Thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, học sinh trường tiểu học Phong Phú (Tân Lạc) thường xuyên chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhà trường. (ảnh: H.D)
(HBĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 9/1/2013 phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” với tổng kinh phí 340 tỉ đồng.
Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” chia làm 2 giai đoạn với 4 mục tiêu: xóa mù chữ và phổ cập giáo dục; nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ; vâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề để lao động có hiệu quả hơn, hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn; hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn.
Theo đó, mục tiêu đến năm 2015 sẽ có 96% người trong độ tuổi từ 15-60 và 98% trong độ tuổi từ 15-35 biết chữ. Đối với các tỉnh khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, tỷ lệ tương ứng là 90% và 92%; 80% người biết chữ tiếp tục học tập và không mù chữ trở lại; 100% tỉnh, thành phố củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, kết quả phổ cập giáo dục THCS. Đặc biệt ưu tiên xóa mù chữ cho phụ nữ, trẻ em gái, người DTTS ở vùng khó khăn; phấn đấu tỷ lệ biết chữ cân bằng giữa nam và nữ... Hàng năm tăng dần tỷ lệ HS-SV và người lao động tham gia học tập các chương trình giáo dục kỹ năng sống để xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn. Trong đó, phấn đấu 30% HS-SV được học kỹ năng sống tại các cơ sở giáo dục...
Đến năm 2020 có 100% CB-CC-VC tham gia các chương trình học tập nâng cao trình độ ứng dụng CNTT đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm; 40% CB-CC-VC có trình độ ngoại ngữ bậc 2 và 20% có trình độ bậc 3. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề để lao động có hiệu quả hơn, hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn. 95% cán bộ cấp xã có trình độ chuyên môn theo chuẩn quy định. Phấn đấu 50% HS-SV được học kỹ năng sống tại các cơ sở giáo dục...
Để thực hiện các mục tiêu trên, Đề án đề ra 7 giải pháp cơ bản gồm: nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc xây dựng xã hội học tập; tổ chức các hoạt động học tập suốt đời thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, CLB; củng cố, phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục như các trung tâm học tập cộng đồng, TTGDTX, các cơ sở giáo dục chính quy làm nhiệm vụ GDTX, cơ sở giáo dục khác; đẩy mạnh hình thức học từ xa, qua mạng; triển khai các biện pháp hỗ trợ người học nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập suốt đời; xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình xây dựng xã hội học tập và tăng cường hợp tác quốc tế. Nguồn kinh phí thực hiện Đề án theo tiến độ thực hiện được bố trí: giai đoạn 2012-2015: 150 tỷ đồng và giai đoạn 2016 - 2020: 190 tỷ đồng.
Đề án cũng đã đưa ra danh mục 7 Đề án thành phần được xây dựng nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đề ra trong cả giai đoạn.
Thu Hiền
(Phòng GDTX, Sở GD&ĐT)