(HBĐT) - Để giảm chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghiện ma túy tại 2 xã Hang Kia và Pà Cò (Mai Châu), tháng 3/2017, UBND tỉnh đã thành lập cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại xã Pà Cò trực thuộc cơ sở điều trị methadone huyện Mai Châu. Tuy nhiên, sau gần 2 năm hoạt động, cơ sở cấp phát methadone tại xã Pà Cò gặp nhiều khó khăn, hiệu quả điều trị cho các bệnh nhân chưa cao. Nhiều bệnh nhân bỏ dở trong quá trình điều trị. Năm 2017, xã Hang Kia có 6 bệnh nhân xuống điều trị đến nay cả 6 bệnh nhân đều bỏ không điều trị nữa.


Cơ sở cấp pháp thuốc methadone xã Pà Cò được đầu tư đầy đủ các trang thiết bị và thuốc phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân. Giá điều trị bằng thuốc methadone một ngày bệnh nhân phải trả là 10.000 đồng (đối với những bệnh nhân không thuộc hộ nghèo) và 5.000 đồng (đối với những bệnh nhân thuộc hộ nghèo). Hiện tại, cơ sở có 4 cán bộ cấp phát,1 bác sỹ chuyên khám và điều trị cho các bệnh nhân. Cơ sở điều trị cho 15 bệnh nhân đều là người dân xã Pà Cò. Đội ngũ cán bộ y tế của cơ sở cấp phát methadone tận tình, chu đáo trong khám và điều trị cho bệnh nhân. Trung bình 5 ngày khám 1 lần đối với những bệnh nhân bị rò liều, 1 tháng khám với bệnh nhân đủ liều. 


Hiện nay, cơ sở cấp phát thuốc methadone xã Pà Cò đã giúp được một số đối tượng giảm được nghiện ma túy. 

Với sự quan tâm của đội ngũ y, bác sỹ, nhiều bệnh nhân đã thấy được hiệu quả rõ rệt của thuốc methadone. Anh S.A.C (xóm Pà Cò Lớn) chia sẻ: Chúng tôi rất biết ơn các cấp lãnh đạo đã quan tâm mở cơ sở cấp phát methadone tại Pà Cò. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh nhân như tôi giảm bớt chi phí và thời gian đi lại. Tôi điều trị được hơn 1 năm, từ khi uống thuốc, tôi không còn cảm giác muốn sử dụng ma túy nữa, vừa tiết kiệm kinh tế, vừa cảm thấy sức khỏe đảm bảo, tham gia lao động sinh hoạt bình thường.

Y sỹ Sùng A Tếnh, nhân viên cấp phát tại cơ sở cho biết: Từ khi thành lập đến nay, cơ sở cấp phát thuốc methadone Pà Cò đã giúp một số người nghiện giảm được tác hại của ma túy. Tuy nhiên, một số bệnh nhân không kiên trì đã bỏ dở giữa chừng hoặc không theo liệu trình uống làm ảnh hưởng lớn đến kết quả điều trị. Bên cạnh đó, cơ sở cấp phát methadone vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: Thứ bảy, chủ nhật cơ sở quy định giờ bệnh nhân đến điều trị chỉ trong khoảng thời gian từ 7h - 8h30 nên nhiều bệnh nhân không đến đúng giờ sẽ bị lỡ liều uống; số người điều trị nghiện bằng thuốc methadone thấp hơn nhiều so với số người nghiện trên địa bàn 2 xã Hang Kia và Pà Cò. Nguyên nhân chủ yếu do địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn dẫn đến việc tuyên truyền, vận động người nghiện các chất dạng thuốc phiện đến điều trị methadone chưa đạt như mong muốn. Bên cạnh đó, nhiều người nghiện chưa tự giác đến điều trị tại các cơ sở nên số lượng bệnh nhân tham gia điều trị có xu hướng giảm, tình hình tiếp nhận và điều trị bệnh nhân đạt hiệu quả thấp.

Trong thời gian tới, để cơ sở cấp phát thuốc methadone tại xã Pà Cò hoạt động hiệu quả, chính quyền địa phương 2 xã Hang Kia và Pà Cò cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người nghiện và nhân dân hiểu về lợi ích từ chương trình điều trị methadone; tạo điều kiện cho người tham gia điều trị methadone được học nghề, giới thiệu việc làm, tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ sở cấp phát thuốc methadone; quan tâm đào tạo, tập huấn, hỗ trợ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ.


                                               Thu Thủy


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục