Dịch bệnh cúm A/H5N6 đã xuất hiện gần một tuần qua trên đàn gia cầm ở thôn Đông Bình, xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên. Chính quyền và ngành chức năng tỉnh Phú Yên đang khẩn trương khống chế dịch và tuyên truyền rộng rãi để người dân chủ động phòng chống dịch.


Phun thuốc tiêu độc khử trùng vùng dịch.

Số lượng gia cầm bị bệnh mới phát hiện đã tăng thêm hơn 900 con, so với 1.700 con ban đầu đã bị chết do mắc bệnh cúm A/H5N6 tại địa phương này. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là ban đầu phát hiện gia cầm chết hàng loạt, người dân không biết nguyên dân, đem vứt ra bãi rác, sông, suối.

Bà Nguyễn Thị Trang, ở thôn Đông Bình, xã Hòa An, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết, đàn gia cầm bệnh chết rất nhanh, ban đầu chỉ một vài con, đến vài chục con, rồi hơn 800 con gà và 100 con vịt hơn một tháng tuổi chết đồng loạt. Theo bà Trang, lứa gà, vịt này bà nuôi để kịp bán vào dịp Tết Nguyên Đán, giờ chết sạch, riêng tiền giống đã mất trắng cả chục triệu đồng. "Tôi vứt ra suối sông có biết gì đâu, kể cả hầm rác vì số lượng chết lúc đầu chỉ có năm đến mười con, rồi sau đó gà vịt chết nhiều mới đi chôn lấp”, bà Trang thông tin thêm.

Theo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên, ổ dịch cúm gia cầm xuất hiện đầu tiên trên đàn gia cầm của ông Nguyễn Thanh Cảnh cũng ở thôn Đông Bình. Trại gia cầm này đang nuôi một nghìn gà đẻ chín tháng tuổi, một nghìn gà thịt và 30 con vịt với ba loại giống là Ai Cập, giống Minh Dư và gà Nòi. Bệnh xuất hiện từ ngày 27-10-2018, với các biểu hiện lâm sàn của bệnh cúm làm gia cầm chết rất nhanh và đồng loạt. Chỉ sau hai ngày, số lượng gia cầm chết đã lên đến 1.700 con trên tổng đàn 2.030 con. Kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng 4 xác định, gia cầm chết do chủng virut cúm A/H5N6. Chi cục Thú Y và Chăn nuôi tỉnh Phú Yên khẳng định, đây là chủng virus độc lực mạnh, ngành đã khẩn trương xuất cấp vaccine cho huyện Phú Hòa tiêm phòng bao vây và phun tiêu độc trong vòng bán kính 3 km.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa cho hay: "Xác định dịch bệnh có nguy cơ lây sang người, chúng tôi đã chỉ đạo UBND xã cấp biển báo, nghiêm cấm, hạn chế người ra vào vùng dịch”.

Theo ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên, đơn vị đã tham mưu với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sáng mai, 2-11, đơn vị sẽ cấp 300 nghìn liều vaccine cúm gia cầm tiêm phòng khẩn cấp cho sáu xã là: Hòa An, Hòa Trị, Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa), xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) và xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa). Ngoài ra, sẽ trình UBND tỉnh cấp 5.000 lít thuốc sát trùng cho các địa phương, đặc biệt là huyện Phú Hòa để tiêu độc sát trùng chung quanh ổ dịch với một ngày một lần.

Ông Lâm cho biết thêm, Phú Yên có Trạm Kiểm dịch ở Hảo Sơn, huyện Đông Hòa hoạt động 24/24 giờ. Tất cả các xe vận chuyển động vật và sản phẩm động vật qua đây đều được kiểm tra, xử lý nghiêm túc theo quy định phòng, chống dịch. Đồng thời tiêu hủy toàn bộ số gia cầm đã chết và còn sót lại tại ổ dịch theo quy trình; triển khai các biện pháp bao vây ổ dịch theo quy định xử lý dịch của ngành thú y.

TheoNhanDan

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục