Trong phòng thi ĐGNL- ĐHQGHN (Ảnh: Quốc Toản)

Trong phòng thi ĐGNL- ĐHQGHN (Ảnh: Quốc Toản)

Tổng số có 43.369 thí sinh đã tham dự thi Đánh giá năng lực tuyển sinh vào Đại học Quốc gia Hà Nội đợt đầu tiên. Thống kê sơ bộ 10.337 bài thi tại một số cụm thi cho thấy 72,8% đạt trên 80 điểm. Có hai thí sinh đạt điểm cao nhất là 125 điểm.

 

Không còn “phao”

Chiều 2-6, sau khi ca thi thứ tám cũng là ca thi cuối của đợt thi đầu tiên Đánh giá năng lực để tuyển sinh vào Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) kết thúc, ĐHQGHN đã họp báo đánh giá về toàn bộ đợt thi.
Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn – Trưởng Ban chỉ đạo tuyển sinh của ĐHQGHN năm 2015 cho biết: Sau bốn ngày thi, tính đến hết ca thi thứ 8 tổng số thí sinh dự thi ĐGNL là 43.369 thí sinh. Trong cả đợt thi, có 9 thí sinh bị kỷ luật đình chỉ thi, tất cả đều vi phạm một lỗi như nhau là mang điện thoại vào phòng thi. Tổng số thí sinh phải chuyển ca thi là 119, chiếm 0,27%. Thống kê sơ bộ điểm số tại các cụm thi Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hoá), Trường ĐH Vinh, Trường ĐH Kiến trúc (Đà Nẵng) và Trường ĐH Thái Nguyên với tổng số 10.337 bài thi có 72,8% đạt trên 70 điểm. Có 2 thí sinh đạt điểm cao nhất là 125 điểm, một thí sinh tại cụm trường ĐH Vinh và một thí sinh tại trường ĐH Công nghiệp Hà Nội.

Ông Nguyễn Kim Sơn nhận định tỷ lệ điểm số của thí sinh là hợp lý. Bộ đề đã được thiết kế để việc nhận định khó hay dễ thuộc về bản thân thí sinh chứ không từ phía chủ quan người làm đề. Đề thi ĐGNL đánh giá trên tổng thể, bạn nào đạt điểm cao chứng tỏ năng lực tốt.
Nhận định tổng quan về kỳ thi, ông Sơn cho biết với số lượng đông đảo thí sinh nộp hồ sơ đăng ký, tỷ lệ tham dự cao...đã thu hút sự quan tâm của xã hội. Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, nên kỳ thi diễn ra đúng kế hoạch, đạt được mục tiêu đề ra, không phát sinh sự cố đặc biệt làm ảnh hưởng đến kỳ thi, không xảy ra hỏng hóc lớn về trang thiết bị, hệ thống máy tính, đề thi máy chủ...đã vận hành tốt. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức thi: ban chỉ đạo, cán bộ coi thi, cán bộ kỹ thuật ...đã làm chủ và thích nghi với công tác vận hành kỳ thi mới mẻ này, không để xảy ra bất cứ sự cố đáng tiếc nào. Đây là một trong những nhân tố quan trọng bảo đảm kỳ thi diễn ra đúng kế hoạch, đúng chất lượng.

Đặc biệt, quan sát quá trình tham gia của thí sinh và thực tế coi thi, kỳ thi không phát sinh hiện tượng tiêu cực từ phía thí sinh, không có hiện tượng mang theo “phao”, rải “phao” sau khi kết thúc buổi thi.

Thí sinh làm nên thành công của đợt thi

Có thể nói ngắn gọn về phương án, cách thức tổ chức kỳ thi ĐGNL là: một bài thi duy nhất, thi trong một buổi, làm trên máy tính, kiến thức tổng hợp và biết kết quả ngay.

Mặc dù đây là lần đầu tiên được tổ chức, song các thí sinh đã nhanh chóng nhập cuộc, thích ứng với hình thức thi hiện đại này. Tỷ lệ thí sinh dự thi cao, trên 96% cho thấy sự quan tâm, hứng thú của thí sinh . Các thí sinh đều đã có quá trình chuẩn bị để tham gia kỳ thi, làm bài thi mẫu đã tỏ ra thích ứng, nhập cuộc nhanh chóng và đối với kỳ thi mới mẻ này. Các thí sinh gặp phải một số lỗi chủ quan như thao tác chậm, thao tác sai ít và chủ yếu ở điểm thi tại Hà Nội cho thấy kỹ thuật không phải là rào cản. Ban chỉ đạo cuộc thi nhận định thí sinh đã tham gia kỳ thi tích cực, hợp tác, nghiêm túc.
“Có thể nói đến thời điểm này kỳ thi thành công thì quan trọng hàng đầu là nhân tố thí sinh” - Ông Nguyễn Kim Sơn cho biết - “Thông qua báo chí, các phương tiện truyền thông tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến các thí sinh”.

Qua 8 ca thi đã cho thấy sử dụng bài thi ĐGNL là mô hình, phương thức hợp lý, phù hợp kỳ thi tuyển sinh ĐH, phù hợp vói sự thích ứng của thí sinh, đáp ứng được sự quan tâm của xã hội nói chung.

Để việc đánh giá được toàn diện hơn ĐHQGHN cho biết sẽ tiếp tục có điều chỉnh trong những năm tới theo hướng ngày càng hoàn thiện hơn trong tất cả các khâu từ phần mềm đến quy chế, quy trình thao tác, bộ đề, cấu trúc đề, ma trận đề... “Chúng tôi cố gắng giữ ổn định về hướng đi, phương pháp và cố gắng hoàn thiện những yếu tố về chiều sâu, kỹ thuật”- PGĐ ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn cho biết.

1500 phiếu điều tra thăm dò về kỳ thi đã được phát cho thí sinh tham dự kỳ thi ĐGNL đợt này. Lãnh đạo ĐHQGHN cho biết dữ liệu sẽ được phân tích và nhà trường sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến từ các nhà chuyên môn, nhà giáo, phụ huynh để tiếp tục hoàn thiện cho kỳ thi.

 

 

                                                                              Theo Báo ND

 

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục