(HBĐT) - Từ Đơn nguyên Thận nhân tạo thuộc Khoa hồi sức tích cực - Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK tỉnh), sau sự cố y khoa khiến 9 bệnh nhân tử vong khi chạy thận nhân tạo, ngày 29/5/2017, với sự quan tâm của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực của Ban Giám đốc và tập thể CB,CC Bệnh viện, sau gần 11 tháng tích cực chuẩn bị, ngày 23/3/2018, Khoa Thận nhân tạo đã chính thức đi vào hoạt động.


Từ khi thành lập đến nay, hàng tuần, Khoa thận nhân tạo - Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận và điều trị cho 92 lượt bệnh nhân.

Gần 1 năm qua, không kể những trường hợp cấp cứu, mỗi tuần, các bác sỹ, điều dưỡng Khoa Thận nhân tạo tiếp nhận và điều trị cho 92 lượt bệnh nhân đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh và các huyện Ba Vì, Chương Mỹ (Hà Nội) lọc máu theo chu kỳ. Sự cố y khoa ngày 29/5/2017 ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, tư tưởng của đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng viên mà còn gây nhiều xáo trộn về nhân sự. Công việc nặng nề, vất vả do số lượng bệnh nhân luôn trong tình trạng quá tải, 17 bác sỹ, điều dưỡng của Khoa phải chia thành 4 ca với thời gian làm việc đến 16 giờ/ngày. Nhưng với tinh thần "Phải lo cái lo của người, vui cái vui của người” những người thầy thuốc ở đây luôn hết lòng tận tụy vì người bệnh.
Phó Giám đốc thường trực BVĐK tỉnh Quách Thiên Tường cho biết: Cùng với việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, Ban giám đốc Bệnh viện đã lựa chọn, bố trí biên chế của Khoa Thận nhân tạo những bác sĩ, điều dưỡng giỏi, có nhiều kinh nghiệm chuyên môn, chấp hành nghiêm túc quy định về Tiêu chuẩn đạo đức của người làm công tác y tế của Bộ Y tế, các quy trình, quy phạm của ngành và nguyên tắc, quy chế của Bệnh viện. Đồng thời, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tǎng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Chǎm lo tốt đời sống cán bộ, nhân viên về tinh thần và vật chất. Làm tốt công tác thi đua- khen thưởng, kịp thời động viên những tấm gương tận tụy phục vụ người bệnh. Qua đó, chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân khi vào Khoa Thận nhân tạo điều trị, cấp cứu.

Điều trị tại Khoa Thận nhân tạo từ năm 2010, bệnh nhân Bùi Tuấn Hùng, 48 tuổi, trú tại Tiểu khu 1, thị trấn Lương Sơn cho biết: Do ốm đau, bệnh tật, hơn 8 năm qua, tôi đã gắn bó với các thầy thuốc Khoa Thận nhân tạo. Việc xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng làm 9 bệnh tử vong thực sự rất đau lòng và đáng tiếc. Sau một thời gian dãn đoạn, tháng 3/2018, Khoa Thận nhân tạo tiếp tục đi vào hoạt động và tôi quyết định xin quay trở lại để điều trị. Quá trình điều trị ở đây tôi cảm nhận các bác sỹ, điều dưỡng trong Khoa đã nỗ lực vượt qua cú sốc lớn, từng bước bình tâm trở lại để tiếp tục làm tất cả những gì có thể để điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân ngày càng tốt hơn.

Là hộ nghèo trú tại xóm Chạo, xã Cuối Hạ (Kim Bôi) điều trị tại Khoa Thận nhân tạo từ tháng 4/2018 đến nay, bà Bùi Thị Nếch bày tỏ: Nhà xa, các con đều đã đi lấy chồng, nên quá trình điều trị tôi phải thuê nhà trọ để ở. Gần một năm qua, được sự chăm sóc tận tình của các bác sỹ, điều dưỡng, bệnh tình của tôi đã chuyển biến rõ rệt. Các bác sỹ và điều dưỡng trong Khoa chăm lo cho tôi và các bệnh nhân khác rất chu đáo, nhiều việc tế nhị, nhạy cảm các cô còn tận tình hơn cả các con chăm sóc bố, mẹ, tôi rất xúc động và biết ơn.

Việc chú trọng nâng cao y đức, y thuật của BVĐK tỉnh nói chung và Khoa Thận nhân tạo nói riêng không chỉ có ý nghĩa quan trọng nâng cao hiệu quả hoạt động khám, chữa bệnh, mà là tín hiệu vui, góp phần củng cố và lấy lại niềm tin của nhân dân đối với những người thầy thuốc tại Khoa thận nhân tạo nói riêng và BVĐK tỉnh nói chung.

 

Đức Phượng

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục