Một buổi tập sinh hoạt cuối tuần của học sinh trường tiểu học Do Nhân (Tân Lạc).

Một buổi tập sinh hoạt cuối tuần của học sinh trường tiểu học Do Nhân (Tân Lạc).

(HBĐT) - Từ ngày 15/10, theo quy định chung, thầy và trò trường tiểu học Do Nhân triển khai thực hiện Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định việc đánh giá học sinh (HS) tiểu học được chuyển từ điểm số sang nhận xét trong đánh giá thường. Sau gần 1 tháng áp dụng, đội ngũ giáo viên của trường đã bước đầu làm quen với cách đánh giá mới và dần đi vào nề nếp, thầy, cô giáo thể hiện trách nhiệm và bám sát học sinh hơn.

 

Cô Đinh Thị Trường,  Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau khi tiếp nhận Thông tư số 30, Phòng GD&ĐT huyện Tân Lạc đã tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, hướng dẫn thực hiện quy định nội dung đánh giá học sinh cho toàn bộ giáo viên tiểu học trên địa bàn huyện. Theo đó, khi đã được tập huấn cơ bản, nhà trường đã tổ chức họp mặt phụ huynh HS đầu năm học để thông báo, phổ biến những quy định mới trong đánh giá học sinh để phụ huynh có thể nắm bắt kịp thời sự thay đổi và xác định vai trò quan trọng của gia đình với việc đánh giá theo quy định mới.  

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã kiện toàn và ổn định các tổ chức, có đủ giáo viên cho các môn học; tập trung chỉ đạo tốt đổi mới chương trình, đổi mới kiểm tra, đánh giá thúc đẩy phương pháp dạy học; tăng cường xây dựng kỷ cương, nề nếp, công tác thanh - kiểm tra (tuần, tháng, học kỳ)...  Nhà trường có 18 GV và 146 HS trong tổng số 9 lớp. Trường đã xây dựng được 9 phòng học, 2 thư viện, 1 phòng y tế, sân trường rộng rãi, đảm bảo cho công tác dạy - học và sinh hoạt của liên đội. Năm học 2013 - 2014, trường được công nhận tập thể lao động tiên tiến, trong đó có 4 GV đạt GV dạy giỏi cấp huyện, 1 HSG cấp tỉnh, 7 HSG cấp huyện và 37 HSG cấp trường. Từ khi triển khai thực hiện Thông tư số 30, cường độ làm việc của GV trong trường tăng lên. Trong giờ học, GV quan sát, quan tâm nhiều hơn đến HS, đặc biệt là HS yếu kém. Cô Đỗ Thị Hiền,  Phó Hiệu trưởng nhà trường, giáo viên phụ trách công tác chuyên môn chia sẻ: “Lúc mới tiếp cận với phương pháp này, có bất cập ở chỗ là lời nhận xét. Vì khi chuyển qua cách đánh giá mới  nhiều học sinh bỡ ngỡ và thắc mắc vì sao cô đánh giá em như thế này, như thế kia nên GV phải mất nhiều thời gian giải thích cho HS hiểu và phải suy nghĩ để đánh giá một cách cụ thể, công bằng, khách quan. Sau mỗi tiết học, GV đều phải ghi lời nhận xét với tất cả học sinh trong lớp. Giờ giải lao và nghỉ trưa, một số thầy, cô giáo còn tranh thủ ghi nhận xét vào vở HS”.  

Theo cô  Đỗ Thị Hiền, cái hay, cái mới của cách đánh giá này là nhìn vào lời nhận xét trong vở HS, GV sẽ biết được điểm yếu của HS này, qua đó cần bổ sung kiến thức gì, cần khắc phục điểm nào, tiến bộ ở những bộ môn nào. Với việc ghi lời nhận xét HS, GV không thể nhận xét chung chung, sơ sài, thay vào đó, GV sẽ phải dành thời gian suy nghĩ về từng học sinh để đưa ra lời nhận xét cụ thể, sát thực nhất, khi biết được năng lực của từng em, GV sẽ điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp với trình độ. Như vậy, cách đánh giá mới này đòi hỏi GV phải yêu nghề, tận tâm; quan tâm bám sát học sinh hơn, còn phụ huynh  phải sâu sát việc học của con em mình để phối hợp kịp thời, chặt chẽ với GV.                 

 

                                                            Hoàng Thảo (T.T.V)

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục