(HBĐT) - Huyện Lương Sơn có 20 xã, thị trấn với dân số trên 10 vạn người. Theo Quyết định số 10 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/7/2014, Lương Sơn có 8 xã không được hưởng hỗ trợ theo Quyết định 30a, cùng với đó là trên 19.900 người không được ngân sách mua thẻ BHYT.

 

Bộ phận giao dịch “một cửa” BHXH huyện Lương Sơn luôn tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

 

Đây là nguyên nhân ảnh hưởng đến tỷ lệ người dân tham gia BHYT của huyện. Bên cạnh đó, công tác phối hợp với các cấp, ngành trong việc đôn đốc, xác định, lập danh sách các đối tượng cận nghèo của một số xã còn chậm và thiếu, dẫn đến số người cận nghèo chưa được tuyên truyền, vận động tham gia đóng góp phần tự đóng để cấp thẻ BHYT cũng làm giảm tỷ lệ người tham gia BHYT của huyện. Thêm vào đó, ý thức, trách nhiệm của chủ sử dụng lao động trong việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động còn hạn chế. Một bộ phận người dân chưa hiểu được ý nghĩa nhân văn, tầm quan trọng của chính sách BHYT nên người tự nguyện tham gia chiếm tỷ lệ thấp… Tại một số xã, tỷ lệ người dân tham gia BHYT mới đạt khoảng 40%. Năm 2014, số người tham gia BHYT của huyện đạt 74,4%, đến nay đạt 72%.

 

Nhằm duy trì và từng bước nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, huyện Lương Sơn đã rà soát, đánh giá nguyên nhân, tập trung thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020. Huyện đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn thực hiện chính sách bảo hiểm trên địa bàn. Một trong những giải pháp được thực hiện khá hiệu quả là quyết liệt, nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT tại các 5 xã về đích NTM năm 2015 gồm: Nhuận Trạch, Hoà Sơn, Liên Sơn, Cao Thắng, Thành Lập với mục tiêu phấn đấu các xã này đạt trên 70% người dân tham gia BHYT. Các xã cũng tập trung chỉ đạo phát huy tính tiên phong của cán bộ, đảng viên, trưởng thôn, xóm, tổ chức tốt tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực hỗ trợ người dân tham gia BHYT, chú trọng đến đối tượng là học sinh, cán bộ, cộng tác viên y tế, dân số thôn, bản… Đến nay, các xã này đã có trên 70% hộ dân tham gia BHYT, hoàn thành mục tiêu NTM.

 

Mặc dù đã đạt chỉ tiêu đặt ra với tỷ lệ người dân tham gia BHYT đến nay đạt 72%. Thế nhưng tỷ lệ này vẫn thấp so với bình quân chung của tỉnh (cả tỉnh đạt 90,9% dân số), đặt ra nhiều áp lực thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn huyện. Huyện đang tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa của chính sách BHYT. Trong đó, chú trọng  hướng tới từng nhóm đối tượng là nông dân, người cận nghèo, HS-SV, chủ sử dụng lao động, đặc biệt là nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình, người dân tộc thiểu số của 8 xã thoát khỏi vùng khó khăn. Đối với các xã phấn đấu về đích NTM năm 2016 gồm: Lâm Sơn, Cư Yên và Thanh Lương, huyện quyết liệt chỉ đạo, vận động người dân tham gia BHYT, gắn với xây dựng NTM nhằm từng bước nâng cao và mở rộng đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn.

 

                                                                       

                                                                          Hương Lan

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục