(HBĐT) - Trong 6 tháng đầu năm 2017, huyện Lương Sơn triển khai nhiều hoạt động truyền thông dân số, tập trung vào các hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ CSSKSS, KHHGĐ, tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, can thiệp, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, khám sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Lương Sơn đã phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể để đẩy mạnh công tác truyền thông với nội dung và hình thức phong phú.


Cán bộ dân số xã Tiến Sơn (Lương Sơn) cùng CTV dân số xóm Ngành thống nhất nội dung bản tin tuyên truyền về DS/KHHGĐ để phát trên loa truyền thanh của xóm.

6 tháng đầu năm, Trung tâm DS/ KHHGĐ huyện Lương sơn tổ chức được 3 buổi truyền thông dân số tại các trường THCS: Cửu Long, Bãi Lạng và Hùng Sơn. Nội dung xoay quanh các vấn đề về chăm sóc SKSS vị thành niên, mất cân bằng giới tính khi sinh với hình thức thể hiện thông qua hình ảnh, clip được chuẩn bị chu đáo đã thu hút đông đảo học sinh tham gia. Các em đã mạnh dạn đặt những câu hỏi liên quan đến vấn đề giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên. Trung tâm DS/ KHHGĐ phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện người cao tuổi, Hội LHPN các xã để tuyên truyền tác hại của vấn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, cách phòng, chống bệnh tan máu bẩm sinh, khám tiền hôn nhân, sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Công tác tư vấn, khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí được quan tâm. Trong 6 tháng, Trung tâm DS/KHHGĐ tổ chức 2 buổi khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe sinh sản cho 200 lượt người tại 2 xã Hợp Hòa và Nhuận Trạch. Ngoài ra, huyện Lương Sơn còn tổ chức khám phụ khoa cho khoảng 2.400 phụ nữ tại tất cả các xã, thị trấn.

Đồng chí Phạm Văn Quân, Giám đốc Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Lương Sơn cho biết: Ngành dân số huyện đang tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến với người dân, cán bộ dân số và lực lượng CTV dân số về vấn đề "xã hội hóa các biện pháp tránh thai”. Trung tâm DS/KHHGĐ huyện đã tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch tuyên truyền, theo đó, các dụng cụ tránh thai sẽ không được cấp phát miễn phí mà người dân phải tự mua. Ngày 10/7, Trung tâm DS/KHHGĐ triển khai đến tất cả cán bộ dân số các xã, thị trấn những kiến thức cơ bản để tiếp thị về việc mua các dụng cụ tránh thai, từ đó làm thay đổi nhận thức của người dân. Ngày 11 - 12/7, tại tất cả các xã, thị trấn tổ chức truyền thông giới thiệu các sản phẩm như bao cao su, thuốc tránh thai, các loại dịch vụ vệ sinh phụ nữ.

Hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở xây dựng chuyên mục hàng tuần phản ánh kịp thời các hoạt động công tác dân số ở cơ sở, biểu dương những cá nhân, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác dân số, phê phán những cá nhân, đơn vị, địa phương vi phạm chính sách dân số. Mạng lưới cán bộ làm công tác dân số được củng cố từ xã tới thôn, xóm. Mỗi xã, thị trấn có một cán bộ chuyên trách dân số để tham mưu cho lãnh đạo xã, thị trấn và tổ chức thực hiện công tác DS/KHHGĐ phù hợp yêu cầu ở địa phương. Trung tâm đã tổ chức tập huấn cộng tác viên dân số và nhân viên y tế những kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, xây dựng các bản tin tuyên truyền trên loa truyền thanh thôn, xóm.

Đẩy mạnh công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về dân số trong nhân dân, huyện Lương Sơn đã đạt được một số kết quả trong công tác dân số. 6 tháng đầu năm 2017, có 13.786 cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, 1.339 phụ nữ khám phụ khoa.


                                                                                         Thu Thủy

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục