ĐT( năm học 2009-2010); 2 bằng khen của UBND tỉnh( trường tiểu học Long Sơn và 1 cá nhân), 2 giấy khen của sở GD&ĐT cho 1 cá nhân ở trường mầm non Cao Thắng và trường THCS Hoà Sơn...Điều đáng mừng hơn là chính phong trào này đã có những tác động đáng kể đối với sự nghiệp GD&ĐT vùng cửa ngõcủa tỉnh...