Cô và trò trường PT DTNT THPT tỉnh đã có sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ về nhiều mặt, sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học 2014 - 2015.

Cô và trò trường PT DTNT THPT tỉnh đã có sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ về nhiều mặt, sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học 2014 - 2015.

(HBĐT) - Toàn ngành GD&ĐT tỉnh đã và đang có các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học mới 2014 - 2015 và “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”.

 

Với khí thế phấn chấn bởi kết quả năm học vừa qua, khi được Bộ GD&ĐT tặng cờ thi đua xuất sắc, các thầy, cô giáo và HS-SV có thêm động lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới. Trong đó, toàn ngành nỗ lực phấn đấu thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Năm học này, ngành GD&ĐT chung sức, tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm về công tác quản lý GD&ĐT; tổ chức các hoạt động giáo dục; quan tâm, chăm lo phát triển giáo dục vùng khó khăn, giáo dục dân tộc; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục...

Ngành đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Quyết định số 801, ngày 24/6/2014 về Kế hoạch thời gian năm học 2014-2015 của giáo dục MN, GDPT, GDTX trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các trường tiểu học, THCS,  THPT tiến hành học tập từ ngày 18/8, sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học mới. Cũng trong thời gian qua, ngành đã chú trọng bồi dưỡng CBQL, giáo viên hè 2014, với trên trên 3472 cán bộ, giáo viên tham gia khoảng 50 lớp do Bộ GD&ĐT và ngành GD&ĐT tổ chức. Cùng với các hoạt động chuyên môn khác, Ngành tập trung chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, SGK và các tài liệu khác cho năm học. Trong đó, các cấp, ngành tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học. Tại thời điểm này, toàn ngành có 8.649 phòng học các cấp, trong đó có 7.238 phòng học kiên cố (chiếm 83,7%); 1.308  phòng học bán kiên cố (chiếm 15,1%); phòng học tạm đã giảm đáng kể. Ngoài ra còn có 262 phòng học bộ môn, 215 phòng thực hành tin học, 69 phòng học ngoại ngữ. Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia, Ngành đã hoàn thiện mua sắm bổ sung thiết bị đồ chơi trong lớp, đồ chơi ngoài trời, mua sắm thiết bị làm quen với tin học cho 36 trường MN (trị giá trên 3 tỷ 549 triệu đồng). Ngành cũng đã phát hành trên 2 triệu bản SGK, tài liệu giảng dạy và văn phòng phẩm, thiết bị, đồ dùng dạy học với tổng kinh phí trên 19,7 tỷ đồng... Có thể nói, các đơn vị, trường học và 210 TTHTCĐ trên địa bàn tỉnh đã bảo đảm tốt các điều kiện cần thiết nhất cho năm học mới; các thầy cô giáo và các em HSSV đang có được tâm thế tốt nhất cho năm học. Thầy Nguyễn Văn Chắp, hiệu trưởng trường PT dân tộc nội trú THPT tỉnh cho biết: năm học mới này, trường sẽ đưa khu KTX mới vào sử dụng (nhà 3 tầng, 27 phòng, với kinh phí là 8 tỷ đồng), cùng nhà học và nhà hướng nghiệp, học nghề (4 tỷ đồng). Các điều kiện khác về cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị đáp ứng tốt cho việc dạy và học của trên 700 cán bộ, giáo viên, học sinh. Đồng thời, 100% cán bộ, giáo viên nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng và tích cực tham gia các lớp tập huấn hè nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay (hiện nay, trường có 11 cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sĩ).

Là trường mới được thành lập trong năm học này, nên trường phổ thông liên cấp THCS, THPT Ngọc Sơn (huyện Lạc Sơn) gặp một số khó khăn nhất định. Nhưng lớn hơn chính là niềm vui của thầy và trò, khi lần đầu tiên học sinh THPT các xã Ngọc Sơn, Ngọc Lâu và Tự Do được học tại nơi này. Năm học mới, trường có 8 lớp (280 học sinh và 21 CB, GV, NV). Hiện nay, cơ sở trường lớp đã đáp ứng việc học 1 ca của các lớp, cũng như nhà công vụ, nhà bán trú cho học sinh (9 phòng học, nhà công vụ và 5 phòng bán trú). Ông Bùi Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn chia sẻ: Chúng tôi hết sức vui mừng khi tại địa bàn xã có cả 4 ngành học, bậc học. Vì thế, cấp uỷ, chính quyền và toàn dân sở tại đã có sự quan tâm, chăm lo để công tác khai giảng và việc thực hiện nhiệm vụ năm học của trường được bảo đảm tốt. Đồng chí Nguyễn Hữu An, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc cho rằng: Dẫu còn gặp không ít khó khăn, nhưng các trường nơi vùng cao đều thể hiện quyết tâm cao nhất trước thềm năm học mới. Năm học này, toàn huyện có 65 trường (11.827 học sinh và 1.384 cán bộ, giáo viên). Bên cạnh việc bố trí, điều động, luân chuyển cán bộ, giáo viên một cách hợp lý (120 lượt cán bộ, giáo viên), ngành đã tham mưu với các cấp uỷ, chính quyền, cùng tập trung sức mạnh tổng hợp làm tốt công tác chuẩn bị cho năm học mới. Bao gồm: đã xây mới, cải tạo xây dựng 41 phòng học, phòng công vụ và 5 nhà hiệu bộ, nhà bán trú và một số hạng mục khác. Đồng thời, các cấp, các ngành, đoàn thể, MTTQ và toàn dân chăm lo thực hiện 3 đủ cho các em đến trường (đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở)  Nhiều trường, địa phương khác trong tỉnh cũng đang có được sự phấn chấn, tự tin trước ngày khai giảng. Trong đó có nhiều trường được đón nhận trường chuẩn quốc gia như THCS Noong Luông, MN Nà Phòn(Mai Châu), tiểu học Ngọc Lương A, THCS Yên Trị (Yên Thuỷ), tiểu học Hoà Sơn A, MN Cửu Long (Lương Sơn, đạt chuẩn mức độ 2), MN Tân Thịnh B (mức độ 2), THCS Sông Đà (thành phố Hoà Bình), tiểu học Nam Phong, THCS Dũng Phong (Cao Phong).  Không chỉ là sự thể hiện bên ngoài mà chính là quyết tâm, nỗ lực của các trường, các đơn vị trên địa bàn tỉnh, nhằm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2014-2015.  Đồng thời, toàn ngành thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước mà ngành đã phát động với nội dung: “Thực hiện kỷ cương, nền nếp; đổi mới căn bản toàn diện, nâng cao chất lượng GD ngành giai đoạn 2014-2019.

 

                                                               

                                                                            Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục