(HBĐT) - Ngày 14/5, đoàn kiểm tra liên ngành T.Ư số 3, do đồng chí Nguyễn Việt Tấn, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Công Thương) làm trưởng đoàn, đã làm việc với UBND tỉnh về thực hiện công tác quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) và triển khai công tác trong Tháng hành động vì ATTP năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Làm việc với đoàn, tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) ATTP tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.


Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ An toàn thực phẩm tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện BCĐ ATTP tỉnh đã thông tin tình hình thực hiện quản lý Nhà nước về ATTP, triển khai Tháng hành động vì ATTP trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác quản lý Nhà nước về ATTP; BCĐ ATTP tỉnh ban hành kế hoạch cụ thể triển khai công tác đảm bảo ATTP hàng năm, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện nhiệm vụ ở cấp cơ sở. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 238 đoàn kiểm tra ATTP. Trong đó, 4 đoàn kiểm tra tuyến tỉnh; 17 đoàn tuyến huyện và 183 đoàn tuyến xã. 

Tháng hành động vì ATTP năm nay (từ ngày 15/4 - 15/5/2020), do dịch Covid-19 nên tỉnh không thực hiện các hoạt động bề nổi, không tổ chức hoạt động kiểm tra liên ngành. Tuy nhiên, hoạt động tuyên truyền, kiểm tra vẫn được thực hiện theo hình thức gián tiếp. Trong tháng ATTP xảy ra 3 ca ngộ độc  thực phẩm đơn lẻ, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (Tháng hành động vì ATTP năm 2019 xảy ra 2 vụ ngộ độc với 31 người mắc).

BCĐ ATTP tỉnh đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong  thực hiện quản lý Nhà nước về ATTP. Qua đó kiến nghị, đề xuất Quốc hội, Chính phủ sớm sửa đổi Luật ATTP để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế. Các bộ, ngành liên quan tổ chức các lớp đào tạo, đào tạo lại chuyên môn, nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm. Cung cấp các trang thiết bị phục vụ công tác phát hiện, đấu tranh, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật về ATTP. Đề nghị Bộ Y tế cấp kinh phí, hỗ trợ kỹ thuật để xây dựng phòng kiểm nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đạt ISO 17025, được chỉ định là đơn vị kiểm nghiệm phục vụ quản lý Nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh…

Đồng chí Nguyễn Việt Tấn, Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao những nỗ lực, kết quả tỉnh đạt được trong thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác đảm bảo ATTP, triển khai thực hiện Tháng hành động vì ATTP năm 2020. Đồng thời, giải đáp một số ý kiến của BCĐ ATTP tỉnh thuộc thẩm quyền. Đồng chí đề nghị, BCĐ ATTP tỉnh tiếp tục chỉ đạo, khắc phục những vấn đề còn hạn chế, tồn tại ở các điểm cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác hậu kiểm, xử lý các đơn vị không chấp hành đúng quy định về thực hiện đảm bảo vệ sinh ATTP; tiếp tục tuyên truyền với các hình thức phù hợp, để nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh ATTP. Đoàn sẽ tổng hợp đầy đủ đề xuất, kiến nghị của BCĐ tỉnh báo cáo BCĐ quốc gia trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ ATTP tỉnh nêu rõ: Trong chỉ đạo, điều hành, BCĐ ATTP tỉnh luôn ưu tiên làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp trong đảm bảo ATTP. Những năm qua, công tác đảm bảo ATTP luôn nhận được sự quan tâm sâu sát của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. BCĐ tỉnh sẽ tiếp thu ý kiến của các thành viên đoàn kiểm tra liên ngành T.Ư số 3, để đưa vào chương trình chỉ đạo thực hiện ATTP cho năm 2020 và những năm tiếp theo, nhằm thực hiện tốt hơn nữa việc đảm bảo ATTP, an toàn sức khỏe cho mọi người dân.



Thúy Hằng

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục