(HBĐT) - Sáng ngày 10/8 Trung tâm y tế dự phòng tỉnh tổ chức tập huấn hướng dẫn chuyên môn về phòng chống sốt xuất huyết Dengue. Tham dự lớp tập huấn có đại diện một số khoa, phòng Bệnh viện đa khoa tỉnh, lãnh đạo và cán bộ các phòng ban liên quan của trung tâm y tế 11 huyện, thành phố.



Toàn cảnh buổi tập huấn 

Nội dung tập huấn bao gồm: Kế hoạch phòng chống Sốt xuất huyết của tỉnh, ngành và trung tâm y tế dự phòng tỉnh năm 2017. Hướng dẫn giám sát và phòng chống sốt xuất huyết Dengue. Hướng dẫn lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm sốt xuất huyết Dengue. Hướng dẫn điều trị sốt xuất huyết. Thảo luận về kế hoạch và biện pháp phòng chống sốt xuất huyết.

Bệnh sốt xuất huyết ghi nhận ở tất cả các tỉnh thành trong cả nước, bình quân mỗi tuần ghi nhận thêm hàng nghìn ca mới. Hiện toàn quốc ghi nhận trên 70.000 ca, Hà Nội trên 10.000 ca, Hòa Bình trên 80 ca. Đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vì vậy biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là:

Tuyên truyền cho nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống như:

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá…

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Phối hợp với ngành y tế thực hiện phun hóa chất diệt muỗi tại những nơi có nguy cơ cao.

- Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.


                                                          Thùy Dung - Trung tâm TTGDSK tỉnh


Các tin khác


Xã Địch Giáo quan tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân

(HBĐT) - Xã Địch Giáo (Tân Lạc) có 875 hộ với 3.965 nhân khẩu. Đảm bảo vấn đề sức khỏe cho người dân luôn được Đảng ủy, UBND xã và những người trực tiếp làm công tác y tế coi trọng. Trong thời gian qua, chính quyền xã Địch Giáo đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, đặc biệt là sự đoàn kết, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ trạm y tế, nhân viên y tế thôn, bản làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Trong nhiều năm liên tiếp xã Địch Giáo không để xảy ra dịch bệnh, ý thức chăm sóc sức khỏe của người dân không ngừng nâng cao.

Xử phạt 9 cơ sở vi phạm các quy định trong hành nghề y, dược tư nhân

(HBĐT) - Hiện nay, trên địa bàn huyện Lương Sơn có 57 cơ sở hành nghề y dược tư nhân, hoá mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Trong đó, y học cổ truyền 6 cơ sở, hoạt động về y 5 cơ sở, khám răng 5 cơ sở, quầy thuốc tân dược 29 cơ sở và kinh doanh mỹ phẩm 10 cơ sở.

97 xã đạt tiêu chí số 15 về y tế

(HBĐT) - Năm 2017, tỉnh ta đã hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho 10.624 người thuộc hộ cận nghèo với tổng số tiền 1.372.390 đồng.

Bước đầu tạo điều kiện cho người nghiện tiếp cận và sử dụng dịch vụ điều trị, cai nghiện

(HBĐT) - Tính đến nay, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Đề án "Đổi mới công tác cai nghiện ma tuý đến năm 2020” của Thủ tướng Chính phủ, công tác cai nghiện của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Bước đầu xây dựng được mạng lưới cơ sở điều trị cai nghiện ma tuý có đủ năng lực, cơ bản đáp ứng yêu cầu về công tác điều trị, cai nghiện...

Hội thi “Vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường vì sức khỏe cộng đồng”

(HBĐT) - Ngày 3/8, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Kỳ Sơn đã tổ chức Hội thi "Vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường vì sức khỏe cộng đồng”. Dự hội thi có 10 đội đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện.

Kháng kháng sinh trong chăn nuôi đe dọa sức khỏe và sinh kế của người Việt

Chiều 2-8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực của Liên hợp quốc (FAO) tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý sử dụng kháng sinh và phòng chống kháng kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2017-2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục