Ăn uống quan trọng thật vì “có bột mới gột nên hồ” nhưng thở nhằm đưa ôxy vào cơ thể và thải những chất bài tiết dạng hơi ra ngoài cũng rất quan trọng với sự sống, nếu không muốn nói còn quan trọng hơn cả ăn uống

Tạo hóa tạo nên trên cơ thể con người hai điểm nhấn là miệng và mũi. Miệng và mũi ở rất gần nhau, đều rất quan trọng về nhiều mặt đối với con người (như chứa đựng cơ quan khứu giác, vị giác, góp phần bảo vệ cơ quan trung ương là bộ não, biểu lộ tình cảm...) và luôn nhìn vào nhau, hỗ trợ nhau về nhiều mặt nhưng đôi khi mũi lại thấy “tủi thân” vì bị đối xử không công bằng với miệng.


Về góp phần thẩm mỹ cho khuôn mặt có lẽ là ngang ngửa: miệng để nói và còn rất quan trọng vì nở những nụ cười duyên nhưng nét đẹp của mũi dọc dừa cũng quan trọng không kém. Bằng chứng là số người sửa mũi thẩm mỹ có khi còn nhiều hơn xăm môi. Về “công lao” bảo vệ sức khỏe thì sự quan trọng của chúng cũng ngang ngửa vì một đằng thực hiện chức năng ăn uống, một đằng thở.


Máy sử dụng cho việc điều trị các bệnh về đường thở tại Trung tâm Điều trị ôxy cao áp TPHCM. Ảnh: C.T.V

Chỉ coi trọng ăn uống


Vậy mà nhiều người lại chỉ thấy sự quan trọng trong ăn uống mà ít quan tâm tới thở. Ăn uống quan trọng thật vì “có bột mới gột nên hồ”. Có ăn uống mới đưa được các chất vào tạo nên cơ thể và duy trì sự hoạt động phát triển của các cơ quan. Nhưng thở nhằm đưa ôxy vào cơ thể và thải những chất bài tiết dạng hơi ra ngoài cũng rất quan trọng với sự sống, nếu không muốn nói còn quan trọng hơn cả ăn uống.


Người ta có thể nhịn ăn, nhịn uống nhiều giờ, nhiều ngày nhưng nhịn thở chỉ có thể tính bằng phút. Ngừng thở 4 đến 5 phút thì não đã bắt đầu bị tổn thương và  sẽ không hồi phục nếu thời gian kéo dài 9 đến 10 phút. Không biết do thói quen hay do không thấy hết vai trò quan trọng của việc hít thở mà thường khi thấy người thân sức khỏe suy giảm hoặc thăm hỏi bệnh nhân, người ta chỉ hỏi thăm ăn uống được không chứ không hề quan tâm hô hấp như thế nào.


Khí độc tự do qua mũi


Nếu không nói quá thì đúng là hầu hết mọi người đều quan tâm chọn thức ăn, nước uống sao cho an toàn, ngon lành hơn là lo tạo không khí trong sạch để  hít thở. Có lẽ không khí  vô hình và không phải mua, ở đâu cũng có, một người bạn vô tư, tận tụy với sức khỏe mọi lúc mọi nơi nên người ta ít quan tâm chăng? Nên nhớ là theo những công bố gần đây, các chất khí độc (CO, NO2, SO2), bụi lơ lửng trong không khí ở nhiều nơi, nhất là các đô thị lớn, các công trường, xí nghiệp, vượt mức cho phép từ 1,3 đến 3 lần, có nơi tới 20 lần.


Không chỉ ngoài đường mà ngay trong nhà, nhiều nơi cũng bị ô nhiễm. “Quét nhà ra rác” là bình thường nhưng quét nhà ra nhiều bụi, những tấm màn cửa mới treo ít ngày vải đã mờ thì không là chuyện thường tình được. Bụi, khí độc không chỉ từ ngoài vào mà còn do chủ nhà tạo ra như khói bếp, khí thải máy phát điện, máy bơm nước bằng xăng dầu; khói do thuốc lá, do thắp hương nhiều... chính là những nguồn ô nhiễm chính trong nhà. Có lẽ người cảm nhận đầu tiên điều này là các bà nội trợ. Nhiều người do hít hơi nhà bếp nên hay bị chóng mặt, xây xẩm khi làm bếp là vì thiếu ôxy não. Khí độc từ ô nhiễm trong nhà chủ yếu là oxyd carbon (là chất khí không màu, không mùi, khó phát hiện, dễ luẩn quẩn trong nhà kín cửa cao tường). Khí độc từ môi trường ô nhiễm hay từ chính mình tạo ra cứ tự do qua mũi, đường hô hấp vào phổi.


Thức ăn, thức uống cũng còn nhiều vấn đề nhưng dù sao cũng dễ phòng tránh hơn so với những chất độc dạng hơi vốn khó nhận biết và có thể sẵn sàng thâm nhập cơ thể bất cứ lúc nào, kể cả lúc ngủ, vì cơ thể lúc nào cũng cần hô hấp, cần thở. Tạo ra không khí, môi trường trong sạch, giàu ôxy; không vô tình làm  ô nhiễm căn nhà mình là những cách tốt nhất để giúp cho đường thở có chất lượng. Nếu đi ra đường nên chịu khó đeo khẩu trang để đỡ gánh nặng cho mũi, cho phổi.


Nhân Nhà nước vừa cấm hút thuốc lá nơi công cộng, nên chăng những bà vợ hãy phát huy uy quyền của mình để cấm chồng nhả khói thuốc trong nhà, nhất là căn phòng riêng tư để tránh nhiễm độc cho cả nhà, đặc biệt là con nhỏ. Đó không chỉ là tâm tư của mũi mà còn là tiếng nói, kiến nghị của sức khỏe.

Thế mới lạ !


Gần đây, khi nói nước tương có chất gây ung thư 3-MCPD, sữa có melamine thì mọi người tẩy chay ngay. Tuy nhiên, thuốc lá có nhiều chất độc, thậm chí trên vỏ bao nhà sản xuất đã cảnh báo có thể gây ung thư; y học cũng chỉ rõ hút thuốc lá dễ bị nhồi máu cơ tim, viêm tắc phổi mãn tính; đặc biệt chất oxyd carbon rất độc với bản thân và cả người bên cạnh, thế mà thuốc lá sản xuất ra vẫn tiêu thụ mạnh, vẫn đắt hàng. Kể cũng lạ, thuốc lá gây thiệt đơn hại kép mà nhiều người vẫn hút, thậm chí có người còn coi nó là bạn đồng hành mọi lúc mọi nơi. Có người còn tuyên bố bỏ gì thì được chứ không bỏ thuốc lá. Thuốc lá gây tốn tiền, không phải chỉ tiền mua thuốc mà nặng hơn nhiều là tiền chữa bệnh.


Theo ước tính, mỗi năm, nước ta phải chi  khoảng 1.000 tỉ đồng, tương đương 20% tổng chi tiêu ngân sách, cho y tế để chữa những bệnh do hút thuốc lá. Nếu tiền chỉ ảnh hưởng tới một số người (với người giàu thì chắc không đáng kể) thì những chất độc trong thuốc lá không trừ ai. Nói tác hại lâu dài có thể nhiều người chưa hình dung ra nhưng có lẽ ai cũng gặp ít nhất một vài người bạn, người thân sau khi bỏ thuốc lá thấy người khỏe hẳn ra, giảm hoặc hết ho, có người tăng 3-4 kg, môi đỡ thâm, da đỡ sạm.

 

 

                                                                                Theo NLĐ

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục