(HBĐT) - Ngày 26/6, sau một tháng xảy ra sự cố y khoa tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, chúng tôi có mặt tại đơn nguyên thận nhân tạo thuộc khoa cấp cứu, Bệnh viện đa khoa thành phố Hòa Bình. Tại đây mọi việc điều trị cho bệnh nhân lọc máu diễn ra bình thường, việc vận hành quy trình lọc máu được thực hiện nghiêm túc.



Sau mỗi lần lọc máu, y sĩ đơn nguyên thận nhân tạo bệnh viện đa khoa thành phố vệ sinh thiết bị lọc cẩn thận, sạch sẽ để tiến hành tiếp nhận bệnh nhân tiếp theo. 

Ông Tô Hiến Xuân năm nay 63 tuổi ở tổ 11, phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình là người lọc máu hơn 6 năm nay cho biết: Trước đây, tôi chạy thận ở Bệnh viện đa khoa tỉnh. Hôm xảy ra sự cố tôi được xếp lịch lọc máu ca 3. Sau sự cố tôi được chuyển sang đây điều trị. Ban đầu tôi cũng như nhiều người chạy thận rất hoang mang, lo lắng. Nhưng sau vài ngày chúng tôi được các y bác sĩ ở đây giải thích rõ quy trình lọc máu, nguyên nhân từ đâu có thể xảy ra sự cố nên cũng nắm rất rõ. Qua một tháng điều trị tôi thấy đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng ở đây rất tận tâm chăm lo cho bệnh nhân. Trong thời gian lọc máu lúc nào cũng có ít nhất một y, bác sĩ trực theo dõi máy. Mọi quy trình vận hành được diễn ra nghiêm túc nên chúng tôi rất yên tâm. 

Cùng chung tâm trạng với ông Xuân, ông Bùi Duy Nhân ở tổ 1, phường Phương Lâm, Tp Hòa Bình cho biết: Lúc đầu tôi cũng thấy hoang mang vì Bệnh viện đa khoa thành phố là một bệnh viện tương đương tuyến huyện. Đến Bệnh viện đa khoa tỉnh còn xảy ra sự cố thì bệnh viện tuyến thành phố sẽ như thế nào. Tuy nhiên, qua một tháng tôi thấy rất yên tâm bởi sự tận tình chu đáo. Mọi việc diễn ra bình thường không có sự cố dù là nhỏ nhất.

 

Y, bác sĩ đơn nguyên thận nhân tạo, khoa cấp cứu bệnh viện đa khoa thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát máy lọc máu cho bệnh nhân. 

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Trương Thanh Hải, trưởng khoa cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Thành phố Hòa Bình cho biết: Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 140 người phải thường xuyên lọc máu chạy thận. Sau sự cố tại bệnh viện đa khoa tỉnh thì có gần 80 người (chiếm 60%) chuyển sang đây để lọc máu. Hầu hết là những người già yếu, mắc thêm các bệnh mãn tính như đái tháo đường, tim mạch… Còn lại những bệnh nhân khỏe mạnh được lọc máu ở bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Trước đây, bệnh viện lọc máu thường xuyên cho 20 người, nay số lượng bệnh nhân tăng lên gấp 4 lần, máy lọc chỉ có 11 chiếc, 10 chiếc hoạt động và 1 chiếc dự phòng. Một tháng nay, hầu như ngày nào máy cũng hoạt động từ 6h sáng đến 23h đêm. Để bệnh nhân yên tâm điều trị ở đây chúng tôi cũng đã giải thích rõ ràng cho từng bệnh nhân thực trạng máy lọc máu ở đây, nguồn nước sử dụng, y bác sĩ và sự hỗ trợ của tuyến trên là bệnh viện Bạch Mai trong thời gian này. Qua giải thích bệnh nhân cũng nắm rõ hơn về quá trình vận hành, những sự cố có thể xảy ra… 

Để không để xảy ra bất cứ sự cố nào hàng ngày trước khi bật máy hoạt động chúng tôi đều kiểm tra các chỉ số ở nguồn nước như độ cứng của nước, đèn cực tím khử khuẩn… khi chỉ số nào thiếu thì điều chỉnh ngay. Ngoài ra, hàng tháng, quý tiến hành bảo dưỡng máy theo hướng dẫn sử dụng. Từ khi các bệnh nhân chuyển sang đây điều trị đều yên tâm và không có ý kiến phản hồi. Chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan chức năng sớm hoàn thành các thủ tục cấp thêm máy lọc máu, sự hỗ trợ của tuyến trên đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân trong thời gian tới.


                                                                                                 Việt Lâm


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục