(HBĐT) - Trung bình mỗi tháng, Khoa Phụ sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tiếp đón từ 200 - 230 sản phụ đến làm thủ tục sinh đẻ. Tháng cao điểm có 250 người. Trong số hàng trăm ca đến làm thủ tục có đến 40% bày tỏ nguyện vọng xin được phẫu thuật lấy thai (sinh mổ). Vậy, có nên phẫu thuật lấy thai hay không là vấn đề nhiều người quan tâm.


Phẫu thuật lấy thai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Phẫu thuật lấy thai (sinh mổ) là phương pháp có sự can thiệp của bác sỹ để lấy thai trong các trường hợp sản phụ không thể đẻ con đường dưới thông thường. Như thai có ngôi không thuận, rau tiền đạo, thai to, mẹ thấp bé, sản phụ có các bệnh lý kèm theo như tăng huyết áp, tiền sản giật, sản giật…

Tuy nhiên, sinh thường hay sinh mổ đều nên thuận theo tự nhiên, bệnh nhân không thể lựa chọn mà cần tuân thủ chỉ định của bác sỹ. Thuận theo tự nhiên ở đây được hiểu rằng, đối với trường hợp có chỉ định mổ mới được mổ và các trường hợp còn lại sẽ theo dõi sinh thường. Để xác định sinh mổ hay sinh thường cần thăm khám kỹ trước sinh, đánh giá nguy cơ và lựa chọn phương pháp phù hợp.

Thông thường, nếu sức khoẻ của mẹ ổn định và thai nhi bình thường, thì sinh thường là phương pháp được lựa chọn để mang lại nhiều lợi ích cho mẹ và bé. Mẹ sẽ phục hồi nhanh, có thể đi lại, ăn uống, chăm sóc con ngay sau sinh. Sau 2 giờ đầu, mẹ có thể cho con bú, từ đó bảo vệ được nguồn sữa mẹ. Sinh thường còn giúp tử cung co hồi tốt hơn, giảm lượng máu mất sau sinh và hạn chế ứ sản dịch. Trẻ sinh thường được bú sữa mẹ sau những giờ đầu giúp bé không bị hạ đường huyết, thuận lợi cho quá trình tăng trưởng và phát triển. Đồng thời, khi sinh thường, em bé đi qua đường âm đạo của mẹ, cơ thể sẽ được tiếp xúc với các vi sinh vật có lợi, từ đó kích thích hệ miễn dịch của trẻ. Trong quá trình sinh áp lực ép của đường sinh giúp trẻ đẩy các dịch trong phổi ra ngoài nhiều hơn so với trẻ sinh mổ, hạn chế nguy cơ bệnh đường hô hấp.

Mặc dù vậy, trong những năm gần đây, tỷ lệ mổ lấy thai có xu hướng tăng do một số nguyên nhân như các chỉ định xã hội, trường hợp đặc biệt như con quý hiếm (hiếm muộn), con chuyển phôi hoặc sử dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản. Một số không ít bà mẹ trẻ đề nghị mổ với nhiều lý do như: Nhanh chóng chấm dứt cơn đau chuyển dạ; cho rằng mổ lấy thai an toàn hơn; chọn ngày, giờ đẹp cho con chào đời…

Về mặt chuyên môn, bác sỹ nhấn mạnh chỉ nên phẫu thuật lấy thai trong những trường hợp có chỉ định y khoa, những trường hợp sinh tự nhiên theo đường âm đạo không có lợi cho mẹ, bé hoặc cả hai. Việc phẫu thuật lấy thai khi không có chỉ định y khoa có thể gây những hậu quả không mong muốn. Trước hết là đối với thai nhi, dễ suy hô hấp do hít nước ối, nhiễm trùng hô hấp, sang chấn. Bên cạnh đó, đối với người mẹ dễ bị tác dụng phụ của thuốc gây mê, gây tê, đau hậu phẫu, vận động hạn chế, nằm viện dài ngày. Hậu quả lâu dài khác có thể xảy ra như dính vết mổ, dính ruột, nhau cài răng lược, nhau tiền đạo, nhau bong non, nứt vết mổ trong lần có thai sau.

Rất nhiều trường hợp sau sinh mổ, vì quá đau đớn mà không thể bế con hoặc cho con bú theo dự định ban đầu. Vì vậy, các bà mẹ cần cân nhắc, tham vấn trước sinh để có sự chuẩn bị phù hợp và luôn không quên rằng, mục đích cuối cùng của một cuộc sinh nở là an toàn, thuận lợi nhất cho cả mẹ và bé.

BS.CKII Trần Thị Vân
Trưởng khoa Phụ sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục