(HBĐT) - Từ một tỉnh luôn có tỷ lệ nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cao, trong những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền tỉnh và ngành BHXH đã triển khai nhiều giải pháp khai thác và thu nợ hiệu quả. Từ đó, đưa Hòa Bình trở thành một trong những tỉnh có tỷ lệ nợ bảo hiểm thấp nhất cả nước.



Cán bộ Phòng Quản lý thu (Bảo hiểm xã hội huyện Yên Thủy) rà soát, theo dõi các khoản nợ để triển khai công tác đôn đốc, thu hồi nợ ở doanh nghiệp. 

Theo đánh giá của BHXH tỉnh, khó khăn nhất hiện nay là việc thu hồi nợ đối với một số doanh nghiệp (DN) kinh doanh không hiệu quả, làm ăn thua lỗ, lâm vào tình trạng phá sản, dừng sản xuất hoặc chủ sử dụng lao động bỏ trốn. Bên cạnh đó, một số DN không tôn trọng pháp luật, cố tình trốn đóng BHXH hay tham gia BHXH không đầy đủ cho người lao động cũng gây khó khăn cho việc thu hồi nợ. Về phía người lao động, nhận thức, hiểu biết về chế độ BHXH, BHYT, BHTN còn hạn chế nên chưa biết đòi hỏi quyền lợi chính đáng cho bản thân. Để thực hiện tốt công tác thu hồi, giảm nợ đọng, BHXH tỉnh đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho các huyện. UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố trực tiếp làm việc với DN trên địa bàn nợ đọng, chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, đẩy mạnh hoạt động thu nợ để tăng thu, giảm nợ đọng.

Đối với ngành, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh giao chỉ tiêu giảm nợ cho BHXH các huyện, thành phố và Phòng Quản lý thu, Phòng Khai thác và thu nợ. Chỉ đạo các đơn vị bám sát chỉ tiêu, kế hoạch được giao và đề ra các giải pháp tổ chức thu đúng, thu đủ, thu kịp thời cho từng tháng, quý, năm. Phân công cán bộ trực tiếp đôn đốc các đơn vị có số nợ cao. Đối với những đơn vị có số nợ lớn, kéo dài, cán bộ BHXH tỉnh gặp gỡ, trao đổi, đề nghị lãnh đạo các đơn vị xây dựng phương án và cam kết trả nợ. Đồng thời, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành đột xuất. Ngoài ra, đơn vị thường xuyên báo cáo tình hình nợ đọng BHXH kéo dài của các đơn vị, DN trên địa bàn để các cấp chính quyền nắm được và cùng vào cuộc. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng như: Công an tỉnh, Thuế, Thanh tra tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh… tổ chức thanh, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị. Tăng cường rà soát, cung cấp hồ sơ đề nghị tổ chức Công đoàn đứng ra khởi kiện các đơn vị, DN có số nợ lớn, kéo dài.
Trong năm 2018, BHXH tỉnh đã tổ chức thanh tra chuyên ngành tại 101 đơn vị sử dụng lao động. Sau thanh tra, một số đơn vị vi phạm đã chủ động hơn trong việc thực hiện nghĩa vụ BHXH. Trong 9 tháng năm nay, BHXH tỉnh đã thực hiện 10 cuộc thanh tra chuyên ngành với 50 đơn vị, thanh tra đột xuất 17 cuộc tại 56 đơn vị, kiểm tra 8 cuộc với 43 đơn vị. Qua công tác thanh, kiểm tra đã truy thu, phát hiện truy đóng chênh lệch, chi sai chế độ hàng tỷ đồng nộp NSNN. Cùng với đó, ngành BHXH luôn bám sát tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, nhất là các đơn vị đang gặp khó khăn, cùng DN tìm ra giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại để kịp thời giải quyết các chế độ BHXH, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Đồng chí Nguyễn Minh Hải, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành, tổ chức thanh tra đột xuất tất cả các đơn vị nợ BHXH từ 3 tháng trở lên theo quy định. Tiếp tục rà soát các đơn vị nợ BHXH kéo dài, tập trung vào các đơn vị có khả năng trả nợ nhưng chủ sử dụng lao động cố tình vi phạm, các đơn vị vi phạm về nghĩa vụ trích nộp BHXH. Đồng thời, tích cực cải cách thủ tục hành chính, thực hiện giao dịch điện tử để rút ngắn thời gian cho DN và kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách cho người lao động. Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT của người lao động và người sử dụng lao động. Tập trung công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2019 và giảm tỷ lệ nợ xuống mức thấp hơn chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ của BHXH Việt Nam giao.


Việt Lâm

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục