Việc học từ phổ thông đến đại học còn nặng “rót” kiến thức, lý thuyết từ người thấy xuống người học, thiếu thực hành dẫn đến thực trạng học trò học nhiều, quá tải nhưng lại lười khám phá, sáng tạo.

Thực tế này được nhiều nhà giáo thừa nhận tại Hội thảo “Phát triển khả năng khám phá - nghiên cứu khoa học cho học sinh, hướng đến đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục” vừa diễn ra tại TPHCM.

“Học trò hay hỏi, ông thầy khó chịu lắm!”

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa Phó GĐ ĐH Quốc gia TPHCM cho rằng, chương trình giáo dục hiện nay tập trung định hướng khoảng gần 1 triệu học sinh (HS) lớp 12 mỗi năm tham gia thi tuyển vào ĐH, CĐ.

Theo logic, nếu chọn ĐH thì HS phải có khả năng khám phá và có tố chất nghiên cứu khoa học. Nhưng thực tế, chương trình đào tạo của bậc phổ thông quá nặng về lý thuyết hàn lâm, yếu thực hành thí nghiệm. Các yếu tố trên không được phát triển, nhiều trường ĐH lại trở thành “chương trình đào tạo cấp 4”, thầy đọc – trò chép, người học không có khả năng nghiên cứu, sáng tạo, không đáp ứng được yêu cầu xã hội.

Dạy áp đặt, học sinh lười khám phá
Chương trình học, phương pháp giảng dạy tập trung cho mục tiêu thi cử làm học trò ngại sáng tạo, khám phá. 

Đứng trên bục phát biểu, ông Nghĩa chỉ tay xuống phía dưới: “Cơ cấu lớp học của chúng ta giống thế này, thầy đứng giảng, trò ngồi nghe chứ chưa theo cơ cấu lớp học xoay tròn, giáo viên (GV) ở vị trí người gợi mở, hướng dẫn để HS chủ động tìm hiểu, khám phá. Ông thầy đã quen với việc mình dạy trò nghe, lớp nào mà thầy vừa giảng, trò ngồi dưới hỏi là ông thầy khó chịu lắm”.

Cô Nguyễn Thị Bạch Vân, GV Trường THCS Nguyễn Thị Thập, Q.7 lo ngại, liệu pháp giáo dục hiện nay thay vì giúp các em phát huy thế mạnh, sở trường của mình lại khiến các em trở thành những đứa trẻ biết vâng lời một cách mù quáng mà không biết sáng tạo, đưa ra ý kiến của mình.

"Cái hay" nằm ngoài chương trình

Hiện nay, môi trường giáo dục đã có không ít các hoạt động ngoại khóa, cuộc thi lớn nhỏ khích lệ các em khám phá, tìm tòi, đưa lý thuyết, kiến thức học được ứng dụng vào cuộc sống. Đây chính là môi trường giúp các em khám phá khoa học, tiếp cận nghiên cứu khoa học.

Đáng tiếc, những hoạt động giáo dục giá trị đó lại không nằm trong chương trình chính khóa. Trong khi GV và HS đều bị áp lực, quay cuồng chạy theo chương trình, thi cử, điểm số… nên các chương trình ngoại khóa chưa được coi trọng.

Nhiều hoạt động ngoại khóa có tính giáo dục cao đang bị coi nhẹ (
Nhiều hoạt động ngoại khóa có tính giáo dục cao đang bị coi nhẹ (Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM trong một hoạt động ngoại khóa). 

Thầy Trương Vĩnh Phương, Trường tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, Q.7 chia sẻ nhiều GV xem nhẹ hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tổ chức chỉ nhằm đối phó mà không thật sự quan tâm, đầu tư chất lượng, hiệu quả. Hoạt động nghèo nàn, đơn điệu không hấp dẫn HS. 

Ông Trần Anh Tuấn, Phó GĐ Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM bày tỏ, vấn đề nằm ở nhận thức của nhiều người còn cho rằng, việc nghiên cứu khoa học đối với HS phổ thông là điều quá xa vời, thứ các em cần là nắm vững kiến thức và kỹ năng chương trình để vượt qua các kỳ thi. Ngay từ tiểu học các em đã bị hạn chế khả năng sáng tạo khi việc dạy học áp đặt, bắt HS học nhiều mà lại rất ít các hoạt động vui chơi bổ ích.

Học sinh bị hạn chế khả năng sáng tạo lại thêm vòng luẩn quẩn chính GV cũng rất hạn chế về khả năng, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học. Họ lấy gì để trao cho người khác thứ mà mình không có hoặc chỉ có mức hạn hẹp?

Theo tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, để giáo dục toàn diện đi đúng tinh thần đổi mới là phát triển năng lực, phẩm chất của người người học cũng như phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo mỗi cá nhân đòi hỏi những giải pháp căn cơ. Đó là việc cải tiến chương trình sách giáo khoa để tránh tình trạng quá tải mà vẫn thiếu; cải thiện phương pháp giảng dạy và truyền đạt của GV, cần chú trọng hơn đến hình thức giúp HS làm việc nhóm; tăng cường các hoạt động ngoại khóa…

 

                                                                           Theo Dantri

Các tin khác

(Ảnh: L.H)
BTC hội thi trao cờ lưu niệm, quà tặng cho các cháu MN tham dự hội thi “Bé khoẻ măng non” huyện Mai Châu.
Học sinh trường THCS thị trấn Đà Bắc trong giờ học môn tiếng Anh.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Sở GD&ĐT.

Chuẩn bị kỹ phương án ôn thi ĐH, CĐ theo quy chế mới của Bộ GD&ĐT

(HBĐT) - Công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 theo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế thi tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2014 của Bộ GD&ĐT đã đề ra một số điểm mới. Để đáp ứng được sự thay đổi đó, các trường THPT trên địa bàn thành phố Hoà Bình đã có những kế hoạch riêng trong việc giảng dạy và ôn luyện cho học sinh lớp 12.

Phong trào khuyến học, khuyến tài nâng bước học sinh đến trường

(HBĐT) - Đã thành thông lệ, đến ngày 1/6 hàng năm, xã Thống Nhất (TPHB) lại đông vui nhộn nhịp như có hội. Thực sự với mỗi giáo viên, học sinh con em của xã cũng như bà con dân bản, đây cũng chính là ngày hội khi tham dự lễ tuyên dương giáo viên, học sinh giỏi các cấp do xã tổ chức.

Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THPT 

(HBĐT) - Sở GD & ĐT vừa tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THPT năm học 2013 – 2014. Dự hội thi có 65 giáo viên tiêu biểu của 33 trường THPT trong toàn tỉnh.

Giành 24 giải toán toàn quốc trên máy tính cầm tay 

(HBĐT) - Vừa qua, tại Tuyên Quang, Bộ GD & ĐT phối hợp với Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Bình Tây, Công ty Cổ phần điện tử Việt – Nhật tổ chức kỳ thi toàn quốc giải toán trên máy tính cầm tay Casio - Vinacal năm học 2013-2014.

Tân Lạc: Dạy nghề theo nhu cầu người lao động

(HBĐT) - Thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, năm 2013, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, Trung tâm dạy nghề huyện Tân Lạc đã mở được nhiều lớp dạy nghề đáp ứng đúng nhu cầu học nghề của lao động nông thôn và yêu cầu của thị trường lao động hiện nay.

Chấn chỉnh công tác đào tạo cán bộ, công chức

(HBĐT) - Xác định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng để triển khai các nhiệm vụ phát KT-XH, những năm qua, tỉnh ta đã tổ chức nhiều lớp đào tạo CB, CC. Công tác này đã được tăng cường quản lý, đổi mới và nâng cao chất lượng. Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng được xác định trên cơ sở nhu cầu và tập trung vào 4 nhóm đối tượng: đào tạo, bồi dưỡng theo ngạch CC, VC; theo chức danh lãnh đạo, quản lý; theo vị trí việc làm và đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ sau đại học, ngoại ngữ, kiến thức hội nhập quốc tế. Hình thức đào tạo, bồi dưỡng được mở rộng liên kết với các trường đào tạo trong, ngoài nước như: đào tạo bác sĩ cho tuyến y tế cơ sở, nâng cao trình độ tiếng Anh tại nước Cộng hòa Philippin...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục