(HBĐT) - Virus Zika (ZIKV) là một vi rút RNA (arbovirus) thuộc chi Flavivirus họ Flaviviridae được lây truyền chủ yếu qua vết cắn của muỗi Aedesbị nhiễm. Tên của vi rút lấy tên của khu rừng Zika, gần hồ Victoria ở Uganda, nơi đã được tìm thấy ca bệnh đầu tiên vào năm 1947.

 

Sinh bệnh học nhiễm virut Zika:

 Thời gian ủ bệnh trong muỗi khoảng 10 ngày. Vật chủ là khỉ và người. Vi rút Zika được giả thiết bằng việc xâm nhiễm vào các tế bào gai (dendritic cells) gần vị trí vết đốt, sau đó đi vào các hạch bạch huyết và dòng máu. Vi rút nhân lên trong bào tương của tế bào vật chủ.  

Triệu chứng lâm sàng:  

Thời gian ủ bệnh từ vài ngày đến một tuần. Biểu hiện lâm sàng: khoảng 20% các trường hợp nhiễm vi rút Zika có triệu chứng lâm sàng. Bệnh thường khởi phát đột ngột với các triệu chứng: Sốt nhẹ 37.50c  -380c; ban dát sẩn trên da; đau mỏi người; đau đầu, đau mỏi cơ khớp;     viêm kết mạc mắt; các triệu  trứng lâm sàng thường nhẹ, kéo dài từ 2 - 7 ngày; có thể có biến chứng về thần kinh: Hội chứng Guillain - Barre, hội chứng não bé ở trẻ sinh ra từ bà mẹ mắc bệnh trong thời kỳ mang thai.  

Điều trị:  

Điều trị triệu chứng là chính, bao gồm: Nghỉ ngơi, hạ sốt bằng paracetamol, không sử dụng aspirin và các thuốc giảm đau NSAID (ibuprofen…) khi chưa loại trừ được sốt xuất huyết. Bồi phụ nước và điện giải. Vệ sinh mắt bằng dung dịch nước muối sinh lý NaCl 0.9%. Theo dõi các biểu hiện tổn thương thần kinh như yếu, liệt cơ,...  

Đối với phụ nữ có thai cần hội chẩn chuyên khoa sản để theo dõi bất thường về thai nhi: Theo dõi siêu âm thai mỗi 2 tuần một lần để phát hiện sớm tình trạng đầu nhỏ hoặc vôi hóa não ở thai nhi. Phụ nữ có thai trên 15 tuần bị nhiễm vi rút Zika có thể chỉ định chọc ối làm xét nghiệm RTPCR hoặc lấy máu cuống rốn để làm xét nghiệm huyết thanh. Trẻ bị dị tật não bé hoặc có tiền sử mẹ nhiễm vi rút Zika khi mang thai cần được theo dõi, đánh giá sự phát triển về tinh thần, vận động, đánh giá thị lực và điều trị các rối loạn như co giật, động kinh (nếu có).  

Mối quan hệ với tật đầu nhỏ và hội chứng làm tê liệt hệ thần kinh ở người lớn:  

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố những bằng chứng cho thấy có mối liên hệ giữa   virus Zika với hai hội chứng rối loạn thần kinh. Đó là gây teo não ở trẻ sơ sinh và hội chứng làm tê liệt hệ thần kinh ở người lớn (thường gọi là Hội chứng tự miễn dịch Guillain -Barré).  

Mối quan hệ với tật đầu nhỏ:  

Virus Zika được nói ảnh hưởng đếntrẻ sơ sinhvà làm đầu trẻ không phát triển bình thường, gọi là hiện tượng đầu nhỏ. Cácbệnh đầu nhỏ là sự thoái hóa hoặc dị dạng của não, người phụ nữ bị nhiễm vi rút trong 3 tháng đầu của thai kỳcó nguy cơ cao sinh con ra mắc bệnh tật đầu nhỏ.

 Hội chứng làm tê liệt hệ thần kinh ở người lớn:  

Theo các chuyên gia của WHO, hội chứng Guillain -Barré là một bệnh lý hiếm gặp khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công một phần hệ thần kinh ngoại biên. Những triệu chứng đầu tiên của chứng rối loạn này bao gồm nhiều cấp độ của những cảm giác suy yếu hoặc tê buốt ở chân tay và phần trên cơ thể. Những triệu chứng này gia tăng cho đến khi các cơ không còn sử dụng được nữa và người bệnh gần như liệt hoàn toàn. Mặc dù có bệnh nhân hồi phục được song phần lớn vẫn tiếp tục cảm nhận mức độ suy yếu.  

            Kim Tuất (TH) 

          (Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh)

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục