Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền, giải đáp thắc mắc của người dân phường Thái Bình (TP Hoà Bình) về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Thực hiện Kế hoạch số 3500 của BHXH Việt Nam về đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và DN đối với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam năm 2024, vừa qua, BHXH tỉnh Hòa Bình đã thực hiện khảo sát đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức, DN đối với sự phục vụ của BHXH tỉnh trong năm 2024. Địa bàn thực hiện khảo sát tại huyện Lương Sơn - đại diện khu vực đô thị và huyện Kim Bôi - đại diện khu vực nông thôn. Quy mô khảo sát là 771 mẫu phiếu theo hình thức trực tiếp, trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC), các tổ chức dịch vụ thu, chi trả chế độ và cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). Nhiều cá nhân, tổ chức, DN đã phản hồi tích cực, đánh giá cao sự chuyển đổi mạnh mẽ của ngành BHXH tỉnh về tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ viên chức, công tác cải cách TTHC, cải tiến quy trình nghiệp vụ ứng dụng công nghệ thông tin… Đây chính là cơ sở thực tiễn quan trọng để ngành BHXH tỉnh tiếp tục cải thiện chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh chú trọng đơn giản hoá TTHC, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN. Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, TTHC để người dân nắm bắt thông tin đầy đủ, kịp thời. Thời gian qua, BHXH tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác cải cách hành chính. Quý III/2024, BHXH tỉnh tiếp nhận và giải quyết hơn 24 nghìn hồ sơ; 100% người hưởng mới các chế độ BHXH hàng tháng nhận qua tài khoản ATM; thời gian giải quyết thủ tục hưởng lương hưu tại BHXH tỉnh giảm từ 10 ngày còn 5 ngày làm việc; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt 80%; qua khảo sát có 95% người dân hài lòng với chất lượng dịch vụ của BHXH; số lượng phản ánh, khiếu nại giảm 20% so với cùng kỳ năm trước… Riêng trong tháng 11 vừa qua đã tiếp nhận, giải quyết 12 hồ sơ đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trên cổng dịch vụ công.
Từng bước cải thiện chất lượng dịch vụ, BHXH tỉnh ban hành kế hoạch CCHC năm 2025. Một trong những trọng tâm là cắt giảm và đơn giản hoá các TTHC, rà soát, loại bỏ một số thủ tục không cần thiết, rút gọn quy trình giải quyết để giảm thiểu thời gian, chi phí cho người dân, DN khi thực hiện giao dịch. "Với những kết quả tích cực đã đạt được, công tác CCHC của BHXH tỉnh tiếp tục được cải thiện, góp phần xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn” - đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết.
VssID hay còn gọi là BHXH số, là ứng dụng của BHXH Việt Nam được sử dụng trên các thiết bị di động thông minh. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp mà việc hướng dẫn người dân đăng ký cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trên địa bàn tỉnh đạt kết quả đáng khích lệ.
Chị Bùi Thị Nhung ở khu An Thịnh, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) chia sẻ: "Tôi được cán bộ BHXH huyện tuyên truyền về nhiều tiện ích của ứng dụng VssID và hướng dẫn đăng ký, cài đặt, sử dụng. Bởi vậy giờ tôi dễ dàng tra cứu thông tin quá trình tham gia BHXH, BHYT một cách nhanh chóng, tiện lợi chỉ với một vài thao tác đơn giản ngay trên điện thoại di động của mình”.
Song song với việc đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh CCHC, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các dịch vụ công trực tuyến…, đội ngũ công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH tỉnh không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, đoàn kết, đồng lòng xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân, DN.
Linh Nhật