Một giờ học xếp hình của cô giáo Lê Thị Chiến với các bé trong lớp học “đặc biệt”. ảnh: Đ.T

Một giờ học xếp hình của cô giáo Lê Thị Chiến với các bé trong lớp học “đặc biệt”. ảnh: Đ.T

(HBĐT) - Đó là lớp học của cô giáo trẻ Lê Thị Chiến, sinh năm 1983 tại căn nhà cấp 4, tổ 14, phường Hữu Nghị (TPHB). Lớp học “đặc biệt” là những em nhỏ từ 3-5 tuổi với nhiều khuyết tật bẩm sinh được gia đình gửi đến nhờ cô Chiến chăm sóc, dạy bảo.

 

Cô giáo Lê Thị Chiến tâm sự: Lớp học “đặc biệt” này dành cho các cháu mắc chứng bệnh tự kỷ là chủ   yếu. Ngoài ra còn có các cháu chậm phát triển trí tuệ, động kinh, đao, khiếm thính. Là người đã gắn bó với lớp học được 6 năm, dạy dỗ nhiều học sinh, cô Chiến và nhiều giáo viên khác phải luôn quan sát từng hành động, cử chỉ nhỏ của các cháu, luôn kề cận để các cháu khỏi đánh nhau. Còn có cháu 13 tuổi hay tự đập đầu vào tường và tự cắn vào tay của mình rồi khóc.

 

Lớp học có 18 em, trong đó 14 em ở TPHB, 2 em ở Kỳ Sơn, 1 em ở Hà Nội và 1 em ở Tân Lạc. Cá biệt có em Lê Mạnh Hùng, sinh năm 2002 có hộ khẩu Hà Nội. Gia đình đã gửi em theo học lớp “đặc biệt” ở Hà Nội 4 năm nhưng không có kết quả. Hiện tại, Hùng theo học tại đây đã được 3 năm và có những chuyển biến tích cực. Tôi đến bên em cầm một đồ vật, hỏi đây là cái gì, ngập ngừng một lúc rồi em trả lời được. Tôi cảm thấy trong lòng nghẹn ngào khi thấy có em dù đã 15 tuổi nhưng vẫn chưa nhớ được tên của mình.

 

Các em đến với lớp học “đặc biệt” được 4 cô giáo quan tâm, yêu quý, được học các kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng văn hóa và vận động. Trong đó có tập nhận biết các đồ vật đơn giản và phân biệt các loại sắc màu. Trong giờ học, nhìn các cô giáo hướng dẫn các em tỉ mỉ, xâu những viên hạt gỗ màu đỏ vào một chuỗi, dù được nhắc nhở tận tình, nhiều lần nhưng các em vẫn xâu lẫn cả hạt vàng, đủ để thấy các em gặp nhiều khó khăn trong việc nghe và nhận thức. Nhưng, các cô giáo vẫn kiên trì, bền bỉ. Đằng sau sự vất vả của các cô đó là sự trìu mến, tình yêu thương dành cho các em.

 

Quan sát các đồ vật xung quanh lớp học, có bảng, tivi, đồ chơi nhiều loại khác nhau, dù không được đầy đủ như lớp học của nhà trẻ công lập nhưng không khí trong lớp học thật ấm áp bởi những tấm lòng của những cô giáo yêu trẻ. Cô Nguyễn Thị Bích Đào dẫn tôi vào một phòng học nhỏ, phía bên trong chừng 12 m2. Cô nói đây là lớp học theo giờ của các bé tự kỷ nhưng vẫn có khả năng hòa nhập cộng đồng. Buổi học chỉ có một cô giáo và một học sinh, trong buổi học này, cô giáo sẽ giúp các bé hỏi các câu hỏi, tập trả lời khi được hỏi. Các bé thường được gia đình gửi đến học ở trường công, tan giờ học được đưa đến đây để học kỹ năng giao tiếp. Trường hợp cháu Văn Thị Thúy Hằng, sinh năm 2005, đến năm 2008 theo học tại lớp học “đặc biệt” này. Sau 2 năm, giờ cháu đã chuyển đến học trường tiểu học Trần Quốc Toản (TPHB). Hay như cháu Ngọc Mai ở Bãi Nai, Mông Hóa (Kỳ Sơn), sinh năm 2006, sau khi theo học từ 3-4 tháng, được cô Chiến, cô Đào dạy bảo nhiệt tình, hiện cháu Mai đã theo học bình thường tại trường mầm non Mông Hóa.

 

Bác Phạm Thị Phê (Mông Hóa - Kỳ Sơn) là bà ngoại cháu Nguyễn Khánh Huyền, sinh năm 2007 tâm sự: Cháu đã theo học tại lớp “đặc biệt” của cô Chiến được 5 tháng. Trước đây, cháu thể hiện ra bên ngoài là không quan tâm đến ai, rất nghịch và hay phá các đồ vật mà cháu sờ, cầm, nắm được. Mọi người gọi tên cháu nhưng cháu không phản ứng, cháu cũng không biết tên mình, chưa biết tự ăn. Những ngày đầu tiên đến lớp cháu khóc nhiều. Sau một thời gian theo học, cháu đã có nhiều tiến bộ là đã nhớ tên mình, biết gọi dù chỉ là một từ như ông, bà, bố, mẹ. Nếu cháu muốn ăn quả cam hay cái bánh cũng đã nói được một từ là “bóc”.

 

Cô giáo Chiến cho biết thêm: Dù tổng diện tích của lớp học “đặc biệt” chưa được 100 m2. Về vật chất còn nhiều khó khăn nhưng các cô giáo vẫn cảm thấy vui và hạnh phúc. Sau khi tốt nghiệp khoa giáo dục đặc biệt của Đại học Sư phạm Hà Nội, chúng mình đã góp phần nhỏ bé vào giáo dục mầm non cho những trẻ em thiếu may mắn trên quê hương Hòa Bình.

 

 

                                                                 Thanh Bình

                                                 (Tổ 12, P.Tân Thinh -TPHB) 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục