Đang làm việc trên 10 giờ/ngày nay được giảm còn 6 giờ/ngày nhưng chẳng giáo viên nào mừng.
Cách đây hơn một tháng, khi biết tin có quy định chế độ làm việc mới, nhiều giáo viên (GV) chỉ dám nhoẻn miệng cười được xòa vì biết nó không khả thi. Cô Cao Thị Mai Loan, Hiệu trưởng Trường Mầm non 5 (Bình Thạnh, TPHCM), chia sẻ: “Xét về lý thuyết, GV mầm non rất vui mừng vì chia sẻ phần nào những vất vả lâu nay của họ. Nhưng trên thực tế, thông tư này không khả thi. Công việc thường ngày của một GV mầm non thường phải bắt đầu từ 6 giờ sáng đến 5 giờ chiều, nếu phụ huynh đón con trễ thì GV cũng phải ở lại trông giữ. Mỗi lớp do hai GV phụ trách nhưng trung bình có đến 40 học sinh và không có bảo mẫu nên họ phải làm tất cả mọi việc. Nếu thời gian làm việc là 6 giờ/ngày thì trường không biết sắp xếp thế nào”.
Trên thực tế, GV mầm sẽ non phải làm ít nhất 10 giờ một ngày, ngoài giảng dạy còn phải làm nhiều việc khác như trông các cháu ngủ, cho các cháu ăn, làm vệ sinh trường lớp, chờ phụ huynh đón… Các cấp học khác, có thể quy đổi ra tiết để giảm tiết được nhưng với mầm non là không thể.
Một GV mầm non tại Gò Vấp cũng cho hay quy định này không khác gì “đánh đố” ngành mầm non. Đặc thù của ngành mầm non là chăm sóc các cháu, giờ sinh hoạt nào của các cháu cũng phải có GV trông coi. Vậy GV sẽ nghỉ vào giờ nào? “Với trẻ nhỏ, giờ nào GV cũng phải túc trực. Không có GV, trẻ phát sốt, tè dầm trong lúc ngủ thì ai lo? Có GV trông coi mà trẻ còn nghịch phá, chơi đùa đến sứt đầu mẻ trán, huống gì vắng mặt GV không biết sẽ ra sao” - cô nói.
Trước đây, khi có quy định GV mầm non dạy 8 tiếng/ngày, nhiều người đã cho rằng quy định đó không khả thi vì lấy thời gian đâu cho GV chuẩn bị giáo án, dụng cụ học tập. Nay với chế độ giảm giờ làm (6 giờ/ngày), vấn đề thực hiện lại càng rối hơn. Nếu theo thông tư này, mỗi lớp phải có thêm bảo mẫu trông coi nhưng với chế độ thấp như hiện nay, việc tuyển bảo mẫu cũng không phải dễ dàng.
Đã vậy, sau khi có quy định giảm giờ làm, nhiều GV sinh ra lo lắng vì nghĩ rằng họ sẽ bị mất khoản tiền phụ trội thêm giờ hằng tháng (tiền hưởng thêm 1 giờ/ngày). Một số phụ huynh thì lo lắng vì không biết con của họ sẽ được trông giữ thế nào nếu họ không có điều kiện đưa đón con đúng giờ quy định.
Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết: “Hiện tại, chúng tôi chưa thể triển khai thông tư này đến các phòng giáo dục và các trường vì chế độ làm việc này chưa khả thi, rất khó thực hiện trong thực tế ngành mầm non hiện nay. Chúng tôi đang xem xét và kiến nghị lại với Bộ GD&ĐT để có hướng giải quyết cụ thể”.
Có thể huy động phụ huynh! Bộ nên dựa vào đặc thù thực tế của ngành để có sự quan tâm phù hợp. Không nên quan tâm bằng cách áp đặt phải giảm giờ làm. Có thể quy định thu tiền từ phụ huynh để chi trả cho GV những giờ làm thêm vì buổi chiều GV làm theo nhu cầu của phụ huynh là chính. - Cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt,Phó phòng Giáo dục phụ trách mầm non quận 3 Đổi giờ làm thêm thành tiền lương! Với thực tế hiện nay, không thể quy giờ làm cụ thể cho GV mầm non. Vì đặc thù của ngành, chúng tôi có thể chịu vất vả một chút nhưng phải được hỗ trợ theo cách khác. Bộ GD&ĐT có thể quy đổi lương cho GV mầm non theo giờ làm và cho hưởng phụ trội đối với những giờ làm thêm ngoài quy định, như vậy sẽ dễ dàng hơn. - Cô Ngô Thị Ngọc Hạnh,GV lớp lá, Trường Mầm non Họa Mi 3, quận 5 Theo Thông tư 48 của Bộ GD&ĐT, chế độ làm việc mới cho GV mầm non được quy định như sau: Đối với trường, nhóm trẻ học hai buổi/ngày, mỗi GV sẽ dạy trên lớp đủ 6 giờ/ngày. Đối với khối học một buổi/ngày, mỗi GV sẽ dạy trên lớp đủ 4 giờ/ngày. Ngoài ra, GV phải thực hiện các công việc chuẩn bị cho giờ dạy trên lớp cũng như các việc khác do hiệu trưởng quy định để quy đổi đảm bảo làm việc 40 giờ/tuần. |
(HBĐT) - Trường THPT Lương Sơn được thành lập tháng 8/1966. Qua những bước thăng trầm gắn liền với cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, trường luôn nỗ lực, khẳng định được trong sự nghiệp trồng người. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, trường vẫn luôn thể hiện được tinh thần vượt khó, phấn đấu thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải cố gắng dạy tốt, học tốt”, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn. Cũng trong suốt 45 năm qua, trường luôn nhận được sự đầu tư, chăm lo, ủng hộ, động viên, khuyến khích của các cấp, ngành trong và ngoài tỉnh.
Diễn đàn giáo dục toàn cầu lần thứ 7 của Microsoft vừa diễn ra tại thủ đô Washington nước Mỹ, quy tụ gần 800 giáo viên ưu tú từ hơn 75 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam cùng nhau thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc đối thoại mới của giáo dục toàn cầu.
Trong hơn 400 nghìn người Việt Nam sinh sống và làm việc ở Pháp, có khá nhiều người thành đạt, được xã hội Pháp trọng dụng. Trong số này phải kể đến Giáo sư - Viện sĩ Bùi Huy Đường, người Việt Nam duy nhất của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp với khoảng 350 thành viên.
Thêm một lần nữa những hạn chế, bất cập cũng như thách thức của ngành khoa học xã hội (KHXH) thời hội nhập đã được nhiều chuyên gia trong và ngoài nước xới lên tại hội thảo quốc tế về KHXH thời hội nhập, do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức ngày 15-12.
Ngày 5-12-2011, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 10- CT/T.W về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn.
Không chỉ dừng lại tạo hứng thú và khả năng tư duy độc lập của học sinh, bản đồ tư duy còn được Ban giám hiệu các trường áp dụng linh hoạt trong việc quản lý. Sức sống mới từ phương pháp dạy học tích cực đã làm thay đổi bộ mặt của cấp học THCS.