(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Thị Xuân, cán bộ văn hóa xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) cho biết: Năm 2012, trên địa bàn xã đã xảy ra 2 vụ bạo lực gia đình. Trước thực trạng trên, tháng 4/2013, mô hình ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực gia đình trên cơ sở giới được tỉnh triển khai thí điểm trên địa bàn 6 xóm: Bãi Sấu, Cò Rọi, Bãi Nai, Bãi Nai 1, Hang Nước và Rụ 6.


Phụ nữ trên địa bàn huyện Kỳ Sơn được quan tâm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần. Trong ảnh: Đội chiêng xã Mông Hóa luyện tập biểu diễn trong các ngày lễ, kỷ niệm của huyện, xã.

 

Đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra 17/17 xóm trên địa bàn xã. Mỗi xóm đều thành lập được CLB phòng- chống bạo lực gia đình hoạt động lồng ghép với đội phòng- chống tệ nạn xã hội và hoạt động của các chi hội phụ nữ, đoàn thanh niên với số thành viên trên 40 người/CLB. Với các hoạt động chủ yếu là tổ chức truyền thông bằng sân khấu hóa, tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, Nhà nước về bình đẳng giới (BĐG), vì sự tiến bộ phụ nữ, hôn nhân và gia đình, nâng cao nhận thức của nhân dân để ngăn ngừa và giảm thiểu các hệ lụy của bạo lực trên cơ sở giới, nhất là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Bên cạnh đó, các xóm đều duy trì địa chỉ tin cậy để chị em đến thông báo để các thành viên đến hòa giải kịp thời. Nhờ đó, đến nay, trên địa bàn không có bạo lực gia đình xảy ra. Chị em yên tâm lao động, sản xuất, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn.

Đồng chí Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn khẳng định: Sau 10 năm thực hiện Luật BĐG và Chiến lược quốc gia về BĐG, huyện Kỳ Sơn đã đạt được những kết quả đáng kể. Huyện đã tổ chức triển khai Luật và các văn bản hướng dẫn một cách nghiêm túc. Thành lập Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ từ huyện đến cơ sở. Hàng năm xây dựng kế hoạch hoạt động với các nội dung cụ thể. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn Luật BĐG, Luật phòng - chống bạo lực gia đình lồng ghép với các hội nghị của các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện cũng tích cực triển khai chương trình hành động quốc gia về BĐG… Nhờ đó, người phụ nữ được tham gia ngày càng nhiều hơn công việc xã hội, bình đẳng trên mọi lĩnh vực.

Trong lĩnh vực chính trị, thực hiện theo nghị quyết của Đảng bộ là cơ cấu nữ đạt 15% trở lên, hiện nay, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng nhiệm kỳ 2015- 2020 ở huyện 9/41 người, chiếm 21,95%; cấp xã 14/81 người, chiếm 17,28%. Tỷ lệ cán bộ nữ đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo trong các cơ quan quản lý Nhà nước cấp huyện 9/55 người, chiếm 16,36%; cấp xã 12/64 người, chiếm 18,75%. Trong lĩnh vực kinh tế, phụ nữ ngày càng được khẳng định vai trò, vị thế, bình đẳng trong xây dựng và phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình, xã hội. Ngày càng có nhiều nữ doanh nhân thành đạt trong phát triển kinh tế. Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện thường xuyên phối hợp với Hội LHPN huyện, Trung tâm dạy nghề, Trạm KNKL, Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn mở các lớp dạy nghề cho phụ nữ. Các mô hình phụ nữ tiết kiệm, giúp phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được duy trì, nhân rộng.

Thực hiện BĐG trong lĩnh vực GD&ĐT, Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp trường Chính trị tỉnh mở các lớp tạo điều kiện cho cán bộ nữ được học tập, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Các cấp, ngành quan tâm tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia ngày càng nhiều hơn vào các hoạt động GD&ĐT. Cùng với đó, các chỉ tiêu về BĐG trong lĩnh vực KH&CN, văn hóa thông tin, thể dục, thể thao, y tế được huyện tích cực triển khai. Những năm qua, tỷ lệ nữ tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên tăng nhanh. Hội phụ nữ các xã, thị trấn phối hợp với trạm y tế xã tổ chức hoạt động khám sức khoẻ với 1.072 phụ nữ tham gia, 952 lượt phụ nữ mang thai được khám định kỳ. Với những kết quả đạt được, vừa qua, huyện Kỳ Sơn và 1 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thi hành Luật BĐG, giai đoạn 2007- 2017.

 

                                                                             Hương Lan

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục