(HBĐT) - Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Trung thu, sức mua hàng của người dân đang nóng dần. Dạo qua thị trường, chúng tôi thấy các loại bánh năm nay đa dạng với những thương hiệu quen thuộc như Kinh Đô, Hữu Nghị. Ngoài ra cũng có một số thương hiệu mới như Toàn Vinh, Moon Cake, Hà Nội. Năm nay, giá các loại bánh trung thu tương đối ổn định. Đối với loại bánh bình dân giá khoảng 40.000 đồng/ chiếc, tùy từng thương hiệu. Đối với bánh cao cấp trên dưới 100.000 đồng/chiếc.

 

Đội quản lý thị trường số 1 cùng đoàn liên ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

 

Đang lựa chọn sản phẩm vừa ý để mua, chị Nguyễn Thị Oanh ở phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình chia sẻ: Tôi mua trước để mang đi làm quà biếu. Tôi thấy năm nay có nhiều mẫu mã hơn nhưng tôi lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu, uy tín như Kinh Đô, Hữu Nghị. Những sản phẩm này chất lượng ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Mấy năm trước, tôi mua bánh không kiểm tra kỹ nên mua phải sản phẩm đã quá hạn hoặc hạn sử dụng còn ít. Có khi đã hết hạn nên không dám ăn phải bỏ đi.

 

ông Nguyễn Bá Thức, Chi cục trưởng chi cục quản lý thị trường cho biết: Trong dịp Tết Trung thu, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch thành lập các đoàn kiểm tra ở các địa phương. Các đội đi kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất khi có thông tin phản ánh của nhân dân. Những thương hiệu “lạ” không có địa chỉ, ngày sản xuất, hạn sử dụng không rõ ràng rất khó bán vì người tiêu dùng có ý thức cảnh giác. Đây là tiêu chí của người mua khi lựa chọn. Tuy nhiên, ở những vùng sâu, xa, người tiêu dùng cần cảnh giác với những hãng bánh trôi nổi, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Bà Nguyễn Thị Hạnh Huyền, Phó Trưởng khoa ATTP, Trung tâm y tế dự phòng thành phố Hòa Bình cho biết: Thực hiện kế hoạch của tỉnh, đoàn liên ngành đã tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh các mặt hàng bánh Trung thu trên địa bàn thành phố từ ngày 7 - 20/9. Trong 2 ngày 7 - 8/9 kiểm tra các cơ sở kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn chưa phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lưu ý vào thời điểm gần đến Trung thu nếu có hiện tượng “cháy hàng” thì sẽ có trường hợp đưa các loại bánh không đạt tiêu chuẩn ra bán, nhất là vùng sâu, vùng xa. Các sản phẩm này nhằm vào thị hiếu của trẻ em, nhiều cơ sở sản xuất các loại bánh có hình các con vật nhiều màu sắc được chế biến từ các loại phẩm màu ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế, gây độc hại cho người sử dụng. Nguyên liệu làm nhân bánh thường có: trứng, thịt, hoa quả, xúc xích, lạp xường... đều có nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật gây bệnh (nấm mốc, nấm men, tụ cầu, tả, lỵ, thương hàn, ký sinh trùng..), ô nhiễm hóa chất độc hại (chất tăng trọng, kháng sinh cấm, chất bảo quản, hóa chất bảo vệ thực vật, chất tạo màu cấm sử dụng, hóa chất sử dụng làm phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, những hóa chất độc hại do sản phẩm quá hạn sử dụng, sản phẩm biến đổi chất lượng do bảo quản không đúng yêu cầu...). Điều kiện vệ sinh nơi chế biến, dụng cụ chế biến, dụng cụ bảo quản bánh, bàn tay của người chế biến, người ăn đều có nguy cơ ô nhiễm bánh. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở sản xuất bánh Trung thu chỉ ghi hạn dùng đến ngày nào đó mà chưa ghi ngày sản xuất nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Thực tế, với bánh dẻo, trung bình hạn dùng chỉ từ 8-10 ngày, bánh nướng có thể tới 20-30 ngày. Ngành y tế khuyến cáo, khi có những bất thường về sức khỏe do ăn uống, nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, trợ giúp kịp thời.

 

 

 

 

                                                                     Việt Lâm

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục