(HBĐT) - Thực hiện Thông tư liên tịch số 51/2015/TTLT– BYT-BNV ngày 11/12/2015 của liên Bộ Y tế - Nội vụ, Bệnh viện Đa khoa huyện, Trung tâm Y tế dự phòng và các trạm y tế tuyến xã ở huyện Lạc Sơn đã tiến hành việc sáp nhập. Sau hơn 1 năm sáp nhập, hoạt động chuyên môn và tài chính của đơn vị đã đi vào nề nếp.


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn tận tình chăm sóc bệnh nhân.

Năm 2017 là năm đầu hoạt động, năm mà đơn vị thực hiện cơ chế tài chính với nhiều nguồn kinh phí khác nhau của mỗi lĩnh vực. Đây là nhiệm vụ nặng nề đối với công tác điều hành tài chính của đơn vị. Khi được Sở Y tế giao các chỉ tiêu kế hoạch và dự toán thu, chi ngân sách, đơn vị thực hiện công khai trong đơn vị và các trạm y tế tuyến xã. Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến điều hành ngân sách của đơn vị. Ban Giám đốc phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn lâm thời đã tổ chức hội nghị toàn thể cán bộ, viên chức tại trung tâm và đại diện 29 trạm y tế các xã, thông qua và nhất trí quy chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ của năm theo đúng quy định của pháp luật. Việc bình xét thi đua hàng tháng, quý và năm thực hiện từ Trung tâm Y tế đến các trạm y tế xã đều gắn với việc chi thu nhập tăng thêm và chi thưởng trong năm theo quy định. Các nguồn thu, chi tài chính của đơn vị được công khai, minh bạch, dân chủ.

Ủy ban kiểm tra công đoàn phối hợp Ban thanh tra nhân dân thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến người lao động và điều hành tài chính tại đơn vị từ đó không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo trong đơn vị. Hàng quý, đơn vị thực hiện công khai toàn bộ nguồn tài chính với toàn thể cán bộ, viên chức được biết tình hình hoạt động tài chính trong kỳ, từ đó có sự điều chỉnh kịp thời, phù hợp với đặc thù của cơ quan theo quy định.

Đồng chí Bùi Văn Vanh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn cho biết: Đối với tuyến xã, Ban Giám đốc phân công một đồng chí Phó Giám đốc có trách nhiệm theo dõi, quản lý các hoạt động, giúp Giám đốc điều hành công việc thuận lợi. Đối với kinh phí của các trạm y tế xã, thị trấn, đơn vị cử một cán bộ chuyên trách theo dõi tài chính. Nguồn chi thường xuyên ngân sách cấp 75 triệu đồng/trạm. Trên cơ sở các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động tại trạm, đơn vị đã chi đủ tiền phụ cấp trực, hỗ trợ tiền ăn cho viên chức tham gia trực. Đối với vật tư văn phòng và công tác phí thực hiện cơ chế khoán cho trạm để trạm hoàn toàn chủ động cho hoạt động chuyên môn. Số còn lại thực hiện chi các nhiệm vụ riêng của mỗi trạm. Ngoài việc chi từ nguồn ngân sách còn thiếu, đơn vị chi sang nguồn kinh phí khám, chữa bệnh BHYT của trạm theo quy định. Đối với kinh phí dự phòng, công khai và thực hiện cho hoạt động của công tác y tế dự phòng, đảm bảo đủ lương, phụ cấp lương và các khoản đóng góp theo quy định. Sau khi cân đối thu, chi trong năm, đơn vị đã chi tăng thu nhập cho cán bộ làm công tác y tế dự phòng theo quy định.

Đối với nguồn kinh phí khám, chữa bệnh trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ làm công tác dự phòng ngoài việc thực hiện chức năng y tế dự phòng đều phải tham gia làm công tác khám, chữa bệnh, trực chuyên môn tại trung tâm theo quy định. Nguồn thu sau khi trừ các chi phí trực tiếp, chi phí tiền lương, phụ cấp lương, các khoản đóng góp và các chi phí hợp lý khác theo Thông tư số 37/2015. Số còn lại được trích 35% nguồn cải cách tiền lương, số còn lại đơn vị thực hiện phân phối theo Nghị định số 16/2015 của Chính Phủ. Việc chi thu nhập tăng thêm được thực hiện theo quy định. Theo đó, tạo sự đồng thuận từ cán bộ quản lý đến y, bác sĩ trong đơn vị.

Việt Lâm

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục