Cô và trò trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) trong một giờ tập hát

Cô và trò trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) trong một giờ tập hát

(HBĐT) - Từng được thử sức mình ở các nhiều cuộc PCGD khác, nên 3 năm gần đây, khi thực hiện công tác PCGDMN trẻ năm tuổi, huyện Yên Thuỷ tiếp tục tạo được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và toàn dân. Nếu về cá nhân, nhiều người biết các ông Quách Văn Mạo, Quách Văn Cạp (xóm Rại, xã Hữu Lợi), ông Quách Tất Vở (xóm Yên Tân - Lạc Lương) hiến 2000 m2 đất để xây lớp học mầm non. Nhiều xã như Yên Trị, Lạc Lương, do có quy hoạch từ trước đã mở mang được khuôn viên, diện tích cho nhà trường nhằm có được không gian hợp lý. Có được những việc làm có ý nghĩa đó, đều xuất phát từ nhận thức đúng đắn của toàn dân...

 

Nhằm tạo được kết quả cao nhất, theo đúng kế hoạch, khi thực hiện công tác này, huyện đã chú trọng tới việc làm sao tạo được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và toàn dân. Với những định hướng của Ban chỉ đạo huyện, cùng sự tham mưu của Ngành GD&ĐT, nhiều chương trình công tác đã được triển khai đồng bộ. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động được đi trước một bước với nhiều thức đa dạng, phong phú. Cùng với hệ thống các văn bản được đưa về cơ sở, huyện và ngành đã phát huy được ưu thế của các điểm trường mầm non trong việc đưa thông tin, mục đích ý nghĩa của công tác này tới các bậc phụ huynh thông qua các cuộc họp, loa đài truyền thanh. Ở cấp huyện đã có 4 hội nghị, hội thảo thu hút 250 lượt người; cấp xã tổ chức được 2 hội nghị cụm xã (1300 lượt người tham gia); mở 6 lớp tập huấn (360 lượt người). Huyện đã đưa nội dung này vào nội dung thảo luận kỳ họp HĐND huyện và chương trình triển khai đề án xây dựng nông thôn mới. Sự vào cuộc hiệu quả đó, đã góp phần thúc đẩy công tác xã hội hoá giáo dục đạt hiệu quả. Trong hơn 18 tỷ 217 triệu đồng đầu tư, phát triển giáo dục mầm non, từ công tác xã hội hoá GD đã tham góp trên 1,1 tỷ đồng cùng 2500 ngày công lao động của nhân dân. Từ đó, các phần công việc thuộc công tác này được triển khai, được thực hiện bài bản, rõ nét. Huyện đã tạo được nhiều nguồn lực xây mới 64 phòng học, 6 nhà bếp, 14 công trình khác, đồng thời sửa chữa nâng cấp 5 phòng học và xây tường bao cho 6 khu trường; mua sắm 53 bộ thiết bị, đồ chơi. Đặc biệt, các chính sách, quan tâm tới đội ngũ giáo viên đã được đặt đúng tầm (đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện các chế độ hiện hành...). Toàn huyện có 15 trường và 92 điểm trường, trong đó có 3 trường chuẩn quốc (101 nhóm trẻ với 1989 cháu chiếm 58,7% và 133 lớp mẫu giáo với 3013 cháu, chiếm 99,8%. Trong đó, trẻ năm tuổi có 934 cháu ra lớp đạt 100%. Huyện đã đạt tốt về 3 tiêu chuẩn so với các tiêu chuẩn quy định tại thông tư số 32/2010/TT-BGDĐT ngày 2/12/2010 của Bộ GD&ĐT. Về cơ sở vật chất và thiết bị, có 43 phòng kiên cố và 10 phòng bán kiên cố dành cho các cháu năm tuổi (đạt 100%); 53/53 lớp mẫu giáo năm tuổi được trang bị đủ thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu. 81 giáo viên dạy lớp mẫu giáo năm tuổi đều đạt chuẩn và vượt chuẩn (vượt chuẩn chiếm 44,5%); 100% giáo viên được hưởng chế độ chính sách. Cũng trong năm học vừa qua, 934/934 trẻ được học 2 buổi và học chương trình mầm non mới. Chất lượng, giáo dục trẻ được nâng lên đáng kể, số trẻ đi học chuyên cần đạt 96,2%. Số trẻ SDD thể nhẹ cân còn chiếm 5,5% (51 cháu), trẻ thấp còi chiếm 4,4% (41 cháu). 13/13 xã, thị trấn đạt cả 3 tiêu chuẩn. Có thể khẳng định, chính nền tảng chất lượng giáo dục mầm non đã tạo tiền đề cho công tác PCGDMN trẻ năm tuổi đi đúng hướng và đạt kết quả đúng tiến độ. Đồng thời, kết quả này đã góp phần nâng tầm GDMN huyện nhà lên tầm vóc mới. Trong kết quả chung của huyện nhà, của Ngành GD&ĐT, các xã tiêu biểu như Yên Trị, Hữu Lợi, thị trấn Hàng Trạm đã thể hiện được nỗ lực đáng kể của mình nhằm đạt được kết quả cao nhất…Kết quả của huyện Yên Thuỷ đã góp phần vào thành công chung của tỉnh nhà trong công tác PCGDMN trẻ năm tuổi.

 

 

                                                                               Bùi Văn

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục