(HBĐT) - Hỗ trợ mở rộng phạm vi bao phủ của BHYT cho đối tượng người cận nghèo là một trong những mục tiêu lớn của Dự án "Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng” (Norred). Với mục đích giúp những người thuộc hộ cận nghèo được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe qua chính sách BHYT, giờ đây, BHYT đã dần khẳng định vai trò là "phao cứu sinh" cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Đồng Tâm (Lạc Thủy); đặc biệt là trường hợp xảy ra rủi ro về sức khỏe như: ốm đau, bệnh hiểm nghèo, bệnh mạn tính, tai nạn lao động…


Xã Đồng Tâm có 1.852 hộ với 6.321 nhân khẩu. Xã hiện có 145 hộ nghèo (432 nhân khẩu) và 66 hộ cận nghèo (282 nhân khẩu). Gia đình ông Nguyễn Văn Thách, xóm Đồng Nội là một trong những hộ nghèo của xã. Rủi ro ập đến khi ông bị tai biến và phải nằm một chỗ vì liệt. Ông Đào Đình Kết, Trưởng xóm Đồng Nộicho biết: "Gia đình ông Nguyễn Văn Thách có hoàn cảnh rất khó khăn. Hiện nay chỉ có hai vợ chồng đều đã cao tuổi sống nương tựa và chăm sóc nhau. Thời điểm ông bị bệnh, vì có thẻ BHYT nên nỗi lo tiền viện phí đã phần nào được giảm bớt. Từ khi tham gia BHYT, rất nhiều gia đình khó khăn trong xóm đã không còn phải canh cánh nỗi lo về kinh tế mỗi khi có thành viên ốm đau phải đi viện. Người dân đã dần nhận thức được vai trò quan trọng của thẻ BHYT trong cuộc sống”. Không chỉ riêng gia đình ông Nguyễn Văn Thách, xã Đồng Tâm còn có nhiều hộ hoàn cảnh khó khăn, nhờ có thẻ BHYT đã bớt được một phần gánh nặng về kinh tế.

Bên cạnh đó, để thuận tiện cho người dân khi tham gia mua thẻ BHYT, xã Đồng Tâm có 2 điểm bán thẻ BHYT đặt tại Bưu điện văn hóa và Trạm y tế xã.


Cán bộ LĐ-TB&XH xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) kiểm tra thông tin trên thẻ BHYT của gia đình bà Nguyễn Thị Tư, thôn Đồng Phú - hộ cận nghèo được hỗ trợ mua thẻ BHYT.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đỗ Đức Tuyển, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm nhấn mạnh: Những hộ cận nghèo đều được hỗ trợ mua thẻ BHYT đã góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Khi có bệnh hay ốm đau, người dân thường đến cơ sở y tế để điều trị.8 tháng năm nay, Trạm y tế xã đã khám cho trên 4.500 lượt người, trong đó có 373 lượt người khám bằng thẻ BHYT(có 5 lượt người khám bằng thẻ BHYT hộ cận nghèo).

Chính sách hỗ trợ mua thẻ BHYT cho hộ cận nghèo đã giúp những gia đình cận nghèo của xã Đồng Tâm được yên tâm khám, chữa bệnh, từ đó chăm sóc sức khỏe tốt hơn và giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị tại các cơ sở y tế. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân trong việc tham gia BHYT.

 

Linh Nhật


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục