Có nhiều cách cải thiện khả năng Anh ngữ nói riêng và ngoại ngữ nói chung. Để học từ vựng mau và nhớ lâu, có thể học với thẻ nhớ giấy (Flash Card). Đó là những mẫu giấy có kích cỡ như tấm danh thiếp, một mặt ghi từ tiếng Anh, mặt kia ghi nghĩa của từ.
Theo nhóm Double - E, sinh viên Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2, việc nhớ thông tin trên thẻ giấy là phương pháp học bằng thị giác. Khác với cách học bằng từ điển hoặc sổ ghi chép, nghĩa của từ cần tra sẽ không nằm bên cạnh mà được giấu ở mặt sau. Cách sắp xếp thông tin đơn giản trên từng thẻ khiến việc học hiệu quả hơn so với các danh sách từ dài, dàn trải. Muốn xem nghĩa, bạn phải lật thẻ qua lại, chỉ cần vài lần sẽ giúp bạn ghi nhớ tốt hơn và nhớ thật lâu. Ngoài ra, vì kích thước nhỏ gọn nên chúng được xâu thành chùm gồm 30 - 50 từ hoặc đoạn văn để bạn mang theo và học bất cứ khi nào có thời gian rảnh như lúc trên xe buýt, giờ ra chơi…
Dựa trên phương pháp của Sebastian Leitner (người Đức), người học sẽ có 5 chiếc hộp đánh số từ 1 đến 5. Lấy ngẫu nhiên khoảng 30 - 50 thẻ cho vào hộp 1. Những từ nào phát âm đúng, hiểu nghĩa và thuộc lòng sẽ cho vào hộp 2, những từ không nhớ sẽ ở lại hộp 1. Cứ tiếp tục như thế cho đến khi nào tất cả từ đều đến hộp 5. Bạn cũng đặt một lịch hẹn để ôn tập các từ. Hộp 1: 1 ngày/lần, hộp 2: 3 ngày/lần, hộp 3: 5 ngày/lần, hộp 4: 7 ngày/lần, hộp 5: 14 ngày/lần.
|
Để học hiệu quả, nên tuân thủ những nguyên tắc như: Đầu tiên đọc từ chính, đọc ví dụ và đoán nhanh nghĩa của từ. Việc đoán đúng hay sai không quan trọng ở bước này. Tiếp theo, xem mặt sau để biết nghĩa đúng của từ. Trong tiếng Anh, một từ có nhiều nghĩa. Nghĩa ở đây là nghĩa phổ biến nhất của từ, hoặc là nghĩa phù hợp nhất với chủ đề.
Sử dụng cả 2 mặt của thẻ một cách hợp lý, xem cả hai mặt nhiều lần để nhớ thông tin. Ví dụ, khi học một từ mới, một mặt là từ cần học, một mặt là cụm định nghĩa ngắn cho từ. Mỗi thẻ chỉ nên mang một mẩu thông tin dưới dạng một câu hỏi - một câu trả lời. Thông tin phải ngắn gọn và khi học chỉ cần lướt qua thật nhanh. Có thể vẽ hình minh họa trên thẻ hoặc cắt dán hình từ các tạp chí. Nên sử dụng thẻ màu để giúp người học nhớ được một đặc tính nào đó của từ. Ví dụ màu xanh cho những từ có ý nghĩa tốt đẹp, tích cực, màu đỏ hoặc vàng cho những từ có nghĩa tiêu cực, màu trung tính cho những từ không mang nghĩa xấu hay tốt. Hãy thay đổi thứ tự các thẻ sau mỗi lần ôn tập. Vì nếu luôn ghi nhớ thông tin theo một thứ tự, bạn sẽ khó nhớ được thông tin khi nó nằm trong tình huống khác không theo thứ tự đã học.
Theo thạc sĩ Đoàn Thị Thu Thủy, giảng viên tiếng Anh Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, hình thức này sẽ hỗ trợ phần nào đối với những người cần lấy chứng chỉ ngoại ngữ có lượng từ vựng lớn như SAT, GRE, GMAT.
Thông tin về cách học này có thể tải từ các website http://www.proprofs.com, hoặc www.blueup.vn http://ankisrs.net/index.html.
Theo Báo Thanhnien
(HBĐT) - Cô giáo Phạm Thị Thu, hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn Cao Phong (Cao Phong) cho rằng, để trở thành trường chuẩn quốc gia(năm 2007), bên cạnh sự nỗ lực của thầy và trò, là sự chăm lo, đầu tư của các cấp, ngành và toàn dân. Chính công tác xã hội hoá giáo dục được đẩy mạnh đã tạo nên động lực để nhà trường không ngừng lớn mạnh…
Những tưởng từ cách đây ba tháng, thu nhập của khoảng một triệu nhà giáo dạy học năm năm trở lên sẽ tăng 465.000 đồng/người/tháng. Đâu ngờ, họ phải chờ chưa biết đến bao giờ.
Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục đề nghị Nhà nước kéo dài Đề án 322 đến hết năm 2014 để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nghiên cứu khoa học và giảng viên đại học.
Làm sao dạy học sinh cá biệt nên người luôn là câu hỏi khó tìm lời giải. Nhưng có những giáo viên vẫn chịu khó, sáng tạo để tìm ra “thuốc đặc trị”.
Đào tạo liên thông (LT) đang bị bóp méo từ tuyển sinh đầu vào đến quá trình đào tạo. Tệ hại hơn khi những người thực hiện đang lợi dụng nó chỉ nhằm lôi kéo người học.
“Đào tạo nghề nông nghiệp nông thôn là mục tiêu hàng đầu của Đảng và Nhà nước, phải xem dạy nghề là một mục tiêu, giải pháp quy hoạch nông thôn. Thanh Hóa cần có những chính sách, cơ chế đồng bộ trong quá trình đào tạo nghề cho nông dân”.