(HBĐT) - Năm 2014, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) có 2 trường hợp sinh con thứ 3, năm 2015 con số này giảm còn 1 và năm 2016 toàn xã không có trường hợp nào sinh con thứ 3. Đặc biệt, có những xóm như Suối Ngành 10 năm liên tục không có trường hợp sinh con thứ 3. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp sinh con thứ 3 đó chính là kinh nghiệm giúp xã Mông Hóa hạn chế tình trạng sinh con thứ 3.

Cán bộ chuyên trách dân số xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) hướng dẫn chị em trong độ tuổi sinh đẻ cách sử dụng thuốc tránh thai an toàn.

 

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Ngần, cán bộ chuyên trách dân số xã Mông Hóa cho biết: Thực tế cho thấy, đa số các gia đình sinh con thứ 3 đều có điều kiện kinh tế khá giả, họ mong muốn có “con đàn cháu đống” hoặc những gia đình này đều sinh con một bề, họ muốn có cháu trai hoặc gái để “đủ nếp, đủ tẻ”. Hơn nữa, các chế tài xử phạt với những trường hợp sinh con thứ 3 chưa đủ mạnh, mới chỉ dừng ở mức không công nhận gia đình văn hóa trong 1 năm nên chưa thực sự có tác dụng. Tuy nhận thức được các quy định của Pháp lệnh Dân số nhưng có hộ vẫn cố tình sinh thêm. Trước thực tế đó, xã đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất việc sinh con thứ 3 trở lên như: tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông; thành lập các CLB “Không sinh con thứ 3” tại 17/17 xóm. Đặc biệt lưu ý việc nắm tình hình ở cơ sở; tăng tần suất vận động tại các hộ gia đình thuộc diện có nguy cơ sinh con thứ 3, nhất là những gia đình sinh con một bề là gái.

 

Một trong những phần việc quan trọng đã và đang được xã Mông Hóa duy trì nhiều năm qua là thực hiện các chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ. Mục đích của chiến dịch nhằm góp phần thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch chương trình công tác DS/ KHHGĐ hàng năm. Chiến dịch tập trung vào các hoạt động truyền thông, vận động tuyên truyên chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác DS/ KHHGĐ; gắn việc thực hiện chăm sóc SKSS/KHHGĐ với tổ chức vận động ký cam kết thực hiện chính sách DS/KHHGĐ. Tại chiến dịch, các đối tượng được tư vấn, cung cấp kiến thức về CSSKSS/KHHGĐ, cách sử dụng biện pháp tránh thai, làm mẹ an toàn và những nội dung liên quan đến SKSS. Hiện nay, xã Mông Hóa có 1.012 phụ nữ ở trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó có 874 phụ nữ đang áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại (chiếm 86%). Những giải pháp hiệu quả trên đã góp phần quan trọng hạn chế tình trạng sinh con thứ 3 tại xã Mông Hóa.

 

Bên cạnh việc hạn chế tình trạng sinh con thứ 3 thì một nội dung quan trọng được xã Mông Hóa tập trung thực hiện đó là hạn chế tình trạng tảo hôn để nâng cao chất lượng dân số. Thời gian gần đây, qua xét nghiệm sàng lọc tại một số xóm như Xóm 3 đã phát hiện ra nhiều người mang gen bệnh Thalassemia, rất may là do lấy vợ hoặc chồng không mang gen bệnh nên đã sinh ra con khỏe mạnh. Hiện trên địa bàn xã đã phát hiện 2 trường hợp mắc bệnh Thalassemia, đó là cháu Nguyễn Quỳnh Như (4 tuổi, xóm Gò Dọi) và Bùi Phương Thảo (9 tuổi, xóm Nội). Do đó, xã đã  thành lập CLB tiền hôn nhân tại 17/17 xóm và duy trì hoạt động tích cực tại 3 xóm có nhiều người mang gen bệnh đó là Suối Ngành, Gò Dọi và Xóm 3 với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất cặp vợ chồng cùng mang gen bệnh kết hôn.

           

 

                                                                            Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục