Chi hội khuyến học trường THCS Cao Răm triển khai nhiều hoạt động hỗ, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Chi hội khuyến học trường THCS Cao Răm triển khai nhiều hoạt động hỗ, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

(HBĐT) - Cao Răm là xã thuộc vùng khó khăn của huyện Lương Sơn, chính quyền xã đã luôn xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao trình độ dân trí, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT - XH. Mặc dù, các cấp, ngành đã có nhiều quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tuy nhiên do đời sống của người dân còn thấp và không đồng đều, cùng với giao thông cách trở đã làm hạn chế trong triển khai công tác khuyến học ở đây.

 

Xã Cao Răm có 1.068 hộ, trong đó có gần 20% hộ nghèo, cận nghèo. Xã có 9 xóm, bản, trong đó xóm Khuộc cách trung tâm xã gần 30 km, nếu đi đường tắt dài 6 km nhưng phải trèo qua dãy núi đá cao và chỉ đi được vào thời tiết tạnh ráo. Chia sẻ về những khó khăn đang gặp phải, bà Hoàng Thị Xuyến, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Cao Răm cho biết: Giao thông cách trở đã tạo ra nhiều khó khăn trong công tác khuyến học nơi đây. Việc họp giao ban định kỳ, ban hành các văn bản, triển khai chương trình nội dung mới về công tác khuyến học không diễn ra thường xuyên, nhiều khi triển khai chậm so với yêu cầu của Hội Khuyến học huyện. Cùng với đó, kinh tế còn nhiều khó khăn nên một bộ phận người dân không quan tâm, chăm lo đến việc học của con em mình. Điều đó thể hiện rõ nhất trong công tác xây dựng quỹ khuyến học. Hội Khuyến học xã đã có văn bản tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa quỹ khuyến học và quy định đóng góp tối thiểu 10.000 đồng/hộ. Tuy nhiên, cũng chỉ có được 2 xóm đóng đủ là Ngọc Lâm, Đồng Lau, còn lại các xóm chỉ 20 - 30% hộ đóng góp cho quỹ. Xóm Khuộc năm 2015 không xây dựng được quỹ khuyến học. Hiện tại, quỹ khuyến học của xã chỉ xây dựng được trên 6 triệu đồng.

 

Căn cứ vào tình hình thực tế, Ban chấp hành Hội Khuyến học xã Cao Răm đã đề ra nhiều phương hướng khắc phục khó khăn, các giải pháp thực hiện phù hợp với tình hình thực tế. Việc đầu tiên Hội triển khai đó là củng cố, phát triển tổ chức hội, duy trì hoạt động của các chi hội xóm, chi hội khuyến học nhà trường. Đến nay có 9 xóm và 3/3 trường thành lập được chi hội khuyến học với người đứng đầu chi bộ hoặc trưởng xóm là chi hội trưởng. Cùng với đó, hội phân công các thành viên trong Ban chấp hành phụ trách địa bàn, giao cho khối mặt trận của xóm là nòng cốt xây dựng, phát triển công tác khuyến học cơ sở. Trong quá trình triển khai các CVĐ xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học đã gắn với việc thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng gia đình văn hóa, làng bản văn hóa...

 

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Hội đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể lồng ghép các hoạt động truyền thông vào các cuộc họp, tuyên truyền qua hệ thống loa đài và cấp phát văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về 100% xóm, bản. Nhờ đó, công tác khuyến học có nhiều chuyển biến tích cực, cấp  ủy Đảng, chính quyền có nhiều quan tâm, ủng hộ; cùng với Hội khuyến học các hội đoàn thể triển khai mạnh mẽ phong trào đến toàn thể hội viên, như nuôi lợn nhựa khuyến học, xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học dần đi vào nề nếp. Năm qua, Hội đã trích trên 4 triệu đồng khen thưởng giáo viên, học sinh giỏi, đặc biệt, chi hội khuyến học các trường đã xây dựng được nguồn quỹ trên 30 triệu đồng, với số quỹ đó, các nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ giáo dục ý nghĩa.

 

 

                                                                             H.N

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục