(HBĐT) - Nằm ở trung tâm huyện, trạm y tế thị trấn có chức năng, nhiệm vụ như trạm y tế xã. Tuy nhiên, do nằm gần Trung tâm Y tế huyện nên từ khi triển khai thông tuyến khám, chữa bệnh thì người dân không "mặn mà” với các trạm y tế thị trấn.

Thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) có 12 khu dân cư với trên 1.200 hộ, hơn 6.000 nhân khẩu. Trạm y tế thị trấn có 8 cán bộ, nhân viên. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, trong những năm qua, Trạm y tế thị trấn Hàng Trạm được đầu tư hạ tầng, trang thiết bị máy móc, vật tư y tế đầy đủ, đảm bảo việc khám, chữa bệnh ở tuyến cơ sở. Ngoài công tác khám, chữa bệnh, Trạm lập kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, tăng cường truyền thông trên hệ thống truyền thanh, tuyên truyền lồng ghép với tư vấn giáo dục sức khỏe, tuyên truyền phòng, chống dịch…; tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động ở cơ sở kinh doanh giết mổ gia súc, gia cầm, sản xuất và chế biến thực phẩm trên địa bàn; kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, chị Bùi Thị Thu Huế, Trưởng trạm y tế thị trấn Hàng Trạm cho biết: Hiện tại, mỗi tháng, Trạm chỉ khám, điều trị cho khoảng 20 bệnh nhân, còn lại bệnh nhân khám theo chương trình mục tiêu quốc gia. Hầu hết, bệnh nhân trực tiếp đến Trung tâm Y tế huyện để khám, chữa bệnh. Những bệnh nhân đến Trạm khám chủ yếu là người già yếu, không thể đi lại được.

Cạnh thị trấn Hàng Trạm là 2 xã Phú Lai và Yên Lạc cũng trong hoàn cảnh tương tự. Chị Hà Thị Tình, Trưởng trạm y tế xã Phú Lai cho biết: Do không được khám BHYT, nên số bệnh nhân đến trạm rất ít. Mỗi tháng khám tiêm chủng, sàng lọc… chỉ khoảng 200 bệnh nhân. Bệnh nhân đến khám chủ yếu nhà gần trạm, già yếu không đi xa được… Chị Bùi Thị Trung Kiên, Trưởng trạm y tế xã Yên Lạc cho biết: Hiện nay, xã có hơn 6.000 nhân khẩu, là vùng ngoài, giáp trung tâm huyện nên lượng bệnh nhân đến trạm khám chỉ dưới 50 người/tháng. Với dân số trên 6.000 người, trung bình một năm, Trạm khám cho khoảng hơn 1.000 bệnh nhân ở tất cả các chương trình. Qua tìm hiểu, hiện tại, 3 xã, thị trấn này chưa được khám BHYT nên lượng bệnh nhân đến trạm rất ít.

Chiều 15/3, chúng tôi đến Trạm y tế thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn). Khuôn viên Trạm khang trang, rộng rãi, đủ các phòng nhưng không có bệnh nhân nào, chỉ có y sỹ trực. Chị Đinh Thị Vân, Trưởng trạm y tế thị trấn Kỳ Sơn cho biết: Thị trấn có hơn 2.000 nhân khẩu. Trạm y tế đã được khám BHYT. Mỗi tháng, Trạm khám cho khoảng trên 100 lượt bệnh nhân. Trung bình mỗi ngày khám 4-5 người. Chủ yếu là người già bệnh mãn tính như cao huyết áp. Như ngày hôm nay có 5 bệnh nhân đến khám và không có ai lưu trú tại Trạm. Do ngay trung tâm huyện, nên rất ít bệnh nhân đến khám, điều trị. Không chỉ có Trạm y tế thị trấn Kỳ Sơn, Hàng Trạm mà một số trạm y tế thị trấn trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Bộ Y tế xác định, BHYT là cơ chế tài chính y tế quan trọng cho chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thực hiện BHYT toàn dân, y tế cơ sở phát triển, người có thẻ BHYT được tiếp cận với dịch vụ khám, chữa bệnh ngay tại địa bàn sinh sống thay vì phải đi lên tuyến trên. Tiếp cận dịch vụ y tế tại tuyến y tế cơ sở không chỉ giảm tải cho tuyến trên, giảm chi phí cho người dân và chi phí xã hội, mà còn là cơ hội để được khám, chữa bệnh kịp thời, tăng hiệu quả điều trị, hạn chế các biến chứng nặng của bệnh.

Để thu hút bệnh nhân đến với tuyến xã, thị trấn, ngành Y tế đã đề ra những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các trạm y tế như: Nâng cao trình độ chuyên môn cho viên chức trạm y tế xã bằng cách luân phiên làm công tác chuyên môn tại các khoa lâm sàng của Trung tâm Y tế huyện, tham gia các buổi sinh hoạt chuyên đề do các đơn vị y tế tuyến tỉnh, huyện tổ chức để cập nhật kiến thức. Tổ chức đào tạo liên tục cho cán bộ, nhân viên y tế tuyến xã các chuyên đề về cấp cứu, bệnh mãn tính, quản lý các chương trình y tế… Triển khai mô hình phòng khám bác sỹ gia đình tại các trạm y tế có đủ điều kiện để mở rộng phạm vi hoạt động khám, chữa bệnh, từng bước thực hiện quản lý sức khỏe cá nhân và hộ gia đình. Đó là điểm "hút” bệnh nhân của tuyến y tế cơ sở, nhất là trạm y tế xã, thị trấn.

Việt Lâm


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục