Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao giấy khen cho các đơn vị tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2015.
(HBĐT) - Phương hướng, nhiệm vụ công tác khuyến học do Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đề ra là: “Tiếp tục củng cố, kiện toàn xây dựng tổ chức Hội vững mạnh”, phát huy vai trò nòng cốt của Hội, tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết của cán bộ, hội viên, liên kết phối hợp với các lực lượng, tổ chức xã hội, đẩy mạnh các phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài; tập trung tuyên truyền, vận động toàn dân học tập, từng bước hình thành và xây dựng xã hội học tập (XHHT) trên địa bàn tỉnh, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ: “Đẩy mạnh phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời và xây dựng XHHT” do Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.
Thực hiện giai đoạn 2 Kế hoạch số 37 của Chủ tịch UBND tỉnh; nhân rộng và đánh giá công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” theo các tiêu chí của Bộ GD&ĐT và Hội Khuyến học Việt Nam ban hành. Yêu cầu đặt ra là công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT phải gắn kết với đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; các mô hình học tập phải gắn kết với các mô hình: xây dựng ntm, đô thị văn minh, khu dân cư văn hóa, cơ quan văn hóa...
Năm 2016, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2016 - 2021; đây cũng là năm đầu thực hiện giai đoạn 2 Kế hoạch số 37 của Chủ tịch UBND tỉnh; triển khai đại trà các mô hình học tập giai đoạn 2016 - 2020. Hội Khuyến học các cấp cần nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo của T.ư và địa phương như: Công văn số 9961 của Văn phòng Chính phủ về việc công nhận danh hiệu “Gia đình học tập, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”; Kế hoạch số 37 của Chủ tịch UBND tỉnh triển khai thực hiện đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”; Thông tư số 44, ngày 12/ 12/2014 của Bộ GD&ĐT quy định về đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã; Quyết định số 448, ngày 1/12/ 2015 của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam về việc ban hành bộ tiêu chí và Hướng dẫn tổ chức đánh giá, công nhận các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn, bản, ấp, tổ dân phố hoặc tương đương và “Đơn vị học tập” ở cơ sở thuộc xã quản lý; Hướng dẫn số 504, ngày 24/12/2015 của Hội Khuyến học Việt Nam về việc triển khai đại trà các mô hình học tập và đánh giá, xếp loại, công nhận các danh hiệu học tập giai đoạn 2016 - 2020; Công văn số 6782, ngày 29/12/2015 của Bộ GD&ĐT về việc triển khai tổ chức đánh giá, công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”; Công văn số 589, ngày 18/2/2016 của Văn phòng UBND tỉnh về việc công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”; Công văn số 218, ngày 25/1/2016 của Sở Tài chính về việc triển khai phong trào học tập suốt đời theo Kế hoạch của UBND tỉnh; Công văn số 02, ngày 10/1/2016 và Kế hoạch số 07, ngày 10/1/2016 của Hội Khuyến học tỉnh hướng dẫn và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 37, ngày 13/5/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh giai đoạn 2 và triển khai đại trà các mô hình học tập giai đoạn 2016 - 2020.
Trên cơ sở nắm vững các văn bản trên, trong năm 2016, Hội Khuyến học các cấp cần tham mưu với UBND cùng cấp ban hành các văn bản chỉ đạo và chủ trì hội nghị triển khai thực hiện Kế hoạch số 37; triển khai đại trà các mô hình học tập và đánh giá, công nhận các danh hiệu học tập giai đoạn 2016 - 2020; trong đó có kế hoạch đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã giai đoạn 2016 - 2020. Phát động phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020; phấn đấu đạt tiêu chuẩn “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” giai đoạn 2016 - 2020. Ký kết giao ước thi đua thực hiện phong trào giữa các đơn vị.
Các cấp hội tăng cường công tác phối hợp với các thành viên Ban chỉ đạo xây dựng XHHT và phổ cập giáo dục (hoặc Ban chỉ đạo Đề án) cùng cấp và các ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch thực hiện. Vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia phong trào và xây dựng các mô hình học tập trong các kế hoạch của Ban chỉ đạo xây dựng XHHT và phổ cập giáo dục đã đề ra. Làm tốt công tác xã hội hoá nhằm tăng thêm nguồn lực thực hiện kế hoạch.
Đẩy mạnh tuyên truyền về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Quyết định số 89 của Thủ tướng Chính phủ ngày 9/1/2013 về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2012 - 2020”; Quyết định số 281, ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”; Kế hoạch của UBND các cấp thực hiện Đề án 281; bộ tiêu chí và đánh giá công nhận “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn, bản, tổ dân phố và “Đơn vị học tập” (theo Quyết định số 448, ngày 1/12/2015 của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam) và “Cộng đồng học tập” cấp xã (theo Thông tư số 44, ngày 12/12/2014 của Bộ GD&ĐT). Bên cạnh đó, tuyên truyền về các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” điển hình; về hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng góp phần thực hiện học tập suốt đời và xây dựng XHHT ở cơ sở. Tích cực hưởng ứng các phong trào do tỉnh Hội phát động. Giới thiệu, tuyên truyền những gương sáng khuyến học, những cán bộ, hội viên học tập và làm theo tấm gương học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh...
Năm 2016, các cấp Hội tổ chức tập huấn cho cán bộ khuyến học các cấp (trong đó có cán bộ hội ở KDC) quán triệt bộ tiêu chí, quy trình đánh giá, công nhận các danh hiệu học tập...
Hội Khuyến học các cấp phối hợp với ngành giáo dục và các ban, ngành, đoàn thể... kiểm tra, giám sát chặt chẽ và thường xuyên việc triển khai đại trà các mô hình học tập và đánh giá, xếp loại, công nhận các danh hiệu học tập tại địa phương để phát hiện vướng mắc, khó khăn và đề ra giải pháp khắc phục.
Tổ chức đánh giá, xếp loại, công nhận các danh hiệu học tập. Hướng dẫn về hồ sơ, quy trình, tiêu chí đánh giá, xếp loại, công nhận các danh hiệu học tập theo Quyết định số 448 của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt
Là năm đầu thực hiện giai đoạn 2 Kế hoạch số 37 của Chủ tịch UBND tỉnh, trọng tâm là xây dựng đại trà các mô hình học tập, có nhiều việc cần làm. Trong quá trình triển khai, bên cạnh những thuận lợi chúng ta gặp không ít khó khăn, bất cập. Các cấp Hội tiếp tục phát huy những kết quả thực hiện Kế hoạch giai đoạn 2014 - 2015, nỗ lực thực hiện kế hoạch giai đoạn 2; triển khai rộng rãi các mô hình học tập và đánh giá, công nhận các danh hiệu học tập giai đoạn 2016 - 2020 đạt hiệu quả về những nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.
Nhân dịp này, Hội Khuyến học tỉnh đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự tham gia tích cực của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, LLVT, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm... đối với công tác khuyến học, khuyến tài trong thời gian qua. Mong tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp trong thời gian tới để sự nghiệp “trồng người”, sự nghiệp đổi mới giáo dục và xây dựng XHHT của tỉnh tiếp tục giành được những kết quả to lớn, bền vững hơn.
Quách Thế Tản
(Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh)
(HBĐT) - Trong 4 ngày (từ 14 – 17/3), tại trường TH Sông Đà, phòng GD&ĐT thành phố tổ chức hội thi giáo viên làm tổng phụ trách đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi thành phố Hoà Bình năm học 2015-2016. Tới dự có lãnh đạo Tỉnh đoàn, thành phố cùng cán bộ quản lý các trường TH và THCS đóng trên địa bàn thành phố.
(HBĐT) - Là trường học đầu tiên của huyện Cao Phong đạt chuẩn quốc gia mức độ I vào năm 2004. Từ đó đến nay, tập thể cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trường tiểu học xã Thu Phong luôn nỗ lực cao trong công tác dạy và học.
(HBĐT) - Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Cao Phong vừa tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2015-2016.
(HBĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với nhóm thủ tục hành chính, quy định liên quan đến tuyển sinh, đào tạo trình độ tiến sĩ.
(HBĐT) - Thực hiện Quyết định số 149, ngày 23/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2006 - 2015, Sở GD&ĐT đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện với mục tiêu tạo bước chuyển biến cơ bản, vững chắc và toàn diện, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; củng cố, mở rộng mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt chú trọng vùng đồng bào dân tộc, vùng điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa; đa dạng hóa các phương thức chăm sóc, giáo dục; bảo đảm chế độ, chính sách cho giáo viên mầm non theo quy định. Phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng xuống mức thấp nhất.
(HBĐT) - Năm học vừa qua, tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực, tỉnh ta tiếp tục ghi điểm thành tích ở nhiều môn học, điều đó khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh được giữ vững và có sự chuyển biến tích cực.