(HBĐT)-Trạm y tế xã Tu Lý (Đà Bắc) hiện có 7 cán bộ y tế, gồm 1 bác sỹ, 2 y sỹ, 1 dược sỹ, 1 cán bộ dân số, 1 nữ hộ sinh và 1 điều dưỡng, trong đó có 2 cán bộ là biệt phái của Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc. Thời gian qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ trạm luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, tạo được sự tin tưởng của người bệnh khi đến khám, điều trị tại trạm.


Cán bộ Trạm y tế xã Tu Lý (Đà Bắc) tận tình khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.

Xã Tu Lý có trên 6.700 nhân khẩu, sinh sống ở 11 xóm. Để nâng cao nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe, trạm y tế xã luôn chú trọng công tác y tế dự phòng, thường xuyên tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm tới từng thôn, xóm, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp thôn, xóm. Trạm duy trì giao ban hàng tháng với y tế thôn, bản để nắm bắt tình hình ở cơ sở. Xây dựng kế hoạch và thực hiện các chương trình phòng - chống mù lòa, phòng - chống sốt rét, vệ sinh môi trường, chương trình vi chất dinh dưỡng, DS-KHHGĐ, phòng, chống HIV/AIDS… 

Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế của trạm từng bước được quan tâm đầu tư. Cán bộ, y, bác sỹ được tạo điều kiện tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ nhằm thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh. Hiện, Trạm có 20 phòng chức năng với 10 giường bệnh, phân công cán bộ trực 24/24h. Tuy nhiên, hiện, trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh còn hạn chế về máy đo huyết áp, máy khí dung, máy tạo oxy...

Trong những năm gần đây, nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trong xã ngày càng cao. Năm 2018, trạm khám, điều trị cho gần 2.700 lượt người, trong đó, khám bảo hiểm y tế trên 2.400 lượt người. 4 tháng đầu năm nay, trung bình mỗi tháng có gần 200 lượt người đến khám, chữa bệnh.

Đội ngũ nhân viên y tế thôn bản luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, trở thành cầu nối giữa người dân với cán bộ y tế xã. Mỗi xóm có 1 nhân viên y tế thôn bản thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe. Trong nhiều năm liền, xã Tu Lý không để xảy ra dịch bệnh. Năm 2018, Trạm y tế xã Tu Lý được công nhận đạt chuẩn quốc gia, xã hoàn thành tiêu chí y tế trong xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn, Trưởng trạm y tế xã Tu Lý cho biết: Mặc dù cơ sở vật chất còn hạn chế, song tập thể cán bộ của trạm luôn nỗ lực trong công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Năm 2019, Trạm tiếp tục duy trì hoạt động thường xuyên giao ban hàng tháng với y tế thôn, bản và giao ban hàng tuần với cán bộ của trạm. Nỗ lực thực hiện công tác tuyên truyền về sinh con thứ 3; tuyên truyền về cách phòng - chống các loại dịch bệnh, giúp người dân có những kiến thức cơ bản để bảo vệ sức khỏe của mình cũng như các thành viên trong gia đình. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ của trạm sẽ không ngừng  nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trên địa bàn.

                                                                                          Linh Nhật

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục