(HBĐT) - Sự cố chạy thận nhân tạo đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 29/5/2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh mất nhiều thời gian, công sức để khắc phục hậu quả và đến nay vẫn chưa dứt điểm. Ngày 11/5/2018, 5 bác sĩ và điều dưỡng bị khởi tố về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến việc đưa thuốc BHYT ra khỏi bệnh viện để bán cho bên ngoài. Những sự việc này ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành Y tế và công tác chuyên môn.

Nhận rõ vấn đề trên, lãnh đạo Sở Y tế đã chủ động, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hậu quả các vụ việc. Đồng thời tích cực thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2018 và cả nhiệm kỳ Đại hội Đảng. Hàng nghìn cán bộ y tế trong toàn tỉnh vẫn ngày đêm tận tụy với công việc, hết lòng, hết sức chăm sóc, điều trị cho người bệnh và nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân. Nhiều kết quả, chỉ tiêu ngành Y tế đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua và trong năm 2018 cho thấy nỗ lực của tập thể ngành.


Đơn nguyên Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hoạt động ổn định trở lại, hiện điều trị cho trên 90 bệnh nhân.

Đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sở đã ban hành kế hoạch chỉ đạo, điều hành năm 2018, giao chỉ tiêu kế hoạch năm cho các đơn vị. Tham mưu Tỉnh ủy ban hành chương trình hành động thực hiện 2 nghị quyết Hội nghị T.Ư 6 (khóa XII) liên quan đến y tế và Chỉ thị của BTV Tỉnh ủy đối với tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, bệnh dại. Triển khai thực hiện tinh gọn bộ máy theo kế hoạch của tỉnh…

Bộ máy ngành Y tế đã, đang và sẽ tiếp tục được tinh gọn nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Điển hình từ ngày 1/1/2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) trên cơ sở hợp nhất 6 đơn vị thuộc hệ dự phòng tuyến tỉnh chính thức đi vào hoạt động. Trong phòng, chống dịch bệnh đã tích cực, chủ động giám sát các bệnh truyền nhiễm gây dịch. Toàn tỉnh không ghi nhận trường hợp nghi ngờ, mắc các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm. Các bệnh truyền nhiễm thông thường không có sự gia tăng đột biến. Các chương trình mục tiêu y tế như: phòng, chống bệnh phong, lao, sốt rét, tim mạch, đái tháo đường, HIV/AIDS, tiêm chủng… đạt kết quả đề ra. Tỉnh duy trì tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 97%. Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên là 1,0%. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng và tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh giảm (114,7 trẻ trai/100 trẻ gái)…

Bên cạnh đó, ngành thực hiện nghiêm túc việc cấp cứu, khám, chữa bệnh cho nhân dân. Dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền, các phương tiện, trang thiết bị cần thiết, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất kỳ trường hợp nào. Đội ngũ cán bộ y tế luôn chú ý nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, thực hiện đúng quy trình chuyên môn kỹ thuật.

Các bệnh viện xây dựng Đề án cải tiến chất lượng bệnh viện. Khối điều trị xây dựng và phê duyệt quy trình kỹ thuật, quy trình chăm sóc để thống nhất trong chỉ định cận lâm sàng, kê đơn, điều trị nhằm hạn chế tối đa việc lạm dụng thuốc, xét nghiệm và các kỹ thuật cao. Cử cán bộ đi đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Một số kỹ thuật cao, chuyên sâu vượt tuyến đã được triển khai tại các cơ sở điều trị trong tỉnh, giảm chi phí cho bệnh nhân và người nhà không phải chuyển tuyến trên.

Đơn nguyên Thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hoạt động lại từ tháng 3/2018. Cơ sở vật chất được cải tạo, nâng cấp khang trang, máy lọc, hệ thống nước RO được đầu tư mới. Bộ quy trình chạy thận mới được áp dụng nghiêm ngặt. Bác sĩ, điều dưỡng đã vượt qua sự khủng hoảng tinh thần sau sự cố, tận tâm với công việc, tạo được sự tin yêu với người bệnh.

Bác sĩ Lê Xuân Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Bệnh viện đã siết chặt đội ngũ, tăng cường các hoạt động, nhất là về chuyên môn. Mọi hoạt động đã ổn định, phát triển và đang hướng tới xây dựng Bệnh viện Đa khoa hạng I hoàn chỉnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Hiện nay, trung bình có hơn 700 bệnh nhân đến khám, điều trị/ngày (sau sự cố khoảng 300 bệnh nhân/ngày), cho thấy bệnh viện đang lấy lại được niềm tin của nhân dân.

Năm 2019, ngành Y tế còn nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Ví như vùng đồng bào dân tộc còn những tập tục lạc hậu; các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế không còn, nguồn viện trợ giảm; chế độ đãi ngộ với cán bộ y tế chưa phù hợp, nguy cơ "chảy máu chất xám”. Các yếu tố hành vi, lối sống, tác động theo hướng bất lợi cho sức khỏe tăng...

Với quyết tâm cao, ngành Y tế tiếp tục triển khai các hoạt động đảm bảo công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn, đạt các chỉ tiêu đề ra. Tích cực, chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch lớn gây chết người xảy ra. Thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu y tế - dân số. Chỉ đạo công tác khám, chữa bệnh, thực hiện tốt chế độ thường trực cấp cứu, sẵn sàng tiếp nhận và cứu chữa bệnh nhân. Thực hiện nghiêm các quy chế, quy trình chuyên môn, giáo dục y, dược đức cho cán bộ. Tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe. Thực hiện quản lý bệnh mạn tính, bệnh không lây nhiễm tại trạm y tế. Thanh kiểm tra ATTP, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Cẩm Lệ


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục