(HBĐT) - Từ ngày 9/1, Hòa Bình nằm trong khối không khí lạnh nên nhiệt độ giảm nhanh, duy trì ở mức 10 - 11 độ, vùng núi cao ở mức 5 - 8 độ. Do nhiệt độ giảm nhanh trong một đêm nên đã ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.


Bác sĩ Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám sức khỏe cho bệnh nhi.

 

Không kịp phòng bệnh

Bác sĩ Đinh Thị Diệu, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Khi nhiệt độ giảm mạnh thì lượng bệnh nhân nhập viện điều trị tại khoa tăng lên đáng kể. Mức tăng hơn 10% so với ngày bình thường. Hiện nay, các giường bệnh của khoa đã kín bệnh nhân với trên dưới 70 người. Bệnh nhân chủ yếu tập trung ở nhóm bệnh hô hấp và tiêu hóa. Nguyên nhân là do lạnh đột ngột nên nhiều trẻ chưa kịp thích nghi với thời tiết.

Chị Nguyễn Thị Huệ, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình cho biết: Từ chiều 8/1, thời tiết bình thường nhưng đến tối thì đột ngột trở lạnh. Do không cẩn thận phòng lạnh từ đầu nên con tôi bị viêm phổi tái phát. Sau một ngày, dấu hiệu bệnh càng nặng nên tôi cho cháu nhập viện để điều trị. Quả thực khác với những lần trước, lần này trời lạnh bất chợt và cảm nhận được sự thay đổi qua vài cơn gió mạnh.

Bác sĩ Vũ Thị Lan Anh, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Qua theo dõi hai ngày trời chuyển rét đột ngột, lượng bệnh nhân vào khoa khám không tăng nhiều. Tuy nhiên, lượng bệnh nhân nội trú tại khoa Nhi tăng đột biến hơn bình thường. Nguyên nhân là do thời tiết chuyển rét nhanh trong thời gian ngắn, cơ thể chưa thích nghi với khí hậu. Bị ảnh hưởng nhiều nhất là người già và trẻ nhỏ có bệnh mạn tính về hô hấp, tim mạch. Chúng tôi đã chuẩn bị phương án khám, chữa bệnh khi lượng bệnh nhân nhập viện tăng cao.

Phòng bệnh như nào?

Cũng theo bác sĩ Vũ Thị Lan Anh, để phòng bệnh đối với trẻ nên cho trẻ vui chơi nơi kín gió. Không cho trẻ ra ngoài chơi khi nền nhiệt ngoài trời dưới 15 độ C, có gió, mưa ẩm hay buốt giá. Khi nhiệt độ ngoài trời cao hơn, có thể cho trẻ chơi ngoài trời vào gần trưa và đầu giờ chiều. Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể của trẻ, nhất là ban đêm, nếu cần đắp thêm chăn nhưng không nên quấn quá chặt khiến trẻ khó thở. Giữ ấm cơ thể (mặc ấm, đi găng tay, tất đầy đủ, đội mũ trùm tai, đeo khẩu trang để trẻ không lạnh), đặc biệt là bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu... nhất là khi cho trẻ đi ngoài đường. Cha mẹ chú ý khi trẻ chơi đùa mà toát mồ hôi cần cởi áo hoặc dùng khăn mềm lau mồ hôi, vì nếu không sẽ rất dễ bị cảm lạnh, viêm họng, viêm phổi…

Cho trẻ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng. ăn cân đối các nhóm dưỡng chất: Tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Uống nước ấm, tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh.

Đối với người già, để đề phòng đột quỵ, người cao tuổi và những người có nguy cơ cao (tăng huyết áp, bệnh tim mạch) cần kiểm soát huyết áp, tránh uống rượu, bia, ăn thức ăn ít mỡ và kiểm tra mỡ trong máu định kỳ. Giữ ấm cơ thể bằng cách mặc ấm, đội mũ, đi tất chân, găng tay đầy đủ... Không thay đổi tư thế đột ngột có thể gây tai biến do não thiếu máu. Khi tỉnh giấc không nên vội bước xuống giường ngay mà nằm trên giường một lúc cho tỉnh hẳn, sau đó ngồi dậy, chờ một lúc mới đặt chân xuống giường. Sau khi đặt chân xuống nền nhà, chờ một lúc hãy đứng dậy bước đi. Nên tránh ra ngoài trời lạnh vào ban đêm hoặc sáng sớm bởi nhiệt độ quá thấp có thể khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, dẫn đến suy nhược chức năng hoạt động của dây thần kinh quanh vùng mặt, huyết quản của thần kinh dinh dưỡng cục bộ bị co giật mạnh khiến cho tổ chức thần kinh bị thiếu máu, sưng, ứ nước... gây méo miệng, lệch mặt.

Việc vận động, nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý cần được thực hiện nghiêm túc trong sinh hoạt hằng ngày. Cần ăn đủ chất, tăng cường cá, ngũ cốc thô và rau quả. Hạn chế thức ăn nhanh, đồ ngọt, rượu, thuốc lá. Người cao tuổi nên ăn nhiều bữa trong ngày để cung cấp đủ năng lượng; ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa, bột dinh dưỡng; ăn nhiều rau quả tươi; uống các vitamin tổng hợp, đặc biệt là vitamin C và uống đủ nước. Tắm ở nơi kín gió và tránh tắm quá lâu. Đặc biệt nên hạn chế tắm và gội cùng lúc tránh biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe.

 

Việt Lâm


 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục