Thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, học sinh trường tiểu học Phong Phú (Tân Lạc) thường xuyên chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhà trường. 
(ảnh: H.D)

Thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, học sinh trường tiểu học Phong Phú (Tân Lạc) thường xuyên chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhà trường. (ảnh: H.D)

(HBĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 9/1/2013 phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” với tổng kinh phí 340 tỉ đồng.

 

Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” chia làm 2 giai đoạn với 4 mục tiêu: xóa mù chữ và phổ cập giáo dục; nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ; vâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề để lao động có hiệu quả hơn, hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn; hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn.

 

Theo đó, mục tiêu đến năm 2015 sẽ có 96% người trong độ tuổi từ 15-60 và 98% trong độ tuổi từ 15-35 biết chữ. Đối với các tỉnh khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, tỷ lệ tương ứng là 90% và 92%; 80% người biết chữ tiếp tục học tập và không mù chữ trở lại; 100% tỉnh, thành phố củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, kết quả phổ cập giáo dục THCS. Đặc biệt ưu tiên xóa mù chữ cho phụ nữ, trẻ em gái, người DTTS ở vùng khó khăn; phấn đấu tỷ lệ biết chữ cân bằng giữa nam và nữ... Hàng năm tăng dần tỷ lệ HS-SV và người lao động tham gia học tập các chương trình giáo dục kỹ năng sống để xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn. Trong đó, phấn đấu 30% HS-SV được học kỹ năng sống tại các cơ sở giáo dục...

 

Đến năm 2020 có 100% CB-CC-VC tham gia các chương trình học tập nâng cao trình độ ứng dụng CNTT đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm; 40% CB-CC-VC có trình độ ngoại ngữ bậc 2 và 20% có trình độ bậc 3. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề để lao động có hiệu quả hơn, hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn. 95% cán bộ cấp xã có trình độ chuyên môn theo chuẩn quy định. Phấn đấu 50% HS-SV được học kỹ năng sống tại các cơ sở giáo dục...

 

Để thực hiện các mục tiêu trên, Đề án đề ra 7 giải pháp cơ bản gồm: nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc xây dựng xã hội học tập; tổ chức các hoạt động học tập suốt đời thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, CLB; củng cố, phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục như các trung tâm học tập cộng đồng, TTGDTX, các cơ sở giáo dục chính quy làm nhiệm vụ GDTX, cơ sở giáo dục khác; đẩy mạnh hình thức học từ xa, qua mạng; triển khai các biện pháp hỗ trợ người học nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập suốt đời; xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình xây dựng xã hội học tập và tăng cường hợp tác quốc tế. Nguồn kinh phí thực hiện Đề án theo tiến độ thực hiện được bố trí: giai đoạn 2012-2015: 150 tỷ đồng và giai đoạn 2016 - 2020: 190 tỷ đồng.

 

Đề án cũng đã đưa ra danh mục 7 Đề án thành phần được xây dựng nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đề ra trong cả giai đoạn.

 

 

 

 

                                                                  Thu Hiền

                                                 (Phòng GDTX, Sở GD&ĐT)

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục